ทำงานอิสราเอล สัญญา 5 ปี รายได้ 3 ล้านบาท ไทยเตรียมส่งออกคนเพิ่ม

ทำงานอิสราเอล งานเกษตร
Photo: Tim Mossholder/unsplash

กระทรวงแรงงานส่งแรงงานไทยทำงานเกษตรที่อิสราเอลต่อเนื่อง สัญญาจ้างงานสูงสุด 5 ปี 3 เดือน จะมีรายได้มากกว่า 3 ล้านบาทต่อคน และเตรียมขยายตลาดแรงงานภาคอุตสาหกรรม

วันที่ 12 กรกฎาคม 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในปี 2565 กระทรวงแรงงานจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานภาคเกษตรที่ประเทศอิสราเอลแล้วทั้งสิ้น 3,759 คน โดยวันนี้มีแรงงานไทยเดินทางไปทำงานที่อิสราเอลเพิ่มอีกจำนวน 266 คน ภายใต้โครงการ “ความร่วมมือไทย-อิสราเอล เพื่อการจัดหางาน (Thailand-Israel Cooperation on the Placement of Workers : TIC) แบ่งเป็นเพศชาย 265 คน และเพศหญิง 1 คน

และในเดือนกรกฎาคมนี้ กรมการจัดหางานยังมีแผนการจัดส่งรวมตลอดเดือน ประมาณ 370 คน โดยแรงงานไทยจะได้รับเงินเดือนขั้นต่ำก่อนหักภาษีเดือนละ 5,300 เชคเกล หรือประมาณ 54,852 บาท (อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 11 ก.ค. 2565) ซึ่งหากทำงานจนครบสัญญาจ้างงานสูงสุด 5 ปี 3 เดือน จะมีรายได้มากกว่า 3 ล้านบาทต่อคน

นายสุชาติกล่าวว่า ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ประเทศไทยได้รับโควตาจัดส่งออกแรงงานไทยภายใต้โครงการ “ความร่วมมือไทย-อิสราเอล เพื่อการจัดหางาน จำนวน 6,800 คน เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ที่ได้โควตาในการจัดส่ง 5,000 คน เนื่องจากในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไทยมีการบริหารจัดการที่ดี ทั้งแรงงานไทยยังมีทักษะและความรับผิดชอบ เป็นที่ต้องการของนายจ้างในรัฐอิสราเอลจนมีความต้องการจ้างงานเพิ่มขึ้น

“นอกจากงานภาคเกษตรแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ยังมีนโยบายที่จะขยายตลาดแรงงานภาคอุตสาหกรรมในอิสราเอล เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับแรงงานไทยที่มีฝีมือ มีศักยภาพ และต้องการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ”

แรงงานไทยที่เดินทางไปอิสราเอลวันนี้ 266 คน โดยสารเครื่องบินเที่ยวบินที่ LY 084 ของสายการบินแอล อัล อิสราเอล แอร์ไลน์ จำนวน 148 คน และเที่ยวบินที่ EY407 เพื่อต่อเครื่องเที่ยวบิน EY598 ของสายการบิน เอทิฮัด แอร์เวย์ จำนวน 118 คน ซึ่งแรงงานทั้งหมดได้ผ่านการอบรมคนหางานก่อนการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน ได้มอบหมายให้ นายสิบหมื่นชัย โพธิสินธุ์ ผู้ตรวจราชการกรม กรมการจัดหางาน ในฐานะโฆษกกรมการจัดหางาน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจแรงงานไทย จำนวน 266 คน ที่เข้ารับการอบรมก่อนเดินทางไปทำงานภาคเกษตรในรัฐอิสราเอล ภายใต้โครงการความร่วมมือไทย-อิสราเอลเพื่อการจัดหางาน ณ ห้องอบรมคนหางานก่อนเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ชั้น 11 อาคารสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 3 เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2565

นายสิบหมื่นชัยได้มอบโอวาทแก่แรงงานไทยให้มีความขยัน ความตั้งใจในการทำงาน ให้คิดเสมอว่าแม้งานจะหนักแต่เป็นการสู้เพื่อตัวเองและครอบครัวก็จะผ่านพ้นไปได้ และเมื่อเดินทางกลับมาจะมีรายได้ ความรู้และประสบการณ์เป็นทุนให้ตนเอง สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตได้ต่อไป

สำหรับผู้สนใจไปทำงานต่างประเทศสามารถติดตามข่าวสารการประกาศรับสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.doe.go.th/overseas และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694