ไทยเบฟ จับมือพันธมิตรส่งมอบผ้าห่มผืนเขียวรักษ์โลก ปีที่ 23

ฐาปน สิริวัฒนภักดี ไทยเบฟ

ไทยเบฟ จับมือพันธมิตร กระทรวงมหาดไทย เดินหน้าโครงการไทยเบฟ..รวมใจต้านภัยหนาว ปีที่ 23 ส่งมอบผ้าห่มผืนเขียวรักษ์โลกใน 15 จังหวัดภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

วันที่ 27 กันยายน 2565 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมด้วยเครือข่ายพันธมิตร แถลงข่าวส่งมอบ “ผ้าห่มผืนเขียวรักษ์โลก” (Eco Friendly Blanket)” กับโครงการไทยเบฟ..รวมใจต้านภัยหนาว ปีที่ 23 สานต่อแนวคิด “BEYOND THE GREEN BLANKET… A SUSTAINABLE COMMUNITY OF GIVING มากกว่าความอบอุ่น คือสังคมแห่งการให้ที่ยั่งยืน” ครอบคลุมพื้นที่ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าในฐานะองค์กรผู้นำด้านความยั่งยืน บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ยังคงมุ่งมั่นในการดำเนินงานตามแนวทางการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน พร้อมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่สอดคล้องแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ มาเป็นแนวทางในการดำเนินโครงการ “ไทยเบฟ..รวมใจต้านภัยหนาว” เพื่อเป็นการดำเนินงานตามแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน ดูแลและรักษาสิ่งแวดล้อม

อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดด้วยการผลิต “ผ้าห่มผืนเขียวรักษ์โลก” จากขวดพลาสติกบรรจุเครื่องดื่ม ที่ทำจากเม็ดพลาสติกรีไซเคิลหรือ Recycled PET (rPET)

“ผ้าห่มผืนเขียวรักษ์โลก ทุกผืนคือความห่วงใยใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม จากความสำเร็จของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ โลจิสติก จำกัด ภายใต้โครงการเก็บกลับ-รีไซเคิล ที่มีเป้าหมายในการให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะในชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศ ที่เป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนในการรณรงค์ ปลูกจิตสำนึก ปรับเปลี่ยน และส่งเสริมพฤติกรรมการคัดแยกบรรจุภัณฑ์หลังการบริโภค ที่สามารถเก็บขวดพลาสติก PET หลังการบริโภคกลับสู่ระบบรีไซเคิลจำนวน 22.8 ล้านขวด ให้กลายมาเป็นผ้าห่มผืนเขียวรักษ์โลก ได้มากถึง 600,000 ผืน โดยที่ยังคงคุณภาพของผ้าห่มให้มีความนุ่ม และความอบอุ่นเหมือนเช่นเคย”

นายฐาปนกล่าวต่อว่า จากจุดเริ่มต้นของการช่วยเหลือ และการแบ่งปัน ด้วยปณิธานอันแน่วแน่ของท่านประธาน และท่านรองประธาน คือคุณเจริญ และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ที่ท่านได้กล่าวไว้ว่า “คนไทย ให้กันได้” นับตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา ถึงวันนี้เป็นเวลา 23 ปีเต็ม ที่เราได้ออกเดินทางส่งมอบผ้าห่มผืนเขียวจำนวน 4,600,000 ผืน ไปยังพี่น้องผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่ต่าง ๆ พร้อมกับการให้ความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ ทั้งการศึกษา กีฬา และสาธารณสุข ไปพร้อมกัน ที่ยังแผ่ขยายการแบ่งปันจนเกิดเป็นพลังแห่งความร่วมมือของพันธมิตรทั้งภาครัฐ และเอกชนที่เข้ามามีส่วนร่วมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“ซึ่งผมต้องขอขอบพระคุณพันธมิตรทุกภาคส่วนทั้งบริษัท เคพีเอ็มจี ภูมิไชย สอบบัญชี จำกัด, มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก, โรงพยาบาลรวมแพทย์ยโสธร, บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด, บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด, บริษัท เสริมสุข จำกัด, โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กระทรวงมหาดไทย ที่เป็นกำลังหลักที่สำคัญตลอดมา

และสำหรับปีนี้คาราวานผ้าห่มผืนเขียวรักษ์โลกพร้อมแล้วที่ออกเดินทางไปส่งมอบรความอบอุ่นให้กับพี่น้องผู้ประสบภัยหนาวกว่า 186 อําเภอ 15 จังหวัด ในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม สกลนคร นครพนม บึงกาฬ หนองคาย เลย เพชรบูรณ์ พิษณุโลก สุโขทัย ตาก พะเยา แพร่ และน่าน”

ด้านนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่าโครงการไทยเบฟ…รวมใจต้านภัยหนาวเป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ยากไร้ที่ประสบภัยหนาว โดยในแต่ละปีจะมีการมอบผ้าห่มผืนเขียว จํานวน 200,000 ผืน ให้แก่ประชาชนผู้ยากไร้ ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้ห่มกาย เพื่อต่อสู้กับลมหนาวในยามค่ำคืน

ไทยเบฟ

จากโครงการดังกล่าวทําให้ประชาชนที่ได้รับผ้าห่มทุกคนล้วนมีความรู้สึกประทับใจที่ยากจะลืม โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ้าห่มผืนเขียว จํานวน 200,000 ผืนในครั้งนี้ เป็นผ้าห่มที่ผลิตจากบรรจุภัณฑ์ขวดพลาสติก PET ซึ่งเป็นการช่วย ลดการใช้พลังงานในกระบวนการผลิต และช่วยลดปัญหาขยะที่เกิดจากขวดพลาสติก รวมทั้งเป็นการช่วยลดผลกระทบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมของประเทศ ประกอบกับการดําเนินโครงการดังกล่าวได้ช่วยส่งเสริมให้สังคมไทยเข้าใจและรับรู้ความหมายของคําว่าการให้ ที่ไทยเบฟพร้อมพันธมิตรได้ส่งมอบให้สังคมไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ได้หวังผลตอบแทน ตลอดระยะเวลา 23 ปี

นายอรรษิษฐ์กล่าวอีกว่า การดําเนินการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของประเทศ โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จําเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ซึ่งการดําเนินโครงการนี้เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจระหว่าง บริษัทและพันธมิตร กับกระทรวงมหาดไทยใน การบําบัดทุกข์ บํารุงสุข ให้แก่ ประชาชนที่ประสบภัยหนาวอย่างเป็นรูปธรรม และประสบผลสําเร็จอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ไม่เพียงแต่การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยหนาวเท่านั้น แต่บริษัทยังช่วยเหลือ ประชาชนที่ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่องและเป็นระยะเวลายาวนาน

“ในฐานะตัวแทนของกระทรวงมหาดไทย และประชาชนที่ได้รับผ้าห่มผืนเขียวจากโครงการฯ ต้องขอบคุณบริษัทที่ให้การสนับสนุน ภาครัฐในการแก้ไขปัญหาผู้ประสบภัยต่าง ๆ โดยเฉพาะภัยหนาว มาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 23 ปี และผมหวังว่า โครงการฯ จะดํารงคงอยู่กับสังคมไทยเป็นปีที่ 24 และปีต่อ ๆ ไป อย่างไม่มีที่สิ้นสุด”