หอการค้าซาอุฯ หนุนนำเข้าแรงงานไทย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 2 ประเทศ

สภาหอการค้าซาอุฯ ชื่นชมแรงงานไทย หากมีพื้นฐานภาษาอังกฤษ-อาราบิกจะเป็นที่ต้องการมาก นอกจากนั้นซาอุฯ ยังเล็งที่จะร่วมหารือด้านสาธารณสุขกับไทยด้วย

วันที่ 28 มีนาคม 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) จ่าเอกยศสิงห์ เหลี่ยมเลิศ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรี นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน และคณะ ประชุมหารือร่วมกับนายอัจลัน บิน อับดุลอาซิซ อัลอัจลัน ประธานสภาหอการค้าซาอุดีอาระเบียและประธานหอการค้าในกรุงริยาด

เพื่อเจรจาความร่วมมือในการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในซาอุดีอาระเบีย รองรับการค้าการลงทุนตามแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจของซาอุดีอาระเบีย ให้สอดคล้องกับความตกลงด้านแรงงานระหว่างกระทรวงแรงงาน และกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมซาอุดีอาระเบีย ณ สภาหอการค้าของซาอุดีอาระเบีย

หอการค้าซาอุ หนุนนำเข้าแรงงานไทย

นายสุชาติกล่าวว่า ขณะนี้ซาอุดีอาระเบียต้องการแรงงานจำนวนมาก โดยเฉพาะงานบริการ โลจิสติกส์ ภาคบริการสุขภาพ การผลิต การก่อสร้าง หากแรงงานมีความสามารถด้านภาษา โดยเฉพาะภาษาพื้นฐานอย่างภาษาอังกฤษ รวมถึงภาษาอาราบิกด้วยจะเป็นที่ต้องการมาก

กระทรวงแรงงานเข้าใจดีว่าสภาหอการค้าของซาอุดีอาระเบียเป็นหน่วยงานหลักที่มีบทบาทสำคัญในการมีส่วนช่วยให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐบาล เอกชน และภาคแรงงานเอง เพื่อให้การส่งเสริมการค้า การลงทุน ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม สอดรับกับแนวทางการพัฒนาประเทศ กระทรวงแรงงาน จึงเล็งเห็นความสำคัญในการสนับสนุนกำลังแรงงานที่มีทักษะฝีมือตามความต้องการของซาอุดีอาระเบีย เพื่อให้การดำเนินการจัดส่งแรงงานฝีมือมาทำงานในซาอุดีอาระเบียบรรลุวัตถุประสงค์ตามกรอบความตกลงด้านแรงงานและเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งซาอุดีอาระเบียก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1890 โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงริยาด เพื่อดูแลผลประโยชน์ร่วมกันของหอการค้าและอุตสาหกรรมทั้ง 28 แห่งในราชอาณาจักร ซึ่งเป็นตัวแทนในระดับท้องถิ่นและระดับต่างประเทศ โดยดูแลเกี่ยวกับการพัฒนาบทบาทของภาคเอกชนในระบบเศรษฐกิจของประเทศให้บรรลุไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

นอกจากนี้ มีส่วนช่วยให้วิสัยทัศน์ 2030 ได้บรรลุตามเป้าหมาย และการดำเนินการตามแผนงาน มีส่วนร่วมกับหน่วยงานภาครัฐในการจัดทำระบบและนโยบายที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งยกระดับภาควิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และบทบาทการพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจต่างประเทศ ให้สามารถเกิดความร่วมมือทางการค้ากับประเทศพันธมิตรได้อีกด้วย

สภาหอการค้าซาอุดีอาระเบียยังได้กล่าวชื่นชมแรงงานไทยที่มีทักษะฝีมือ ขยัน มีความรับผิดชอบ เป็นที่ต้องการของนายจ้าง ซึ่งยินดีอย่างยิ่งที่จะช่วยสนับสนุนการนำเข้าแรงงาน รองรับการค้าการลงทุน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของสองประเทศต่อไป

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยังได้มอบหมายให้ นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน และคณะ ตรวจเยี่ยมบริษัทจัดหางาน SMASCO เพื่อรับฟังการดำเนินการในส่วนของกระบวนการนำเข้าแรงงานของบริษัทในภาพรวม รวมถึงระบบของกระบวนการจัดการที่เกี่ยวข้องการจัดส่งแรงงาน เพื่อลดการเกิดปัญหาการนำเข้าแรงงานและผลประโยชน์ต่อแรงงานให้มากที่สุด รวมถึงศักยภาพของบริษัทในการบริหารจัดการด้านการนำเข้าแรงงานที่มีประสิทธิภาพ และการแลกเปลี่ยนข้อมูลตำแหน่งงานว่างที่พร้อมรับคนไทย

ซาอุเล็งร่วมหารือด้านสาธารณสุขกับไทย

นอกจากนั้น เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 29 มีนาคม 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น ยังได้เยี่ยมชมระบบการให้บริการสาธารณสุขของซาอุดีอาระเบีย กับนายฟาหัด บิน อับเดอราห์มาน อัล จาลาเจล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขซาอุดีอาระเบีย ณ Seha vitual Hospital และ National Health Command Center กระทรวงสาธารณสุขซาอุดีอาระเบีย

โดยนายสุชาติ กล่าวว่า การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการนำระบบเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยมาให้บริการผู้ป่วย ช่วยให้สามารถลดความแออัดในโรงพยาบาล เน้นการให้บริการที่รวดเร็ว ทันสมัย ตลอดจนทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงบริการได้อย่างเท่าเทียมและทั่วถึง

อันจะส่งผลดีประสิทธิภาพและมีคุณภาพการให้บริการมากยิ่งขึ้น ซึ่งกระทรวงแรงงานเองมีโรงพยาบาลในเครือข่ายประกันสังคมที่ให้บริการดูแลสุขภาพของผู้ประกันตน โดยระบบดังกล่าวจะสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการได้อย่างดียิ่ง

ด้านนายฟาหัด บิน อับเดอราห์มาน อัล จาลาเจล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ตนยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสต้อนรับท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะของทางการไทยที่ได้เดินทางมาเยือนซาอุดีอาระเบีย รวมทั้งได้มาเยี่ยมชมศูนย์บริการสาธารณสุขดังกล่าว ซึ่งจะเกิดความร่วมมือด้านแรงงานและสาธารณสุขของทั้งสองประเทศ และขณะนี้ซาอุดีอาระเบียเองได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปร่วมประชุมหารือความพร้อมร่วมมือกับสาธารณสุขของไทย เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและกระชับความร่วมมือดังกล่าวให้แน่นแฟ้นต่อไป