ธุรกิจแนะแนว EDEX ส่งคนเรียนต่ออังกฤษด้วยใจรัก

ชินวัฒน์-ศุภนิดา สกุลตั้งไพศาล

เพราะมีความเชื่อในปรัชญาที่ว่า “Knowledge is power” หรือ “การศึกษาคือพลัง” คืออำนาจชนิดหนึ่งที่สามารถสร้างขึ้นมาได้ จนเป็นรากฐานของความสำเร็จ ทั้งยังเป็นการลงทุนดีที่สุดในชีวิต

จึงทำให้สองพี่น้องครอบครัว “สกุลตั้งไพศาล” เจ้าของธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ จับมือกันเปิด “ธุรกิจให้คำปรึกษาและแนะแนวการไปเรียนต่อสหราชอาณาจักร” เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับผู้ที่ต้องการไปเรียนต่อหรือเพิ่มพูนต่อเติมความรู้ของตัวเอง อันเสมือนเป็นการสร้างถนนไปสู่ความสำเร็จในอนาคต

ผ่านมาการเดินทางไปเรียนในต่างประเทศ นอกจากเป็นเรื่องลำบากยุ่งยาก สำหรับคนที่ไม่รู้ ยังเป็นการสร้างความกดดันให้กับหลาย ๆ คน ทั้งตัวเด็กและผู้ปกครอง ผลเช่นนี้จึงทำให้ 2 พี่น้อง “ชินวัฒน์-ศุภนิดา สกุลตั้งไพศาล” สวมบทบาทเป็น “ที่ปรึกษา” หรือ “โค้ช” รับอาสาทำหน้าที่แก้ปัญหาให้กับคนที่อยากไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ

ตั้งแต่ระดับชั้นประถม มัธยม ไปจนถึงระดับอุดมศึกษา และนักศึกษาปริญญาโท ปริญญาเอก รวมถึงประชาชนคนทั่วไปที่สนใจเพิ่มเติมความรู้ โดยทั้งคู่มีหลักในการทำธุรกิจว่า “ไม่ได้เน้นเป็นธุรกิจจ๋า แต่เป็นการทำด้วยใจรักและต้องการช่วยเหลือคน”

“ชินวัฒน์” (น้องชาย) จบจากมหาวิทยาลัยชื่อดังในประเทศอังกฤษ ระดับปริญญาตรี และปริญญาโท เกียรตินิยมทั้ง 2 ใบ จาก London School of Economics and Political Science (LSE) ซึ่งเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยอันดับต้น ๆ ของโลก

ปัจจุบันทำหน้าที่เป็นเลขานุการคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร และเป็นอุปนายกสมาคมนักเรียนเก่าอังกฤษในพระบรมราชูปถัมภ์ด้วย สมัยที่ยังเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยที่อังกฤษ เขาเป็นลูกศิษย์อาจารย์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกหลายคน เช่น Sir Julian Le Grand ราชบัณฑิต, Sir Christopher Pissarides เจ้าของรางวัลโนเบล, Nicholas Barr นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง เป็นต้น

ขณะที่ “ศุภนิดา” (พี่สาว) เรียนจบปริญญาตรี (เกียรตินิยมอันดับ 1) จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จากนั้นจึงไปต่อปริญญาโทด้านมานุษยวิทยา ที่ SOAS, University of London มหาวิทยาลัยด้านมานุษยวิทยาอันดับต้น ๆ ของโลก

ซึ่งมีศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงอย่างเช่น ออง ซาน ซู จี, สมเด็จพระราชาธิบดีซาลาฮุดดีน แห่งมาเลเซีย, เจ้าชายอับดุล มาทีน แห่งบรูไน, ม.ล.จิรายุ นพวงศ์ อดีตองคมนตรี เป็นต้น ทั้งเธอยังเป็นประธานฝ่ายประชาสัมพันธ์ สมาคมนักเรียนเก่าอังกฤษในพระบรมราชูปถัมภ์ ในปัจจุบัน

“ชินวัฒน์” บอกว่า ผมเรียนในระบบอังกฤษตั้งแต่อายุยังน้อย หลังจบชั้นประถมจากเซนต์คาเบรียล ก็ไปเรียนมัธยมในระบบอังกฤษ จึงรู้และซึมซับวัฒนธรรม วิถีชีวิตของคนอังกฤษเป็นอย่างดี เวลามีลูกเพื่อนคุณแม่หรือรุ่นน้องจะไปเรียนต่อที่อังกฤษ มักจะมาปรึกษาขอคำแนะนำเสมอ ๆ

