หลายองค์กรมองหา พนักงานใช้ภาษาอังกฤษได้ และให้เงินเดือนมากกว่า

workplace
Photo: Mimi Thian/unsplash

ภาษาอังกฤษเป็นภาษาธุรกิจระดับโลก และการที่มีบริษัทข้ามชาติจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งทำให้ภาษาอังกฤษมีความสำคัญ โดยจากข้อมูลของ Statista ระบุว่า ในปี 2566 มีคนพูดภาษาอังกฤษประมาณ 1.5 พันล้านคนทั่วโลก หรือประมาณ 1 ใน 4 ของประชากรโลก ทั้งแบบเป็นภาษาแม่ หรือเป็นภาษาที่สอง

ซึ่งความคล่องแคล่วในการใช้ภาษาอังกฤษในระดับผู้บริหารระดับสูงยังแสดงให้เห็นว่า บริษัทนั้นมีความเป็นมืออาชีพ และสามารถดึงดูดคู่ค้าให้อยากทำธุรกิจด้วย ขณะเดียวกัน ภาษาอังกฤษยังมีความสำคัญต่อบริษัทระหว่างประเทศที่ไม่ใช้เจ้าของภาษาอังกฤษ เช่น การประชุมตัวแทนบริษัทในฝรั่งเศสกับเจ้าหน้าที่จากประเทศจีนอาจใช้ภาษาอังกฤษเป็นวิธีการสื่อสาร เนื่องจากมีแนวโน้มว่าทั้งคู่อาจพูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง แทนที่จะมีความเชี่ยวชาญในภาษาของกันและกัน

สำรวจความคิดเห็นนายจ้าง

Cambridge English ร่วมกับ Quacquarelli Symonds (QS) เครือข่ายการศึกษาระดับอุดมศึกษาระดับโลกที่ใหญ่ที่สุดในโลก เชื่อมต่อมหาวิทยาลัย คณะวิชาธุรกิจ และนักศึกษานำเสนอภาพรวมระดับโลกครั้งแรกของทักษะภาษาอังกฤษในที่ทำงาน โดยสำรวจนายจ้างกว่า 5,300 ราย ใน 38 ประเทศ เกี่ยวกับความสำคัญของภาษาอังกฤษในที่ทำงาน

ผลการสำรวจภาษาอังกฤษครั้งนั้นแสดงให้เห็นว่า ภาษาอังกฤษมีความสำคัญต่อการสื่อสารในที่ทำงาน โดยนายจ้างมากกว่า 2 ใน 3 กล่าวว่า ภาษาอังกฤษมีความสำคัญต่อธุรกิจของพวกเขา และผลสำรวจยังพบว่า ในทุกอุตสาหกรรมมีช่องว่างระหว่างทักษะภาษาอังกฤษที่จำเป็นในที่ทำงานกับรายได้ โดยประมาณ 50% ของนายจ้าง (ในประเทศที่ไม่พูดภาษาอังกฤษ) ให้ค่าตอบแทนที่ดีกว่ากับผู้สมัครที่มีทักษะภาษาอังกฤษที่ดี และสามารถนำไปสู่ความก้าวหน้าทางอาชีพที่รวดเร็วกว่า และการขึ้นเงินเดือนที่สูงขึ้นด้วยทุกคนพูดภาษาเดียวกัน

ภาษาอังกฤษสำคัญมากบนโลกอินเทอร์เน็ต

อินเทอร์เน็ตเป็นตัวกลางที่กว้างขวางและไม่จำกัดพื้นที่ การหาข้อมูลการทำงานสำหรับผู้ที่มีทักษะภาษาอังฤษจะเข้าถึงข้อมูลได้มากกว่าผู้อื่น

Advertisment

IH Cape Town โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ระบุว่า ธุรกิจอีคอมเมิร์ซจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้น หากพวกเขามีเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น และซอฟต์แวร์เป็นภาษาอังกฤษ เพราะผู้คนมากกว่า 500 ล้านคนใช้ภาษาอังกฤษบนอินเทอร์เน็ต

