ไอร์แลนด์ เตรียมรับคนไทยเข้าประเทศ ทำงานเกษตร-บริการ

ไอร์แลนด์พบกระทรวงแรงงาน

เอกอัครราชทูต แห่งไอร์แลนด์ประจำประเทศไทย หารือส่งเสริมแรงงานไทยไปไอร์แลนด์ ประกอบอาชีพงานเกษตร พ่อครัว บริการรับจ้าง และอาชีพที่อาศัยความรู้และความชำนาญชั้นสูง

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับนายแพทริก เบิร์น (Mr. Patrick Bourne) และคณะ เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเข้ารับหน้าที่เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอานาจเต็มแห่งไอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน

นายสุรชัยกล่าวว่า ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ฉันมิตรที่ดีต่อกันมาอย่างยาวนานตลอดระยะเวลา 48 ปี นับตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2518 รวมถึงความสัมพันธ์ทั้งในด้านการศึกษา การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว

โดยกระทรวงแรงงานพร้อมทำงานเพื่อขับเคลื่อนความสัมพันธ์ด้านแรงงานระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น อีกทั้งกระทรวงแรงงานต้องการส่งเสริมโอกาสของแรงงานไทยในไอร์แลนด์ในการประกอบอาชีพ คนงานเกษตร พ่อครัว และบริการรับจ้าง รวมถึงสาขาอาชีพที่อาศัยความรู้และความชำนาญชั้นสูงตามความต้องการของไอร์แลนด์ และต้องการทราบสาขาอาชีพที่เป็นที่ต้องการในไอร์แลนด์ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาทักษะและเตรียมความพร้อมให้แก่แรงงานไทย


ทั้งนี้ ปัจจุบันมีคนไทยอาศัยและประกอบอาชีพอยู่ในไอร์แลนด์ประมาณ 342 คน ส่วนใหญ่ทำงานในตำแหน่ง คนงานเกษตร คนงานทั่วไป และพ่อครัว และมีชาวไอร์แลนด์ที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานในประเทศไทยมีจำนวน 558 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพด้านการสอน ผู้จัดการฝ่าย กรรมการผู้จัดการ และผู้บริหารระดับสูง เป็นต้น