เยาวราช ฟื้นสตรีตฟู้ดคืนชีวิต

กรุงเทพ เยาวราช
Mladen ANTONOV / AFP

เยาวราช แหล่งท่องเที่ยวและสตรีตฟู้ดชื่อดังของไทย กลับมาฟื้นอีกครั้งหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย นักท่องเที่ยวคึกคัก วัยรุ่นปักหมุดโชว์ความสามารถ

“เยาวราช” แหล่งชุมชนชาวจีน และย่านการค้าเก่าแก่ที่สำคัญของไทย ที่แม้จะกำเนิดขึ้นตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 แต่ปัจจุบันก็ยังคงเป็นสถานที่ที่คนทุกเพศทุกวัย ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศต้องมาเยือน

โดยจุดเด่นของที่นี่คือสตรีตฟู้ดอันเลื่องชื่อ ที่เป็นตัวดึงดูดผู้คน ทำให้เยาวราชเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย

ทว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ได้พรากความมีชีวิตชีวาของย่านเศรษฐกิจที่สำคัญแห่งนี้ นักท่องเที่ยวบางตาอย่างเห็นได้ชัด พ่อค้าแม่ค้าต่างขาดรายได้

แต่เมื่อสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย ประชาชนได้รับวัคซีนป้องกันมากขึ้น และรัฐบาลไทยประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นแล้ว เราจึงได้เห็นเยาวราชกลับมามีชีวิตอีกครั้ง

จำนวนนักท่องเที่ยวที่น้อยลงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา วันนี้เยาวราชกลับมาคึกคักเหมือนเช่นเคย นักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างเดินช้อปชิมชิลกับสตรีตฟู้ดกันแน่นขนัด โดยเฉพาะร้านดังที่ผู้คนยอมเข้าคิวยาวเพื่อให้ได้ลิ้มรสชาติความอร่อย

ไม่เพียงแต่เป็นสตรีตฟู้ดชื่อดังเท่านั้น แต่เยาวราชยังเป็นสถานที่ที่ประชาชนมาเล่นดนตรีเปิดหมวก และแสดงความสามารถพิเศษอื่น ๆ เพื่อหารายได้ จนบางคนเป็นที่รู้จักและมีผู้ติดตามในโลกออนไลน์มากขึ้น

วันนี้เยาวราชกลับมามีชีวิต และให้ชีวิตประชาชนได้ฟื้นตัวอีกครั้ง ทั้งยังเป็นพื้นที่แสดงความสามารถให้ทุกคนได้รู้ว่า สตรีตฟู้ดและคนไทยมีดีไม่แพ้ชาติใดในโลก