ประกันสังคม “รักษาฟรี” ทุกโรงพยาบาล ป่วยฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

ตรวจสุขภาพ
Photo: Marcelo Leal/unsplash

ประกันสังคมทั่วประเทศ ดูแล ลูกจ้าง ผู้ประกันตน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เจ็บป่วยฉุกเฉิน เข้ารักษา รพ. ทุกแห่ง ไม่เสียค่าใช้จ่าย

วันที่ 10 เมษายน 2566 นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ที่กำลังจะมาถึงนี้มีวันหยุดราชการติดต่อกันหลายวัน ตั้งแต่วันที่ 13-17 เมษายน 2566 แนะนำให้ผู้ประกันตนพกบัตรประจำตัวประชาชนติดตัวไว้ หากเกิดเจ็บป่วยฉุกเฉินหรือได้รับอุบัติเหตุ หรือมีอาการเจ็บป่วยกะทันหัน ลูกจ้าง ผู้ประกันตน สามารถเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดได้ทันที

โดยสำนักงานประกันสังคมจะพิจารณาจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ให้ภายใน 72 ชั่วโมง ตามหลักเกณฑ์และอัตราที่กำหนด ทั้งนี้ ให้ผู้ประกันตน หรือโรงพยาบาลที่ให้การรักษา และผู้ที่เกี่ยวข้อง แจ้งโรงพยาบาลตามสิทธิให้ทราบโดยเร็ว ตั้งแต่เข้ารับการรักษา เพื่อให้โรงพยาบาลรับผิดชอบให้บริการทางการแพทย์กับผู้ประกันตนต่อไป

นายบุญสงค์กล่าวด้วยว่า ได้กำชับให้สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขาทั่วประเทศ ให้บริการรวมถึงอำนวยความสะดวก เน้นย้ำประชาสัมพันธ์ ลดพฤติกรรมเสี่ยงแก่ลูกจ้าง ผู้ประกันตน ในการขับขี่ยานพาหนะ งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะเดินทาง ไม่ขับเร็ว-คาดเข็มขัดนิรภัย-ดื่มไม่ขับ-ง่วงไม่ขับ-ไม่ขับรถย้อนศร

“ในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ 2566 กระทรวงแรงงาน สำนักงานประกันสังคม ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย จงดลบันดาลให้ลูกจ้าง ผู้ประกันตน ทุกท่านและครอบครัว ประสบแต่ความสุขสมหวัง สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ปราศจากโรคภัยทั้งปวง”

ผู้ประกันตนสามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ ทั้ง 12 แห่ง สำนักงานประกันสังคมจังหวัด/สาขา/ที่สะดวกหรือโทร.1506 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือข้อมูล