Bangkok Art Biennale 2022 งานแสดงศิลปะร่วมสมัย 12 แห่งทั่วกรุงเทพฯ

Bangkok Art Biennale 2022

มูลนิธิ Bangkok Art Biennale จับมือ กทม. เตรียมเนรมิตพื้นที่ 12 แห่งทั่วกรุงเทพฯ แสดงงานศิลปะร่วมสมัย ตั้งแต่ 22 ตุลาคม 2565-23 กุมภาพันธ์ 2566 ผลักดันกรุงเทพฯ เป็นเมืองศิลปวัฒนธรรม พร้อมช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวในประเทศ

วันที่ 13 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการ และผู้ก่อตั้งมูลนิธิ Bangkok Art Biennale เปิดเผยว่า ในนามบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิ Bangkok Art Biennale เราตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยวเชิงศิลปะและวัฒนธรรมไทย

ฐาปน สิริวัฒนภักดี
ฐาปน สิริวัฒนภักดี

โดยงาน Bangkok Art Biennale 2022 หรือ BAB 2022 ถือเป็นโครงการสำคัญที่จัดขึ้นมา เพื่อให้กรุงเทพมหานครได้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวที่สำคัญทางด้านศิลปะร่วมสมัยในอันดับต้น ๆ ของโลก และเป็นจุดหมายของนักเดินทางผู้รักงานศิลปะจากทั่วโลก

เทศกาลศิลปะร่วมสมัย บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ถือเป็นการจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 จากการผสานความร่วมมือครั้งสำคัญ ทั้งจากภาครัฐ เอกชน และพันธมิตรทุกภาคส่วน นับเป็นการผลักดันคุณค่าทางศิลปะ คุณค่าทางมรดกวัฒนธรรม สู่คุณค่าทางศิลปกรรม เพื่อยกระดับให้เกิดคุณค่าทางเศรษฐกิจ สร้างสรรค์แก่เมือง และชุมชน ทั้งชุมชนศิลปะ และชุมชนที่เกี่ยวข้องในด้านการผลิต การบริการ เช่น ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก ให้เป็นการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์

สำหรับความพิเศษของปีนี้ นอกจากจะนำผลงานจากศิลปินทั่วโลกมาจัดแสดงไว้ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นพื้นที่หลักในการจัดแสดงงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ เพื่อดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวบนพื้นที่ใจกลางเมืองได้เป็นจำนวนมากแล้ว ยังได้เพิ่มพื้นที่จัดแสดงงานแห่งใหม่ขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่พร้อมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวผู้รักงานศิลปะที่จะเดินทางมาจากทั่วโลก

โอกาสพิเศษของไทยจัดประชุม APEC 2022

ถือเป็นโอกาสพิเศษ ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมระดับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค หรือความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC APEC 2022 Thailand ทำให้คณะประชุมระดับผู้นำเขตเศรษฐกิจ APEC 2022 ได้มีโอกาสชมงานศิลปะจากเหล่าศิลปินที่นำมาจัดแสดงในเดือนพฤศจิกายนนี้ รวมถึงได้ร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังเพิ่มพื้นที่เสมือนจริง BAB Virtual Venue จัดแสดงผลงาน Digital Art บนโลกออนไลน์แบบเต็มรูปแบบ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในวงการศิลปะ

“สุดท้ายนี้ผมขอขอบพระคุณกรุงเทพมหานคร, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) และเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วน และสื่อมวลชนทุกท่าน ที่ร่วมกันสนับสนุนให้เกิดงานบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 และได้ร่วมกันเตรียมตัวเป็นเจ้าบ้านในการต้อนรับนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความประทับใจ และภาพลักษณ์ให้คนทั้งโลกได้จดจำ ว่ากรุงเทพฯ คือเมืองแห่งศิลปวัฒนธรรมระดับโลก ภายใต้ธีมหลักของเรา CHAOS : CALM โกลาหล : สงบสุข” นายฐาปนกล่าว

ด้านนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ในนามกรุงเทพมหานคร มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่งาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 จัดขึ้นบนพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งงานนี้เป็นการผสานความร่วมมือกัน ระหว่างภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วน ซึ่งกรุงเทพมหานครยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ และร่วมกันขับเคลื่อนเพื่อให้การจัดงานประสบความสำเร็จ

ศานนท์ หวังสร้างบุญ
ศานนท์ หวังสร้างบุญ

กทม.หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

โดยงาน BAB ถือว่าเป็นงานศิลปะร่วมสมัยที่มีความยิ่งใหญ่ระดับโลก ที่จะทำให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองแห่งศิลปวัฒนธรรม และเป็นแหล่งท่องเที่ยวติดอันดับต้น ๆ ของนักเดินทางจากทั่วทุกมุมโลก

