นายจ้างรีบรายงานค่าจ้าง ม.33 ก่อน 28 ก.พ. จ่ายสมทบภายใน มี.ค. ก่อนถูกปรับ

ประกันสังคม

การรายงานค่าจ้างประจำปีกองทุนเงินทดแทน เป็นการรายงานค่าจ้างที่นายจ้างจ่ายแก่ลูกจ้างในปีที่ผ่านมาภายในเดือนกุมภาพันธ์ และต้องชำระเงินสมทบภายในเดือนมีนาคม

การรายงานค่าจ้าง ให้นายจ้างคำนวณค่าจ้างจากฐานค่าจ้างที่นายจ้างจ่ายจริงของแต่ละคนไม่เกิน 240,000 บาทต่อปี ทั้งนี้ เงินสมทบ คือ เงินที่นายจ้าง ลูกจ้าง ต้องนำส่งเข้ากองทุนประกันสังคมทุกเดือน โดยคำนวณจากค่าจ้าง ที่ลูกจ้างได้รับ ในอัตราร้อยละ 5 ซึ่งฐานค่าจ้างที่จะนำมาคำนวณต่ำสุดเดือนละ 1,650 บาท และสูงสุดไม่เกินเดือนละ 15,000 บาท ดังนั้น การเงินสมทบขั้นต่ำอยู่ที่เดือนละ 83 บาท และไม่เกินเดือนละ 750 บาท หรือ แต่ละคนไม่เกิน 240,000 บาทต่อปี ทั้งนี้ รัฐบาลจะออกเงินสมทบเข้ากองทุนอีกส่วนหนึ่ง

วีธีรายงานค่าจ้างประจำปี

การรายงานค่าจ้างกองทุนเงินทดแทนประจำปี 2565 ต้องรายงานก่อน 28 กุมภาพันธ์ 2566 นี้ เพียงกรอกจำนวนลูกจ้าง ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565 และกรอกจำนวนค่าจ้าง ที่จ่ายจริงตั้งแต่เดือน มกราคม-ธันวาคม 2565 พร้อมส่งให้สำนักงานประกันสังคม ได้ 2 ช่องทาง

1. รายงานผ่านระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wage) ผ่านเว็บไซต์ของประกันสังคม (www.sso.go.th) แทนการกรอกเอกสารแบบ กท.20ก (ถ้ายื่น e-Wage แล้วจะไม่ต้องยื่น กท.20ก ซ้ำอีก)

2. ยื่นผ่านทางสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา ที่รับผิดชอบ

วิธีชำระเงินสมทบกองทุนเงินทดแทน

ต้องชำระเงินสมทบเพิ่มเติมภายในเดือนมีนาคม 2566 หากพ้นระยะเวลาที่กำหนด ต้องชำระเงินเพิ่มอีกร้อยละ 2 ต่อเดือน (ของจำนวนเงินสมทบที่ต้องชำระ)

1. ชำระเป็นเงินสด หรือส่งเช็คทางไปรษณีย์แบบลงทะเบียนตอบรับ ส่งธนาณัติ สั่งจ่ายสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา ระบุที่ทำการไปรษณีย์……(ที่ทำความตกลง)…….
ชำระเงินด้วยเช็ค

2. เป็นเช็คของสถานประกอบการนั้น มิใช่เช็คส่วนตัว ไม่เป็นเช็คลงวันที่ล่วงหน้า และเป็นเช็คของธนาคาร ที่ตั้งอยู่ในท้องที่จังหวัด…(ให้ระบุจังหวัด)….

– เป็นเช็คขีดคร่อมสั่งจ่าย “เงินกองทุนเงินทดแทน” (ให้ระบุชื่อของสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด….สาขา…..)

– การชำระเงินสมทบจะถือว่าสมบูรณ์ เมื่อสำนักงาประกันสังคม ได้รับเงินตามเช็คครบถ้วนแล้ว

3. ชำระเงินด้วยธนาณัติ
โปรดสั่งจ่ายในนาม “สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา” ระบุที่ทำการไปรษณีย์….(ที่ทำความตกลง)……

4. ชำระเงินผ่านธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ชำระได้ทุกสาขาทั่วประเทศ และได้รับใบเสร็จรับเงินทันทีโดยไม่เสียค่าธรรมเนียมการชำระเงิน

5. ชำระเงินผ่านร้านเซเว่น อีเลฟเว่นและผ่านบริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด รับเฉพาะเงินสดเท่านั้น (ชำระได้ทุกสาขาทั่วประเทศและได้รับใบเสร็จรับเงินทันทีโดยเสียค่าธรรมเนียมจำนวน 10 บาท ต่อใบเสร็จรับเงิน 1 ฉบับ)

6. ชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) บนเว็บไซต์ สำนักงานประกันสังคม (www.sso.go.th) ผ่านธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) บัตรเดบิต/เครดิต MasterCard (Counter Service) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) และธนาคารดอยซ์แบงก์ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคาร JP Morgan Chase

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ทั้ง 12 แห่ง สำนักงานประกันสังคมจังหวัด/สาขา/ที่ท่านสะดวก หรือโทร.1506 (เจ้าหน้าที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง)