ผ้าไทย ไอคอนคราฟต์ เทิดพระเกียรติวันแม่ มรดกของแผ่นดิน

ไอคอนคราฟท์

เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง วันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี และเป็น “วันผ้าไทยแห่งชาติ” ไอคอนคราฟต์ ร่วมสืบสานมรดกแห่งภูมิปัญญา ตามพระราชปณิธาน จัดงานนิทรรศการผ้า “ICONCRAFT Thai Textile Heroes”

ปารีสา จาตนิลพันธุ์ ผู้บริหารไอคอนคราฟต์ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 เพื่อสืบสานพระราชปณิธานที่ทรงอนุรักษ์มรดกอันล้ำค่า ไอคอนคราฟต์ พื้นที่สร้างแรงบันดาลใจ และเป็นแหล่งรวมงานช่างฝีมือไทยทั่วประเทศจาก 77 จังหวัด ได้จัดนิทรรศการประจำปี 2565

โดยนำผลงานผ้าทอมือที่หาชมได้ยากจากการรังสรรค์ของศิลปินชั้นครู และผลงานออกแบบของดีไซเนอร์ไทยมาจัดแสดงและจำหน่าย เพื่อเผยแพร่งานหัตถศิลป์ให้คนไทยได้ภาคภูมิใจ และมีส่วนร่วมส่งเสริมการใช้ผ้าไทยในชีวิตประจำวันให้มากขึ้น อีกทั้งรักษามรดกภูมิปัญญาไทยให้คงอยู่คู่แผ่นดินสืบไป

แบรนด์ SIRIVANNAVARI เปิดตัวคอลเล็กชั่น

แบรนด์ SIRIVANNAVARI เปิดตัวคอลเล็กชั่นกระเป๋าแห่งปี “S’Craft : Craftsmanship 2022” กระเป๋าผ้าไหม จากพระดำริของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในการสืบสานภูมิปัญญาผ้าไทย ด้วยการพระราชทานผ้าไหมไทยให้ช่างฝีมือยกระดับงาน ผสมผสานเทคนิคงานปักในระดับสากล

พิเศษในปีนี้คือ กระเป๋าผ้าไหมที่โดดเด่นโทนสีฟ้า ซึ่งพระองค์พระราชทานผ้าไหมไทยส่วนพระองค์ ที่เป็นผ้าไหมพื้นเมืองจากกลุ่มผู้ทอผ้าทั่วประเทศ เพิ่มความโดดเด่นด้วยงานฝีมือชั้นเยี่ยมจาก Sirivannavari Atelier and Academy ด้วยงานปักแบบฝรั่งเศส ตกแต่งด้วยขนนก คริสตัล และลูกปัด สรรค์สร้างลวดลายล้อไปกับลายผ้าอย่างประณีตตระการตา

ทั้งงานปักตัวอักษร S สัญลักษณ์ของแบรนด์ ถือเป็นการเชิดชูภูมิปัญญาท้องถิ่นในการทอผ้าไหมพื้นเมืองของไทยที่ผสมกับศิลปะงานปักแบบฝรั่งเศสได้ลงตัว จะมีจำหน่ายในงานเพียง 190 ใบ ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งหลังหักค่าใช้จ่าย มอบแด่ “มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ”

ผ้าทอสองครูศิลป์ของแผ่นดิน

หนึ่งในไฮไลต์คือ ผ้าทอของเหล่าศิลปินผู้สืบสานงานหัตถศิลป์ อาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย ผู้ก่อตั้งกลุ่มทอผ้ายกทอง “จันทร์โสมา” หมู่บ้านท่าสว่าง จังหวัดสุรินทร์ ที่นำผ้าไทยมาใช้เทคนิคความชำนาญ และขั้นตอนการผลิตอันประณีต ผสมการทอผ้ายกทองชั้นสูงแบบราชสำนักไทยโบราณ

ผลงานจาก Thai Textile Heroes

ในงานนิทรรศการยังมีผลงานลิมิเต็ดเอดิชั่นจาก Thai Textile Heroes ของ 4 แบรนด์ดัง ได้แก่ พลพัฒน์ อัศวะประภา แบรนด์ ASAVA (อาซาว่า) ที่เปิดคอลเล็กชั่นชุดผ้าไทยตัดเย็บจากผ้าไหมมัดหมี่ กับ 10 ชุดพิเศษที่หยิบยกซิกเนเจอร์ซิลูเอตในแบบฉบับอาซาว่า มาผสานร้อยเรียงกับอัตลักษณ์ความงามของผ้าไหมไทย กับโครงชุดที่เรียบง่ายคลาสสิกเป็นเอกลักษณ์ในสไตล์ที่หลากหลาย

ตั้งแต่ชุดเดย์แวร์สวมใส่ง่ายอย่างเชิ้ตเดรส เคปเบลาส์และกระโปรง จนถึงลุกที่ดูเรียบโก้อย่างเทรนช์เบลาส์แขนกุดใส่คู่กับกางเกงขายาวทรงตรงเข้าชุด และชุดราตรียาวแต่งเคป

ภูภวิศ กฤตพลนารา จากแบรนด์ ISSUE ที่นำ “ผ้าลายขอพระราชทาน” จากหมู่บ้านภาคใต้ มาตัดเย็บเป็นเสื้อ กางเกง เดรส และเสื้อคลุม โดยถ่ายทอดแนวคิด “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” เป็นการยกระดับศักยภาพของการพัฒนาลายผ้าทอให้เข้ากับยุคสมัย แต่ยังคงอัตลักษณ์และเสน่ห์ของความเป็นไทยไว้

ศิริชัย ทหรานนท์ จากแบรนด์ THEATRE ที่ทำเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากผ้าไหมไทยครั้งแรก โดยผ้าในคอลเล็กชั่น “Theater Silk Resort Collection 2022” ทั้งหมด มาจากโครงการศูนย์ศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้แก่ ผ้ามัดหมี่ลายต่าง ๆ ผ้าไหมพื้นหลากสี นำมาตัดเย็บเป็นเสื้อผ้า ชุดลำลอง ชุดเดรส ที่ใช้ผ้ามา patch work แต่งให้มีแคแร็กเตอร์และความต่าง

ซึ่งความพิเศษคือแต่ละชุดออกแบบมาเพียงชุดเดียว และได้เพิ่มรายละเอียดในงานปักประดับที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์

วิชระวิชญ์ อัครสันติสุข จากแบรนด์ WISHARAWISH (วิชระวิชญ์) กับคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าร่วมสมัย fancy-free ผ่านการออกแบบที่ผสมผสาน “สี” และ “รูปทรง” ให้เกิดมิติ เป็นความ “เรียบโก้ไร้กาลเวลา” ที่สวมใส่ได้ง่ายในหลายโอกาส

ภายในงานยังมีผลงานจากไทยดีไซเนอร์ชั้นนำ อาทิ Ek Thongprasert (เอก ทองประเสริฐ) ที่นำความงามของผ้าบาติกจังหวัดสงขลาและยะลา มาพัฒนาแบบร่วมสมัย

Galerie de Himmapan (แกลเลอรี่ เดอ หิมพานต์) เสนอผลงานพัดจีบเขียนลายไทย ผสานจิตรกรรมตะวันตกเป็นรูปดอกไม้ที่ได้รับพระราชทานพระนามาภิไธย อันได้แก่ ดอกกุหลาบควีนสิริกิติ์ คัทลียาควีนสิริกิติ์ ดอนญ่าควีนสิริกิติ์ และบัวควีนสิริกิติ์

HOMEStudioSHOP (โฮม สตูดิโอ ช้อป) มาพร้อม Half and Half Collection ที่ได้แรงบันดาลใจ เพื่อให้ได้ชิ้นส่วนที่สมบูรณ์ในมุมมองใหม่ นำมาขยายความต่อเป็นชิ้นงานผ้าทอมือที่ถูกคัดมาให้แมตช์กับผ้าทอเนื้อที่แตกต่าง

Indigoskin (อินดิโก้สกิน) กับลิมิเต็ดเอดิชั่น Indigoskin MA-1 Jacket “Kraam” (คราม) นำผ้าลายไทยต่าง ๆ โดยเฉพาะผ้าย้อมคราม เริ่มจากเสื้อแจ็กเกตสไตล์นักบิน (MA-1 Jacket) ที่ได้รับความนิยมมาผสานเอกลักษณ์การออกแบบของ Indigoskin ซึ่งใช้ผ้าย้อมครามริมแดง ที่สั่งทอพิเศษเสมือนผ้ายีนส์คุณภาพสูงมาใช้เป็นผ้าหลัก

KANAPOT (คณาพจน์) ผลงานคอลเล็กชั่นใหม่ล่าสุด ยังคงอัตลักษณ์ชัดเจน นั่นคือความสนุกในการออกแบบ ทั้งการใช้สีหรือการผสมลายผ้าและวัสดุแปลกใหม่ เช่น ขนนก ผ้า tulle ผ้าทอแจ็กการ์ด หรือวัสดุอื่น ๆ ที่ให้มิติหลากหลายมากขึ้น โดยวัสดุหลักยังคงเป็นผ้าไหมจากศูนย์ศิลปาชีพฯ และลวดลายมัดหมี่โบราณ นำมาหลอมรวมเป็นคอลเล็กชั่นเรดี้ทูแวร์พร้อมสวมใส่ทุกโอกาส

Termtem Studio (เติมเต็ม สตูดิโอ) กับคอลเล็กชั่น “Mother’s Love” ที่ถ่ายทอดความรักของแม่ แต่คงไว้ซึ่งสีขาวที่แทนความรักบริสุทธิ์ ผสมตัดต่อกับผ้าลายทางให้สีสันที่ขัดแย้ง และเนื้อผ้าที่แตกต่างของผ้าฝ้ายที่ถูกนำมาเย็บต่อรวมกับผ้าไหม

ปิดท้ายกับ TIPA By Tipayaphong (ทิพา บาย ทิพยพงษ์) แบรนด์ระดับโอต์กูตูร์ที่สร้างสรรค์ผลงาน พร้อมคอลเล็กชั่น “Distracted Positive” สะท้อนความรู้สึกแบบสวนทาง ทั้งสดใส หนักแน่น และล้ำสมัย กลายเป็นความรู้สึกผ่อนคลายและโรแมนติก

นิทรรศการผ้าไทย “ICONCRAFT Thai Textile Heroes” จัดขึ้นวันที่ 10-31 สิงหาคม 2565 ที่ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 ไอคอนสยาม เจริญนคร