สหประชาชาติ ขอบคุณไทยส่งกองกำลังเข้าร่วมรักษาสันติภาพ

สหประชาชาติ ขอบคุณไทย ส่งกองกำลังเข้าร่วมรักษาสันติภาพ
ที่มาภาพ: UNMISS, วิศวกรการทหารไทย ที่ไปร่วมซ่อมแซมและฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐาน กำลังลาดตระเวนในสาธารณรัฐเซาท์ซูดาน

United Nations Peacekeeping โพสต์ขอบคุณประเทศไทย ที่สนับสนุนด้านกำลังพล ปฏิบัติการเพื่อสันติภาพของสหประชาชาติในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมา

วันที่ 24 สิงหาคม 2564 หน่วยงานกองกำลังรักษาสันติภาพ สหประชาชาติ ได้เขียนขอบคุณประเทศไทย บนเฟซบุ๊กเพจ United Nations Peacekeeping เมื่อวานนี้ ที่ได้สนับสนุนด้านกำลังพลทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 296 นาย ไปปฏิบัติหน้าที่รักษาสันติภาพใน 2 ภารกิจคือ UNMISS (United Nations Mission in South Sudan) ภารกิจสหประชาชาติในเซาท์ซูดาน จำนวน 291 คน และ UNMOGIP (United Nations Military Observer Group in India and Pakistan) ภารกิจสังเกตการณ์ทางทหารของสหประชาชาติในสาธารณรัฐอินเดียและสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน จำนวน 5 คน

โดยมีข้อความว่า “เราขอขอบคุณหญิงและชายที่กล้าหาญ ในการช่วยสร้างความแตกต่างให้กับชีวิตของผู้คนกลุ่มเปราะบางที่สุดในโลกหลายล้านคน”

ที่มาภาพ : เฟซบุ๊ก United Nations Peacekeeping

ทั้งนี้ United Nations Peacekeeping กำลังมีแคมเปญขอบคุณชาติต่าง ๆ ที่สนับสนุนภารกิจรักษาสันติภาพของโลก เพื่อสร้างการรับรู้ถึงบทบาทหน้าที่ในการธำรงสันติภาพ และความมั่นคงระหว่างประเทศ และรำลึกถึงความสำคัญของกำลังพล ที่บางคนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ โดยที่ผ่านมามีผู้กำลังพลรักษาสันติภาพกว่า 3,500 คนทั่วโลกที่เข้าร่วมโครงการ แล้วเสียชีวิตจากภารกิจปกป้องสันติภาพ รวมถึงเป็นการแสดงความขอบคุณต่อครอบครัวของพวกเขา ที่เสียสละให้พวกเขามาบริการด้วยความเสี่ยง

นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2491 หญิงและชายกว่า 1 ล้านคนจาก 120 ประเทศทั่วโลก ได้ทำหน้าที่เป็นผู้รักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ในพื้นที่ 13 แห่งใน 3 ทวีป โดยทุก ๆ วัน พวกเขาทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้คนกลุ่มเปราะบางอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งหน้าที่รักษาสันติภาพ ปกป้องพลเรือนจากการโจมตีที่รุนแรง และมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่สำคัญ ในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น สาธารณรัฐแอฟริกากลาง และสาธารณรัฐเซาท์ซูดาน (ซูดานใต้)

โดยประเภทกองกำลังแบ่งเป็น กองกำลังทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่พลเรือน และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านต่าง ๆ มาร่วมกันเคียงข้างเพื่อนร่วมงานจากหลายประเทศ ที่มีวัฒนธรรมหลากหลาย และภาษาต่างกัน แต่มีจุดประสงค์ร่วมกัน นั่นคือ การปกป้องชุมชนที่เปราะบาง และการให้การสนับสนุนแก่ประเทศต่าง ๆ ที่กำลังดิ้นรนเพื่อเปลี่ยนจากความขัดแย้งไปสู่สันติภาพ

ที่มาภาพ : UNMISS/Gregório Cunha

นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 กองทัพไทยได้ส่งกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจ ไทย/เซาท์ซูดาน ไปปฏิบัติงานทางระดับ (Horizontal Military Engineering Company : HMEC) ในภารกิจ UNMISS ใน 2 เมืองของสาธารณรัฐเซาท์ซูดาน ได้แก่ จูบา (เมืองหลวง) และรุมเบก

โดยงานทางระดับที่สำคัญคือ การซ่อมแซมปรับปรุงถนนจูบา-ยี (Juba–Yei) เป็นต้น เพื่อให้เจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพของสหประชาชาติสามารถเข้าไปช่วยเหลือ ปกป้องคุ้มครองประชาชนพลเรือนในพื้นที่สงคราม และนำสิ่งของไปมอบบรรเทาทุกข์ รวมทั้งการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอื่น ๆ ในพื้นที่ขัดแย้งได้


ไม่เพียงแต่ซ่อมแซมและฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญเท่านั้น แต่ยังช่วยสนับสนุนภารกิจในการรับมือโควิด-19 และฝึกอบรมชุมชนในท้องถิ่นเกี่ยวกับการเกษตร สร้างอาหารเพื่อตนเอง