ไทยลุยส่งออกแรงงานต่อเนื่อง ขยายตลาดยูเออี เน้นธุรกิจสปา-เชฟ

รมว.สุชาติ ชมกลิ่น เจรจายูเออี เร่งขยายตลาดแรงงานไทย สาขางานภาคธุรกิจ เช่น นวด/สปา พ่อครัว/แม่ครัวไทย

วันที่ 30 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เสร็จภารกิจเข้าร่วมการประชุม World Government Summit ครั้งที่ 8 ที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (United Arab Emirates หรือ UAE) ในนามรัฐบาลและกระทรวงแรงงานของไทย

ก็ได้ร่วมหารือทวิภาคีตามคำเชิญของ ดร.อับดุลเราะฮมาน อับดุลมานนัน อัล อะวาร์ (Dr. Abdulrahman Addulmannan Al Awar) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และส่งเสริมการจ้างงานสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (Ministry of Human Resources and Emiratization) ในประเด็นความร่วมมือเพื่อขยายตลาดแรงงานไทยในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ณ North Hall Dubai Exhibition Center

นายสุชาติกล่าวว่า ย้อนไปเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2564 ตนและคณะได้เยี่ยมคารวะ ดร.อับดุลเราะฮมาน อับดุลมานนัน อัล อะวาร์ เนื่องในโอกาสได้รับตำแหน่งใหม่ ณ กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และส่งเสริมการจ้างงานสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมืองดูไบ ซึ่งจากการเข้าพบ มีการหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลความต้องการงาน (demand) และกำลังแรงงาน (supply) และทางสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ขอให้ไทยจัดส่งแรงงานโดยเร็ว

“รัฐบาลไทยโดยท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และกระทรวงแรงงานภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จึงได้มอบหมายให้ผมในฐานะตัวแทนรัฐบาลไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

ได้หารือทวิภาคีกับท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และส่งเสริมการจ้างงานสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ วันนี้ (30 มีนาคม 2565) ในประเด็นด้านแรงงานอีกครั้ง เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลความคืบหน้าในความร่วมมือระหว่างกัน

การที่แรงงานไทยได้มีโอกาสมาทำงานที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นการได้มีโอกาสพัฒนาทักษะฝีมือ และสร้างรายได้ ซึ่งแรงงานไทยเป็นที่ต้องการของนายจ้างในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้รับการยอมรับโดยเฉพาะสาขางานภาคธุรกิจ เช่น นวด/สปา พ่อครัว/แม่ครัวไทย ฯลฯ และยังมีความต้องการแรงงานต่างชาติสูงในหลายภาคส่วน


การหารือในครั้งนี้เป็นอีกก้าวสำคัญในการแลกเปลี่ยนข้อมูลความร่วมมือระหว่างสองประเทศ ในการรักษาตลาดแรงงานเดิมและขยายตลาดใหม่ ให้แรงงานไทยที่จะไปทำงานในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ต่อไป”