กองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน ขยายโปรฯเงินกู้ดอกเบี้ย 0% ยาวถึงปี 2566

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดโปรฯเงินกู้ยืมกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานปลอดดอกเบี้ย ยาวถึงปี 2566 เพื่อช่วยเหลือนายจ้างอัพสกิลพนักงาน

วันที่ 27 กรกฎาคม 2565 นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เผยว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ร่วมกันพิจารณาขยายการให้กู้ยืมจากเงินกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน แบบไม่มีดอกเบี้ย ไปจนถึงกรกฎาคม 2566 เพื่อช่วยเหลือสถานประกอบกิจการและศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานได้กู้ยืมเงินกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อนำไปใช้ในการฝึกอบรมพนักงานและทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ และแรงงานทั่วไปที่มาทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ภายในวงเงินกู้สูงสุด 1 ล้านบาท

นายประทีปกล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่กำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญในการดูแลสถานประกอบกิจการ รวมไปถึงการสนับสนุนให้สถานประกอบกิจการมีการฝึกอบรมพนักงาน เพื่อให้เกิดทักษะและการมีประสิทธิภาพในการทำงานอย่างต่อเนื่อง

ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลทำให้สถานประกอบกิจการประสบปัญหาด้านเงินทุน กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจึงดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล การให้กู้ยืมเงินกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน แบบปลอดดอกเบี้ยนั้น เดิมกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 15 กรกฎาคม 2565 และเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2565 มีการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พิจารณาหลักเกณฑ์การให้กู้ยืมเงินและการใช้จ่ายเงินเพื่อช่วยเหลือหรืออุดหนุนจากกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยมีนายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธาน

ซึ่งที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0 ต่อปีออกไปจนถึงกรกฎาคม 2566 กำหนดให้ยื่นคำขอกู้พร้อมเอกสารหรือหลักฐานประกอบ ตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2565 จนถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2566 และทำสัญญากู้ยืมเงินกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2566 เพื่อเป็นการช่วยเหลือสถานประกอบกิจการ และเป็นแนวทางเยียวยาความเดือดร้อนของสถานประกอบกิจการในประเทศให้ได้รับความช่วยเหลือด้านเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการพัฒนาทักษะฝีมืออย่างต่อเนื่อง

สถานประกอบกิจการและศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานที่สนใจ สามารถยื่นคำขอกู้ยืมพร้อมหลักฐานได้ตั้งแต่วันนี้ และสอบถามรายละเอียดได้ที่สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทุกแห่งทั่วประเทศ หรือกองส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน 0-2643-6039 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4