‘‘อิเกีย‘‘ เปิด 2 บริการ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน

‘อิเกีย’ เปิด 2 บริการ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน

อิเกีย ประเทศไทย เปิด 2 บริการใหม่คือ เซอร์คิวลาร์ ช็อป และศูนย์รีไซเคิล เพื่อตอบโจทย์การเดินทางสู่พันธกิจการพัฒนาที่ยั่งยืนในปี 2030 (Circular Business by 2030)

พร้อมกระตุ้นการมีส่วนร่วมของลูกค้าอิเกียสู่เป้าหมาย zero waste สร้างความยั่งยืน และโลกที่ดียิ่งขึ้นเพื่อคนรุ่นใหม่ในอนาคต

“ทอม ซูเทอร์” ผู้จัดการสโตร์ อิเกีย บางใหญ่ กล่าวว่าที่ผ่านมาอิเกียผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีราคาที่ทุกคนเอื้อมถึง และเลือกใช้วัสดุที่รีไซเคิลได้

เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนของทรัพยากรต่าง ๆอย่างครบวงจร และในวันนี้เราก้าวไปอีกขั้นด้วยการเปิดเซอร์คิวลาร์ ช็อป และศูนย์รีไซเคิล ที่อิเกีย บางใหญ่ ให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในภารกิจสร้างโลกที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น ช่วยยืดอายุของเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้แล้ว และการแยกขยะเพื่อนำไปรีไซเคิลให้เกิดมูลค่าเพิ่มได้

“เซอร์คิวลาร์ ช็อปคือบริการรับซื้อขายเฟอร์นิเจอร์ของอิเกียที่ใช้แล้ว เพื่อชุบชีวิตใหม่ให้กับเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ เพราะแต่ละปีจะมีเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้แล้ว แต่ยังสภาพดีนับล้านชิ้นที่ต้องถูกทิ้งกลายเป็นขยะ

โดยลูกค้าที่นำเฟอร์นิเจอร์เก่ามาขาย จะได้รับบัตรของขวัญอิเกียเพื่อใช้ซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่ เราจะตรวจสอบคุณภาพเฟอร์นิเจอร์เก่าถึง 2 ครั้ง ถ้าสินค้าไม่ผ่านการประเมิน ก็จะเอาไปรีไซเคิล

เพื่อนำไปบริจาคในมูลนิธิต่าง ๆ ส่วนเฟอร์นิเจอร์ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพจะถูกซ่อมแซมหรือปรับปรุงให้ดีขึ้น และนำกลับมาจำหน่ายให้ลูกค้าที่มองหาสินค้าราคาประหยัด ซึ่งถูกกว่าเฟอร์นิเจอร์ใหม่ประมาณ 50% และคงประโยชน์ใช้สอยไว้ครบถ้วน”

“เราไม่ได้มองเรื่องสร้างกำไร เพราะต้นทุนการรีไซเคิลอิเกียดูแลทั้งหมด แต่เราต้องการขายสินค้าที่ก่อประโยชน์สูงสุดทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย ที่สำคัญคือลดขยะสู่การฝังกลบ (landfill)

โดยเราตั้งเป้าว่าจะมีลูกค้ามาส่งต่อเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้แล้ว 10 ชิ้นต่อสัปดาห์ ทั้งนี้ เซอร์คิวลาร์ ช็อปเกิดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศสวีเดนเมื่อเกือบ 1 ปีที่แล้ว และขยายไปที่แคนาดา, ฮ่องกง, อังกฤษ, เกาหลีใต้ และไทย”

“ทอม ซูเทอร์” กล่าวต่อว่าศูนย์รีไซเคิลถูกริเริ่มในไทยเป็นที่แรก โดยสร้างขึ้นเป็นจุดส่งขยะรีไซเคิลที่สะดวก ให้ลูกค้านำขยะรีไซเคิลที่แยกประเภทแล้วมาส่งที่ศูนย์ โดยทุก ๆ 1 กิโลกรัมจะได้คะแนน IKEA Family

ไม่ว่าจะเป็นกระดาษ, พลาสติก, อะลูมิเนียม และโลหะอื่น ๆ รวมถึงแก้วใส เมื่อสะสมคะแนนโบนัสครบยอด 5,000 คะแนน สามารถแลกคูปองเงินสดมูลค่า 50 บาท เพื่อไปซื้อสินค้าในสโตร์ได้

“แต่เราไม่รับเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ บรรจุภัณฑ์ของสารเคมี และสารกัมมันตรังสี ทั้งที่เป็นขยะรีไซเคิลได้และรีไซเคิลไม่ได้

ซึ่งกระบวนการทำงานของอิเกียที่ผ่านมามีการส่งขยะของบริษัท 78% ไปรีไซเคิล และเมื่อมีศูนย์รีไซเคิลเกิดขึ้น จะยิ่งส่งเสริมให้เราสามารถเพิ่มการรีไซเคิลขยะเป็น 83%”

ตอนนี้อิเกียมีสมาชิกเกือบ 8 แสนราย และหวังว่าทุกคนจะมาร่วมเส้นทางแห่งความยั่งยืนไปด้วยกัน เริ่มต้นได้ง่าย ๆ ที่บ้าน เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างแท้จริง