“นับตั้งแต่แรกจนถึงตอนนี้ สัก 40-50 คนได้มั้ง จนผู้ใหญ่ที่เคารพท่านหนึ่งเห็นว่าไม่ควรทำฟรี แต่ควรทำเป็นธุรกิจได้แล้ว เพราะเราทำกันอย่างจริงจัง ทุ่มเทมาก ๆ ดูแลให้ทุกอย่างตั้งแต่เริ่มจากศูนย์ กระทั่งเรียนจบ เพื่อให้คนที่มาปรึกษาเราได้ในสิ่งที่เขาต้องการ เมื่อสำเร็จจึงเป็นความสุขใจทั้งของเรา และของคนที่มาขอคำปรึกษา นี่คือที่มาของธุรกิจ

ที่จริงแล้ว ธุรกิจที่ว่านี้ไม่ได้ตั้งเป็นรูปของบริษัท แต่เป็นลักษณะไพรเวตแบบพรีเมี่ยม ใช้ชื่อเรียกง่าย ๆ ว่า EDEX-Education Experts โดยติดต่อผ่าน LINE Official ID : @edex ที่บริการรับให้คำปรึกษา ให้คำแนะแนวทางแก่ผู้ที่ต้องการไปเรียนต่อในสหราชอาณาจักรทุกระดับ”

“ไม่เฉพาะแค่เรื่องเรียนเท่านั้น ยังรวมถึงแนะนำและแก้ปัญหาสำหรับการเรียน กระทั่งเรื่องของการใช้ชีวิต และมารยาทในสังคมผู้ดีอังกฤษ พร้อมกับแนะนำเรื่องที่พัก ย่านที่อยู่อาศัยอีกด้วย ซึ่งกว่าจะตกผลึกเป็นธุรกิจรูปแบบนี้ได้ ผมผ่านการทำงานกับคนหลากหลายรูปแบบพูดง่าย ๆ เป็นประสบการณ์ตรง เพราะจากแค่ไปช่วยคนรู้จัก เพราะลูกเขาอยากเรียนที่อังกฤษ มหาวิทยาลัย LSE ทั้งยังเลือกคณะที่เข้ายากที่สุดในโลก คือ คณะการเงิน ผมก็เข้าไปช่วยแนะนำการเตรียมตัว จนสามารถเข้าไปเรียนได้ตามที่ต้องการ”

“หรืออย่างปีที่ผ่านมาก่อนสถานการณ์โควิด มีคนมาปรึกษาอยากให้ลูกไปเรียนโรงเรียนมัธยม boarding school ซึ่งเป็นโรงเรียนอันดับหนึ่งของอังกฤษ แต่ทางโรงเรียนไม่รับ เพราะคะแนนไม่ถึง ผมต้องบินไปอังกฤษด้วยตัวเอง ไปคุยกับทางโรงเรียนว่า เชื่อผมนะ เด็กคนนี้กระตือรือร้นมาก เขาอยากเรียนที่โรงเรียนคุณ เขาตั้งใจมากขนาดนี้ ทำไมคุณไม่เอา ผมบินไปคุยถึง 2 รอบ แบบเช้าไปเย็นกลับ ทั้ง ๆ ที่ตอนนั้นคุณพ่อไม่สบายอยู่ในโรงพยาบาล ผมทุ่มเทมาก”

จนที่สุดเขาก็ได้เข้าเรียน และเมื่อผลการเรียนออกมา ปรากฏว่าคะแนนดีมาก เพราะเขามีความสุข เขาชอบโรงเรียน และทางโรงเรียนก็พอใจ อย่างนี้เป็นต้น

มหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษ โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยมีชื่อเสียง “ชินวัฒน์” บอกว่า ไม่ใช่จะเข้าได้ง่าย ๆ ยกตัวอย่าง หากเปิดรับสมัคร 50 คน จะมีคนแห่ไปสมัครถึง 700 คน และใน 700 คนนั้น เป็นคนที่มีคุณสมบัติตามที่มหาวิทยาลัยระบุไว้ทุกคน เช่น เกรดจะต้องได้ 3.75 ต้องได้ A กี่ตัว วิชาไหนบ้างทุกคนจะได้ตามนี้หมด

“แต่จะเฉือนกันตรงไหน เราจะเป็น 1 ใน 50 ได้ยังไง อันนี้แหละคือกุญแจสำคัญที่จะต้องรู้ เพราะที่อังกฤษมองว่า คนที่เข้าเรียนมหาวิทยาลัยคือคนที่โตเป็นผู้ใหญ่แล้ว มีความเป็นผู้ใหญ่มากพอ ดังนั้น ต้องรู้แล้วว่าตัวเองอยากทำอะไร อยากเรียนอะไร ไม่เหมือนอเมริกาที่ปีแรกยังไม่ต้องเลือกวิชาเอก หรือวิชาหลัก แต่ที่อังกฤษต้องเลือกแล้ว

