รมว.แรงงาน ติงขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท คนหาเสียงไม่ได้จ่าย คนจ่ายรับเคราะห์

สุชาติ ชมกลิ่น
สุชาติ ชมกลิ่น

สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน แสดงความคิดเห็นกรณีเพื่อไทยประกาศวิสัยทัศน์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ป.ตรี เงินเดือน 25,000 บาท ควรคำนึงถึงเศรษฐกิจ อย่าโยนระเบิดเวลาให้ผู้ประกอบการ

วันที่ 7 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากประเด็นร้อนทางการเมืองที่พรรคเพื่อไทยประกาศวิสัยทัศน์ภายในปี 2570 เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2565 ว่าต้องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน และเงินเดือนผู้จบการศึกษาปริญญาตรี 25,000 บาท เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แสดงความคิดเห็นผ่านทางโพสต์ในเพจเฟซบุ๊กของตนเองว่า

“เพื่อไทย หากจะหาเสียงอะไรก็แล้วแต่ ควรคำนึงถึงหายนะทางเศรษฐกิจด้วย อย่าหาเสียงเพราะนึกสนุกแบบนี้ เพราะสิ่งที่พูดออกมามันเหมือนการโยนระเบิดเวลาให้เจ้าของกิจการ การหาเสียงแบบนี้เป็นการโยนภาระให้ภาคเอกชน แต่ตัวเองได้คะแนนเสียงซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง นอกจากนี้จะกระทบต่อนักลงทุนต่างประเทศเพราะจะไม่กล้าเข้ามาลงทุน การออกมาพูดแบบนี้ส่งผลเสียหายต่อเศรษฐกิจทั้งระบบ หากจะหาเสียงอะไรก็แล้วแต่ ควรคำนึงถึงหายนะทางเศรษฐกิจด้วย”

นอกจากนั้นยังกล่าวด้วยว่า “ถ้าผมมีอำนาจหน้าที่ในการเขียนนโยบาย จะไม่เขียนเรื่องนโยบายค่าแรง เพราะว่ามันต้องขึ้นตาม ไตรภาคี ประชุม ที่ผ่านมา โควิด 2 ปี ขึ้นค่าแรงแล้วนายจ้างจะรอดหรือเปล่า ถ้าไม่รอด ลูกจ้างไม่รอดตาม ผมจะเป็นนักการเมืองที่ไม่เขียนนโยบายค่าแรง แต่จะเขียนนโยบายความมั่นคงของแรงงานไทย ความเข้มแข็งของครอบครัวคนทำงาน”