โกดังพลุระเบิด บาดเจ็บ-ตาย “ประกันสังคม” เร่งตรวจสอบ จ่ายเงินชดเชย

โกดังพลุระเบิด จ.นราธิวาส
ภาพ: กระทรวงแรงงาน

โกดังพลุระเบิด อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ประกันสังคมเข้าเช็กข้อเท็จจริง เตรียมจ่ายชดเชยผู้ประกันตน ขณะที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จะสอบนายจ้าง ตาม พ.ร.บ.ความปลอดภัย 

วันที่ 31 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ระเบิดบริเวณโกดังเก็บพลุ ประทัด และดอกไม้ไฟ บริเวณตลาดมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2566 เวลาประมาณ 15.00 น. ที่ได้สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนและร้านค้าในพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 121 ราย และเสียชีวิตจำนวน 11 ราย

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมาย นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เร่งช่วยเหลือลูกจ้างผู้ประกันตนที่ได้รับบาดเจ็บให้ได้รับสิทธิประโยชน์จากสำนักงานประกันสังคม พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวโดยด่วน

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้สั่งการให้นายอาณัติ ศรีจำปา นิติกรชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนประกันสังคมจังหวัดนราธิวาส ลงพื้นที่พร้อมหน่วยงานราชการกระทรวงแรงงานจังหวัดนราธิวาส ร่วมกับศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุโกดังเก็บประทัดระเบิด เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย

จากการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุเป็นโกดังที่เก็บพลุ ดอกไม้ไฟ ของร้านวิรวัฒน์พาณิชย์ ตั้งอยู่บริเวณหลังตลาดมูโนะ ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส แรงระเบิดก่อให้เกิดความเสียหายรุนแรงเป็นวงกว้าง บ้านเรือนเสียหายเกือบ 300 หลังคาเรือน เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 121 ราย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลสุไหงโก- ลก และโรงพยาบาลใกล้เคียง

Advertisment

ภายหลังตรวจรักษาแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ จำนวน 111 ราย รักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน จำนวน 10 ราย สำหรับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ จำนวน 11 ราย จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบผู้เสียชีวิตเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 จำนวน 3 ราย ดังนี้

  • รายที่ 1 นางปารีดะ สาและ อายุ 57 ปี ทางเลือกที่ 1
  • รายที่ 2 นายเด่น ดาโอ๊ะ อายุ 63 ปี ทางเลือกที่ 1
  • รายที่ 3 นางจันทร์นิสา ดาโอ๊ะ อายุ 28 ปี ทางเลือกที่ 2

โดยขณะนี้ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดนราธิวาส อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลและสถานะการเป็นผู้ประกันตนของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ เพื่อดำเนินการให้ได้รับการดูแลด้านการรักษาพยาบาลกรณีประสบอันตราย
หรือเจ็บป่วย และทายาทผู้เสียชีวิตให้ได้รับสิทธิประโยชน์ต่อไป

“สำนักงานประกันสังคมพร้อมให้การช่วยเหลือลูกจ้าง ผู้ประกันตน ในยามเดือดร้อน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในระบบประกันสังคมและเป็นหลักประกันความมั่นคงในการดำรงชีวิตแก่ลูกจ้าง ผู้ประกันตน เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดเป็นสำคัญ” นายบุญสงค์กล่าว

ตรวจสอบนายจ้าง พ.ร.บ.ความปลอดภัย

ด้าน นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนได้กำชับพนักงานตรวจความปลอดภัย สสค.นราธิวาส และ ศปข.9 สอบหาสาเหตุ พร้อมเชิญนายจ้าง รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมโดยเร็ว

Advertisment

เพื่อตรวจสอบว่านายจ้างมีการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554, กฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน เกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ. 2555, กฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการ ด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับงานก่อสร้าง พ.ศ. 2564,

กฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักร ปั้นจั่น และหม้อน้ำ พ.ศ. 2564 หรือไม่

หากนายจ้างไม่ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าวจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป นอกจากนี้ ตนขอความร่วมมือให้นายจ้าง และลูกจ้างปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยในการทำงานและกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการสูญเสียที่เกิดจากอุบัติเหตุหรืออุบัติภัยจากการทำงาน