เริ่มงานใหม่ไม่นาน ก็อยากลาออกแล้ว JobBKK เผยสาเหตุปัญหายอดฮิต

คนทำงานเครียด
Photo: Elisa Ventur/unsplash

บริษัท จัดหางาน จ๊อบบีเคเค ดอท คอม จำกัด (JobBKK.com) เผยเหตุผลที่คนอยากลาออก หลังจากเริ่มงานใหม่ได้ไม่นาน ซึ่งเป็นปัญหาสุดคลาสสิกของคนทำงาน ยิ่งเป็นคนรุ่นใหม่แล้วนั้น การที่เพิ่งเริ่มทำงานได้ไม่นาน แต่อยากลาออกแล้ว มีปัจจัยที่ส่งเสริมให้ตัดสินใจแบบนี้อะไรบ้าง

1.งานที่ทำอยู่ไม่ตรงกับที่คุย หรือตั้งเป้าหมายไว้

ก่อนตกลงเริ่มงานต้องมีการคุยรายละเอียด หน้าที่ความรับผิดชอบ ของตำแหน่งงานที่จะทำอยู่ก่อนเเล้ว ซึ่งก็ตรงกับเป้าหมายที่วางไว้ แต่พอทำงานจริงมีหน้าที่อื่น ๆ งอกมาเต็มไปหมด จนรู้สึกว่าสวนทางกับตำแหน่งที่คุยกันไว้ตอนต้น กลายเป็นว่างานที่ทำนั้นไม่ตอบสนองเป้าหมาย และไม่สามารถต่อยอดในสายงานที่ตั้งไว้ได้

กลายเป็นปัญหาใหญ่ เพราะถ้าทนทำงานที่ไม่ตรงกับความต้องการ จะทำให้คนทำงานเสียเวลา และยากที่จะก้าวหน้า ดังนั้นถ้ารู้สึกว่างานที่ทำอยู่ไม่ตอบโจทย์ความต้องการหรือเป้าหมาย การเปลี่ยนงานก็ถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่อาจทำให้เจองานที่ตอบโจทย์มากกว่า

2.มีประสบการณ์ที่ไม่ดีกับที่ทำงาน

แน่นอนว่าใครก็อยากไปทำงานอย่างมีความสุข แต่ถ้าต้องเจอประสบการณ์ไม่ดีเป็นใครก็ไม่อยากอยู่ ไม่ว่าจะเป็น หัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน วัฒนธรรมองค์กร และอื่น ๆ ที่ toxic การที่ต้องทนอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบนี้บ่อย ๆ เป็นเวลานาน ก็ทำให้สุขภาพจิตย่ำแย่ และส่งผลเสียต่อหน้าที่การงานแน่นอน

ถ้าลาออกด้วยเหตุผลนี้ก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร การพาตัวเองออกมาเจอสิ่งใหม่ที่ดีกว่า จะช่วยส่งเสริมให้คุณภาพการทำงานดีขึ้นอย่างมาก

3.ไม่มีวี่แววความก้าวหน้า ไร้คนสนับสนุน

จุดมุ่งหมายของคนทำงานคือ ความก้าวหน้า และประสบความสำเร็จ สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้นอกจากผลงานที่ประจักษ์แล้วก็ต้องมีคนคอยสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็น หัวหน้างาน เพื่อนร่วมทีม หรือคนที่เกี่ยวข้อง แต่ถ้าผลงานดีแต่ไม่มีคนเสนอหรือช่วยผลักดันก็ยากที่จะก้าวหน้า หรือยากที่จะได้เลื่อนขั้น

ถ้าหากเป็นคนมีความสามารถก็น่าเสียดาย ที่ไม่ได้แสดงศักยภาพออกมาเต็มที่ ดังนั้นการออกไปหาองค์กรที่เห็นความสามารถและความพยายามเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

จ๊อบบีเคเค ดอท คอม อธิบายด้วยว่า เหล่านี้เป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลให้คนอยากลาออกทั้ง ๆ ที่เพิ่งเริ่มงาน ซึ่งบางคนก็อาจมองว่าไม่มีความอดทน แต่จะอดทนทำไมถ้างานที่ทำอยู่ไม่มีความสุข หรือไม่ตรงเป้าหมายที่วางไว้ เพราะถ้าฝืนทำไปแน่นอนว่างานที่ออกมาก็ไม่มีคุณภาพ

แต่หากคิดจะลาออกก็ต้องแน่ใจก่อนว่าปัญหาที่เจอนั้น ได้ลองปรับและแก้ไขแล้ว ไม่ใช่ความอคติ เพราะถ้าลาออกโดยใช้อารมณ์ไม่ว่าจะทำงานที่ใหม่ ก็มีความคิดอยากลาออกไปเรื่อย ๆ