สยามพิวรรธน์ ชวนลูกค้าแยกขยะ นำมาแลก VIZ coins ผ่านแอปฯ ONESIAM

นางสาวนราทิพย์ รัตตประดิษฐ์
นางสาวนราทิพย์ รัตตประดิษฐ์

สยามพิวรรธน์ ต่อยอดกิจกรรม Recycle Collection Center จุดแยกขยะสำหรับพื้นที่เขตเมืองชั้นในแห่งแรกในประเทศไทย ชวนลูกค้าคัดแยกขยะ และนำมาเปลี่ยนเป็น VIZ Coins ผ่านแพลตฟอร์ม ONESIAM Application เพื่อแลกสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ภายในศูนย์การค้า

วันที่ 1 สิงหาคม 2565 นางสาวนราทิพย์ รัตตประดิษฐ์ ประธานบริหารสายงานปฎิบัติการ (Chief Operating Officer) บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งภายใต้โครงการ “Siam Piwat 360° Waste Journey to Zero Waste” ซึ่งเป็นการต่อยอดการส่งเสริมแนวคิดลดปริมาณขยะ

โดยจะมอบสิทธิประโยชน์กับลูกค้าที่นำขยะมาฝากไว้กับสยามพิวรรธน์ แลกเปลี่ยนเป็น VIZ Coins ผ่าน ONESIAM Application ซึ่งเป็นการได้ VIZ Coins ที่คุ้มสุด ๆ กว่าครั้งไหน ๆ

ทั้งนี้ จากข้อมูลปี 2564 กรมควบคุมมลพิษรายงานว่า ไทยมีปริมาณขยะมูลฝอยเกิดขึ้น 24.98 ล้านตัน และมีเพียง 9.28 ล้านตัน หรือประมาณ 37% เท่านั้น ที่ได้รับการกำจัดอย่างถูกต้อง ส่วนที่นำกลับมาใช้ประโยชน์มีเพียง 7.89 ล้านตัน หรือ 32% เท่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าตกใจมากที่จนถึงตอนนี้อัตราการจัดการขยะให้ดี ใช้ประโยชน์ได้ใหม่ ยังต่ำมากเมื่อเทียบกับขยะที่เพิ่มขึ้นในทุกวัน

ยิ่งในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ขยะบรรจุภัณฑ์เพิ่มปริมาณมากขึ้น หลายหน่วยงานจึงพุ่งความสนใจกับการบริหารจัดการนโยบายองค์กรให้สอดคล้องกับความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการจัดการกับขยะอย่างชัดเจน อย่างตู้แลกขยะอัตโนมัติ ดูเผิน ๆ เหมือนตู้หยอดเหรียญซื้อสินค้า เอาไว้รับซื้อขยะรีไซเคิลประเภทขวดพลาสติก PET แลกรับเป็นเงินสดจากตู้ หรือไม่ก็จะทำกันง่าย ๆ ตั้งจุดรับขยะรีไซเคิลกันในชุมชนและสถานที่ต่าง ๆ ในลักษณะจิตอาสา

นางสาวนราทิพย์กล่าวต่อว่า ด้วยแรงบันดาลใจที่ต้องการจะช่วยลดปริมาณขยะโดยนำขยะที่สามารถแปรรูปแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ทำให้กลุ่มสยามพิวรรธน์ ได้แก่ สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ สยามพารากอน ไอคอนสยาม และสยาม พรีเมียม เอาท์เล็ต ต้องการตอกย้ำแนวทางของสยามพิวรรธน์ ที่มองเห็นถึงความสำคัญของกระบวนการคัดแยกขยะที่เป็นระบบและครบวงจรทั้งห่วงโซ่ และต้องการทำนโยบายนี้ให้เป็นรูปธรรมผ่านจุดรับวัสดุบรรจุภัณฑ์สะอาดที่ไม่ใช้แล้วแบบไดรฟ์ทรู (Drive-Thru) แห่งแรกในประเทศไทย (Recycle Collection Center)

ซึ่งผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถนำขยะที่ได้คัดแยกประเภทและทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วมาส่งที่บริเวณลานจอดรถทัวร์ (ด้านหลังศูนย์การค้าสยามพารากอน) ได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.30-17.00 น.

โดยวิธีการคิด VIZ Coins จะคิดตามประเภทและมูลค่าน้ำหนักจริงของขยะ คิดเป็นกิโลกรัม เช่น กล่องนม น้ำผลไม้ ขวดแชมพู ขวดสบู่เหลว ถุงขนมขบเคี้ยว ถุงพลาสติกที่สามารถยืดได้ และขวดแก้ว จะเริ่มต้นที่ 1 VIZ Coin และจะเพิ่มมูลค่าเป็น 3 Coins สำหรับกระดาษ แผ่นพับ ส่วนขวดพลาสติกน้ำใสได้ 5 Coins และคะแนนสูงสุดอยู่ที่อะลูมิเนียม พวกกระป๋องเครื่องดื่ม ฝาอะลูมิเนียมรับ 30 Coins เทียบกับการสะสม VIZ Coins ปกติแล้ว 1 VIZ Coin จะต้องใช้จ่าย 200 บาทขึ้นไป (ร้านค้าประเภท Non Luxury) โดย 1 VIZ Coin จะมีค่า 1 บาท นำไปใช้เป็นส่วนลดได้ที่ร้านค้าที่ร่วมรายการ

“เรามุ่งหวังว่าทุกคนจะมีส่วนร่วมคือการลดปริมาณขยะ และการคัดแยกขยะ นำขยะมารีไซเคิลต่อเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งทั้งหมดนี้จะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า เห็นคุณค่าของขยะ และสร้างค่านิยมให้กับสังคมไทยในการคัดแยกขยะก่อนทิ้งกันมากขึ้นกว่าเดิม” นางสาวนราทิพย์ กล่าว