ศูนย์พัฒนาสมอง BINGO ใช้หลักวิทยาศาสตร์ ช่วยเพิ่มศักยภาพมนุษย์

สุทธิ มโนกิจจรูญมั่น

BINGO ใช้ศาสตร์ 7 Neuro Genesis และ 5 BRAIN-SYNC สร้างโปรแกรมเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และความสุขในการใช้ชีวิต

การรู้จักวิธีเพิ่มพลังสมองและดึงศักยภาพของสมองมาใช้ได้เต็มที่ สามารถเพิ่มศักยภาพของคนทุกเพศทุกวัยได้ แต่คนส่วนใหญ่มักใช้พลังของสมองต่ำกว่า 10% ด้วยเหตุนี้ ศูนย์พัฒนาสมอง BINGO (BRAIN INTERGRATED NEURO GENESIS OPTIMIZATION) ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท ไรท์วิว วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด จึงเล็งเห็นความสำคัญของศาสตร์แห่งการอัพเกรดสมอง และได้ร่วมทำงานกับผู้เชี่ยวชาญหลายสาขาเพื่อออกแบบโปรแกรมพัฒนาสมอง ที่เพิ่มพลังสมองด้วยหลักวิทยาศาสตร์

“สุทธิ มโนกิจจรูญมั่น” ผู้ก่อตั้ง และ CEO บริษัท ไรท์วิว วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด และศูนย์พัฒนาสมอง BINGO กล่าวว่า คนส่วนใหญ่กว่า 99% ใข้ชีวิตโดยให้ความสนใจแต่โลกภายนอก แต่น้อยคนจะเข้าใจโลกภายใน ไม่เคยเข้าใจสมอง เพราะเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น ทั้ง ๆ ที่เป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดของมนุษย์ ไม่เคยเห็นการทำงานของสมองตัวเอง ทำให้เกิดปัญหาตามมาทั้งด้านการทำงาน ความสุข ความสัมพันธ์และที่สำคัญที่สุดคือสุขภาพ

คนไทยหลายสิบล้านคนมีแนวโน้มเป็นโรคเครียด ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคซึมเศร้า นอกจากนั้น ปัจจุบันคนไทยฆ่าตัวตายสำเร็จทุก ๆ 2 ชม. และยังพบว่าคนไทยป่วยเป็นโรค NCDs (กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคมะเร็ง โรคสมองเสื่อม ฯลฯ) มากถึง 15 ล้านคนต่อปี ส่วนใหญ่ไม่เคยทราบความจริงเลยว่า 90% ของโรคร้ายเหล่านี้มีต้นเหตุมาจากความเครียด เพราะทุกครั้งที่คนเราเครียด สมองจะหลั่งฮอร์โมนความเครียด ซึ่งเปลี่ยนเป็น Neuro Peptide เป็นเคมีไปกระตุ้นที่เซลล์และยีนส์ แล้วผลิตโปรตีนที่เป็นลบ ทำให้ภูมิคุ้มกัน Immune System อ่อนแอ ส่งผลให้อวัยวะส่วนที่อ่อนแอเกิดเป็นโรคร้ายในเวลาต่อมา

“ในความจริงแล้ว เราสามารถป้องกันได้ หากเราสามารถดูแลฝึกฝนสมองของเราให้ทำงานอย่างสมดุล ดังนั้นเป้าประสงค์ของ BINGO คือ สร้างการตื่นรู้ รู้จักสมอง รู้จักตัวเอง และเมื่อใดก็ตามที่เราสามารถเข้าถึงและใช้งานสมองทั้ง 5 ส่วนให้ทำงานประสานกันได้อย่างสมดุล จะสามารถมีพลังในชีวิตประจำวันในทุก ๆ ด้าน”

BINGO ได้คิดค้นโปรแกรมที่จะมาช่วยเพิ่มพลังสมองด้วยศาสตร์ 7 Neuro Genesis และ 5 BRAIN-SYNC เพื่อสมดุลสมอง 2 ซีก 5 ส่วน ซึ่งจะทำงานประสานกันได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการสร้างเซลล์สมองใหม่ ซึ่งเป็นนวัตกรรมของประเทศไทยที่ได้ทำการสอนให้ทั้งชาวไทยและต่างชาติมาแล้วทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนั้นบริษัทยังได้รับรางวัลชนะเลิศแผนธุรกิจนวัตกรรมเพื่อสังคม จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ในปี 2018 อีกด้วย ซึ่งเราจะเปิดสอนโปรแกรมพัฒนาสมองด้วยหลักวิทยาศาสตร์อีกครั้งเป็นรุ่นที่ 8  ในวันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2563

“สุทธิ” อธิบายว่า ผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่านจะเป็นสวนหนึ่งที่ได้ช่วยเหลือสังคม เพราะ 70% ของกำไรจะส่งต่อไปยังนักเรียนและกลุ่มผู้ด้อยโอกาส ซึ่งที่ผ่านมาเราได้เข้าไปฝึกทักษะด้านสมองให้แก่เยาวชนในสถานพินิจบ้านปรานี และอุปการะเด็ก 15 คน นอกจากนั้นสนับสนุนองค์กรสาธารณะ 5 แห่งเป็นประจำ ได้แก่ ซีซีเอฟ โสสะ ศุภนิมิต ยูนิเซฟ และสภากาชาดไทย ตามนโยบาย social enterprise ขององค์กร

“คอร์สนี้เป็นการเปลี่ยนวิทยาศาสตร์ที่มีความซับซ้อน ให้เป็นรื่องง่ายและสนุก มีกิจกรรมเพื่อสร้างประสบการณ์ตรงให้เกิดทักษะการใช้สมองทั้ง 5 ส่วน และเราได้นำเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในงานสัมมนา เป็นเครื่อง EEG ที่สามารถวัดคลื่นสมองแบบ real-time และให้ผลแบบ biofeedback เพื่อให้ผู้ร่วมสัมมนาแต่ละคนได้เห็นการทำงานของสมองตนเองได้อย่างเป็นรูปธรรมและพิสูจน์ได้ทันที”

ทั้งมีการแนะนำอาหารที่จะช่วยบำรุงสมอง (super brain food) และมีเชฟชาวอิตาลีมาทำให้รับประทาน ซึ่งถือเป็น signature ของ BINGO อีกอย่างหนึ่ง

เครื่องมือวัดคลื่นสมอง EEG