ฉะนั้น การเตรียมตัวแต่เนิ่น ๆ จึงเป็นเรื่องสำคัญ ยกตัวอย่าง คุณอยากเข้าเรียนคณะเศรษฐศาสตร์ ในมหาวิทยาลัย ไม่ใช่ยื่นสมัครเข้าเรียนเลย เขากำหนดไว้เลยว่า ถ้าใครไม่เรียนวิชาเศรษฐศาสตร์ในชั้นมัธยม พอระดับมหาวิทยาลัยจะไม่สามารถเรียนคณะนี้ได้”

“ข้อมูลนี้ต้องรู้ และต้องเตรียมตัวตั้งแต่มัธยม ถ้าไม่รู้ถือว่าพลาด หลายคนเครียดมาก กลายเป็นคนมีปัญหาก็มี ดังนั้น หากได้คนมาให้คำปรึกษาหรือแนะนำ เขาจะไม่เครียด และยังจะได้ในสิ่งที่อยากเรียน อยากได้ ธุรกิจของเราที่เปิดมานี้ก็เพื่อตอบโจทย์ตรงนี้ และเราไม่ได้ให้คำปรึกษาเฉพาะกับเด็กเท่านั้น แต่ยังให้คำปรึกษากับพ่อแม่ผู้ปกครองด้วยว่าจะต้องทำอย่างไร”

“เริ่มตั้งแต่มานั่งคุยกันก่อน เพื่อหาความชอบร่วมกันดูว่าเด็กอยากเรียนสิ่งนี้จริงไหม หรือถูกผู้ปกครองบังคับ จะต้องช่วยกันปั้นเขาขึ้นมาอย่างไร สร้างตัวตนของเขายังไง ทั้งนี้ทั้งนั้น จะต้องไม่โกหกในเรื่องข้อมูล ไม่บีบให้เด็กเป็นในสิ่งที่เขาไม่ใช่ และจะไม่สร้างโปรไฟล์ของเด็กแบบลวก ๆ ต้องเป็นตัวตนเขาจริง ๆ”

“นอกจากในเรื่องของการเลือกวิชา และคณะที่อยากเรียนแล้ว สิ่งสำคัญที่มองข้ามไม่ได้เป็นการเลือกโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัยที่เหมาะสมที่สุดกับผู้เรียน จะต้องมีสภาพแวดล้อม สังคมที่เหมาะสมอยู่ในย่านที่ปลอดภัย และยังต้องเป็นที่ที่สามารถเชื่อมสัมพันธ์ และสร้างเพื่อนที่ดีได้ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญอย่างมากสำหรับอนาคต ต้องยอมรับว่าการส่งลูกไปเรียนต่างประเทศของพ่อแม่บางราย ไม่ใช่แค่เรื่องเรียนอย่างเดียว นอกจากวิชาความรู้แล้วยังเป็นเรื่องของคอนเน็กชั่น โดยเฉพาะครอบครัวที่ทำธุรกิจ สิ่งเหล่านี้ต้องวางแผนอย่างรอบคอบและสมบูรณ์แบบ”

ขณะที่ “ศุภนิดา” เสริมว่า งานบริการให้คำปรึกษาของเรามุ่งไปที่เป้าหมายของลูกค้าเป็นหลัก คือลูกค้าต้องได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่ต้องการอันดับแรก ถัดมาจึงเป็นเซฟชอยซ์ หมายความว่าสามารถเข้าเรียนได้แน่นอน และยังคงเป็นมหาวิทยาลัยที่ดี ติดอันดับในประเทศอังกฤษ โดยที่ผ่านมาทุกคนที่มาปรึกษาจะได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่เลือกอันดับแรกทั้งหมดเลย

“ที่สำคัญ หลายครอบครัวลงทุนกับธุรกิจ สินทรัพย์มากมายเพื่อจะส่งต่อให้ลูกหลาน แต่ไม่ให้ความสำคัญที่จะลงทุนเรื่องการศึกษา ซึ่งเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด เพราะไม่มีคำว่าขาดทุน และจะเป็นสมบัติที่จะติดตัวลูกไปตลอดชีวิต ดังนั้น คนที่มาขอคำปรึกษาจะไม่ถูกมองว่าเป็นลูกค้า แต่จะเป็นเสมือนญาติพี่น้องของเรา เราจึงต้องทำเพื่อพวกเขาอย่างเต็มที่”

เพราะสังคมโลกทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และสลับซับซ้อน การแข่งขันเพื่อไปสู่จุดหมายปลายทางในอนาคตจึงสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทุกคนต่างมีโอกาส แต่โอกาสที่ว่านั้นจะไปสู่ความสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการลงทุนมองอนาคตอย่างรอบคอบ ระมัดระวัง และด้วยวิธีการที่เป็นระบบ ซึ่งไม่สามารถคิดเอง ทำเองได้ โดยไม่มีความรู้ คนแนะนำหรือคนให้คำปรึกษาจึงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเหมือนกับ 2 พี่น้องคู่นี้