และบริษัทหลายแห่งจะได้รับประโยชน์จากการการใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างเชี่ยวชาญ เพื่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ในการลงรายละเอียดสินค้าบนโซเชียลมีเดีย เพื่อส่งเสริมและสร้างความสนใจในผลิตภัณฑ์หรือบริการของตน การเข้าถึงผู้ชมทั่วโลกเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เนื่องจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาหนึ่งที่พูดกันอย่างแพร่หลายที่สุด แม้แต่ในประเทศที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษก็ตาม

นอกจากนั้น การมีทักษะภาษาอังกฤษที่ดีในบทบาทการบริการลูกค้าหรือการทำงานระยะไกล สำหรับองค์กรระดับโลกมีความสำคัญต่อประสิทธิภาพการผลิตและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ไม่ใช่เฉพาะสำหรับบริษัทขนาดใหญ่เท่านั้น การนำภาษาอังกฤษมาเป็นมาตรฐานในที่ทำงานสามารถเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับสตาร์ตอัพขนาดเล็ก

Englishnization

เป็นที่ทราบกันดีว่าคนญี่ปุ่นใช้ภาษาญี่ปุ่นเป็นหลักในการทำธุรกิจและชีวิตประจำวัน ซึ่งคนญี่ปุ่นจำนวนมากไม่ใช้ภาษาอังกฤษ แม้กระทั่งคนที่มีการศึกษาสูง เช่น หมอ วิศวกร ผู้บริหารระดับสูง ข้าราชการระดับสูง แต่เมื่อปี 2553 มีข่าวดังที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลกว่า Rakuten ผู้ให้บริการธุรกิจร้านช็อปปิงออนไลน์ที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับมากในประเทศญี่ปุ่น ประกาศนโยบาย “Englishnization” โดยกำหนดให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางของพนักงาน 10,000 คนของบริษัท

Advertisment

ยิ่งไปกว่านั้น “ฮิโรชิ มิกิทานิ” ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Rakuten ประกาศด้วยว่า พนักงานคนใดที่ไม่เชี่ยวชาญภาษาอังกฤษภายในสองปีจะต้องถูกลดตำแหน่งด้วย ซึ่งสร้างความตกตะลึงให้กับพนักงานของ Rakuten เพราะ 95 เปอร์เซ็นต์ไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษ

ผลักดันบุคลากรใช้ภาษาอังกฤษ

Harvard Business Review เปิดเผยว่า การนำนโยบายภาษาอังกฤษในประเทศที่ไม่ใช่เจ้าของภาษามาใช้ในองค์กรนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และบริษัทต่าง ๆ มักเจออุปสรรคอยู่เสมอ และต้องพบกับการต่อต้านจากพนักงานหลาย ๆ คนที่ไม่มีทักษะภาษาอังกฤษ เพราะรู้สึกเสียเปรียบหากภาษาอังกฤษของพวกเขาไม่ดีเท่ากับคนอื่น ๆ แต่เพื่อความอยู่รอดและเจริญเติบโตในเศรษฐกิจโลก บริษัทต่าง ๆ จะต้องเอาชนะอุปสรรคด้านภาษา และสามารถสื่อสารโดยใช้ภาษาอังฤษได้

เหตุผลหลัก 3 ประการที่องค์กรต่าง ๆ ต้องผลักดันบุคลากรหันมาใช้ภาษาอังกฤษ มีดังนี้

  1. ลดแรงกดดันจากการแข่งขันในตลาดโลก บริษัทมีบุคลากรที่ล้มเหลวในการใช้ภาษาอังกฤษจะถูกจำกัดโอกาสในการเติบโตในตลาดโลก ซึ่งทำให้บริษัทเสียเปรียบคู่แข่งที่มีนโยบายใช้ภาษาอังกฤษอย่างชัดเจน
  2. ต้องปรับตัวตามโลกาภิวัตน์ของงานและทรัพยากร เมื่อพนักงานของบริษัทระดับโลกที่กระจายตัวในประเทศต่าง ๆ ต้องทำงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร หากไม่มีจุดยืนร่วมกันด้านภาษา การสื่อสารจะประสบปัญหา ซึ่งความเข้าใจภาษาอังกฤษที่ดีขึ้น ช่วยให้พนักงานได้รับข้อมูลโดยตรงมากขึ้น และมีความสำคัญต่อการตัดสินใจที่ดี
  3. ลดความซับซ้อนในการเจรจาควบรวมกิจการ M&A ข้ามพรมแดน