สำหรับกรุงเทพมหานคร มีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ จัดเทศกาลต่าง ๆ เป็นประจำทุกเดือน เดือนละ 1 เทศกาล ตลอดทั้งปี ซึ่งแต่ละเทศกาลจะดึงอัตลักษณ์และศักยภาพของพื้นที่แต่ละแห่งทั่วกรุงเทพฯ ออกมา เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของพื้นที่ โดยคัดสรร จัดกลุ่ม สร้างเรื่องราว เพื่อพัฒนาเป็นกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจให้หมุนเวียนตลอดปี

นอกจากนี้ ยังมุ่งหวังให้เกิดการท่องเที่ยวภายในย่าน จากการจัดเทศกาลต่าง ๆ อีกด้วย โดยเฉพาะในเดือนพฤศจิกายนนี้ ที่เป็นช่วงเทศกาลศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และเป็นการต้อนรับคณะประชุมผู้นำเศรษฐกิจ APEC 2022 นับเป็นโอกาสสำคัญอย่างยิ่งที่กรุงเทพฯ ร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดี ต้อนรับผู้มาเยือน และพัฒนาสู่การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพอย่างยั่งยืน

โดยงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ เป็นงาน International Art Festival ที่สำคัญเป็นหลักของช่วงเทศกาลศิลปะสร้างสรรค์ ที่ทางกรุงเทพมหานครสนับสนุนกิจกรรม ร่วมเป็นเจ้าภาพ และขอชื่นชมการจัดงาน BAB 2018 และ BAB 2020 ใน 2 ครั้งที่ผ่านมา ที่ทำให้กรุงเทพมหานครสามารถติด 1 ใน 5 สุดยอดเมืองสร้างสรรค์ของโลก (Creative Cities in the World) โดยการจัดอันดับจากผู้สื่อข่าว BBC ประเทศอังกฤษ ในเดือนกรกฎาคม 2019 ถือเป็นความภาคภูมิใจร่วมกันกรุงเทพมหานคร เรียกได้ว่าเป็นเมืองที่สำคัญในด้านศิลปวัฒนธรรม

ในฐานะของความเป็นเมืองหลวงของประเทศ เรามีโบราณสถานสำคัญ วัดวาอารามที่สวยงาม มีชุมชนเก่าแก่ที่ยังอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิมไว้ และที่สำคัญเราเป็นเมืองที่มีชุมชนศิลปะขนาดใหญ่ มี Gallery กว่า 100 แห่งที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร มีสถาบันสอนศิลปะที่สำคัญของประเทศอยู่ที่นี่ กรุงเทพมหานครถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางของวงการศิลปะของประเทศเลยก็ว่าได้

ตอบโจทย์กรุงเทพฯ พื้นที่แห่งการแสดงงานศิลปะ

“ต้องขอขอบคุณ มูลนิธิบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และหน่วยงานทุกภาคส่วนที่ร่วมกันสรรค์สร้างการจัดงานดี ๆ แบบนี้ขึ้นมา นับเป็นงานที่ตอบโจทย์ของนโยบายที่อยากให้กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่แห่งการแสดงงานศิลปะ และเป็นการต่อยอดกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยอีกด้วย” นายศานนท์กล่าว

ขณะที่ ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ กล่าวว่า นับเป็นอีกหนึ่งครั้งสำคัญของกรุงเทพมหานคร กับการจัดเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 ที่มีความยิ่งใหญ่ระดับโลก ซึ่งจะทำให้กรุงเทพมหานครกลายเป็นศูนย์กลางความเชื่อมโยงแห่งเมืองศิลปวัฒนธรรม

ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์
ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์

โดยงานนี้ได้จัดมาแล้ว 2 ครั้งที่ประเทศไทย เมื่อปี 2018 และปี 2020 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง ทั้งมุมของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสร้างโอกาสให้ศิลปินไทย และศิลปินจากทั่วโลกได้แสดงผลงานในกรุงเทพมหานคร

สำหรับปีนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิดใหม่ “CHAOS : CALM โกลาหล : สงบสุข” โดยมีแก่นของแนวคิดคือ การค้นพบความสงบสุขท่ามกลางความวุ่นวาย สามารถนำไปสู่ความรู้และโอกาสต่าง ๆ แม้ว่าเราจะเผชิญอยู่กับยุคการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ทุกอย่างยังมีความโกลาหลก็ตาม

ประสบการณ์แห่งความนิ่งและความสงบนั้นก็ยังมีอยู่ โดยผ่านผลงานศิลปะร่วมสมัย ซึ่งศิลปินจะตีความมุมมองขั้วตรงข้ามของคำว่า โกลาหล : สงบสุข สองคำที่แม้จะดูขัดแย้งกันด้วยความหมายของมันเอง แต่กลับปรากฏอยู่ในชีวิตของเราทุกคน

งานบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 พร้อมจัดแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยมากกว่า 200 ผลงาน จากศิลปินชั้นนำของโลกจำนวน 73 ศิลปิน 35 สัญชาติ ตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ ทางประวัติศาสตร์ ในกรุงเทพมหานคร 12 แห่ง

ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์, มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, สามย่านมิตรทาวน์, เดอะ ปาร์ค, เดอะพรีลูด วันแบงค็อก, JWD Art Space และในพื้นที่เสมือนจริง BAB Virtual Venue

จัดงานต่อเนื่อง 4 เดือน

โดยงานจะจัดระหว่างวันที่ 22 ตุลาคม 2565 ถึง 23 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งตลอดระยะเวลาของการจัดงานต่อเนื่อง 4 เดือน คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยว นักสะสมงานศิลปะ ภัณฑารักษ์ ศิลปิน และคนในวงการศิลปะทั่วโลก เข้าร่วมชมงานเป็นจำนวนมาก นับเป็นการกระตุ้นและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไทยได้อย่างมหาศาล

พร้อมกันนี้ยังเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี และเป็นการยกระดับการจัดงานศิลปะในไทย สนับสนุนศิลปินไทย ให้อยู่ในกระแสของศิลปะระดับโลกอีกด้วย

Bangkok Art Biennale 2022

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสำหรับผู้ที่สนใจในศิลปะอย่าง “DEK BAB” ที่เปิดโอกาสให้กลุ่มคนอาสาตั้งแต่ระดับนิสิตนักศึกษา ไปจนถึงบุคคลทั่วไป ได้เข้ามามีส่วนร่วมกับการจัดงาน ทำหน้าที่คล้ายกับทูตที่เชื่อมโยงระหว่าง ศิลปินกับผู้ชม ซึ่งมีทั้งคนไทยและต่างประเทศ เชื่อมงานศิลปะระดับโลกกับบริบทของกรุงเทพฯ ประหนึ่งว่า DEK BAB คือองค์ประกอบที่เติมเต็มให้เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ นี้สมบูรณ์

โดยปีที่ผ่านมามีผู้สมัครเข้าร่วมจำนวน 753 คน และผ่านการคัดเลือกจำนวน 108 คน ที่เข้ามามีส่วนร่วมกับการจัดงาน พร้อมร่วมทำงานกับศิลปินทั้งไทยและต่างประเทศ ในการเป็นผู้ช่วยติดตั้งงานศิลปะ (Artist Crew), ผู้ติดตามศิลปิน (Liaison) และผู้นำชมและดูแลชิ้นงาน (Docent) รวมถึงร่วมเวิร์กช็อปและอบรมโดยทีมงานภัณฑารักษ์และกูรูด้านศิลปวัฒนธรรมที่มีประสบการณ์การจัดงานศิลปะในระดับโลก

ทั้งนี้ แม้ว่าช่วงที่จัดงานครั้งที่ผ่านมาจะเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และยังไม่มีวัคซีนป้องกัน แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ระลอกแรกไม่รุนแรงนักและมีการใช้มาตรการกึ่งล็อกดาวน์ ทำให้มีผู้ชมกว่า 400,000 คน ชมงานตามสถานที่ต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ และอีกกว่า 2.3 ล้านคน รับชมในโลกเสมือนจริงและทางออนไลน์

“ในนามประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ขอขอบพระคุณกรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หัวเรือใหญ่ในการสนับสนุนการจัดงาน เครือข่ายพันธมิตร ทุกภาคส่วน รวมไปถึง Friend of BAB แกลเลอรี่ต่าง ๆ ศิลปิน Art Eco System และหน่วยงานทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมสนับสนุนในการจัดงานครั้งนี้

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 จะสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว และผู้ที่ชื่นชอบในงานศิลปะ ให้ทุกท่านได้รับแรงบันดาลใจแห่งความสุข ผ่านมุมมองของศิลปะจากทั่วโลกตลอดการจัดงานในครั้งนี้” ศ.ดร.อภินันท์กล่าว

Bangkok Art Biennale 2022
APY Art centre Collective (Iwantja Men_s Collaborative), Nganampa Ngura, 2021 acrylic on linen, 300x300cm Iwantja Arts and APY Art centre Collective
Bangkok Art Biennale 2022
APY Art centre Collective (Iwantja Men_s Collaborative), Nganampa Ngura, 2021 acrylic on linen, 300x300cm Iwantja Arts and APY Art centre Collective

 

Bangkok Art Biennale 2022
Wendimagegn Belete, Your Gaze Makes Me 6, 2021 Print on matt photo paper, and artist-manipulated photograph, 180 x 130 cm _ 70 7_8 x 51 1_8 in Courtesy The Artist _ Kristin Hjellegjerde Gallery
Bangkok Art Biennale 2022
XU ZHEN®, Eternity- Northern Qi golden and painted Buddha, Tang Dynasty, 2013-2014. Credit Photography Dawn Blackman, Image courtesy of the artist and MadeIn Company
Bangkok Art Biennale 2022
Nengi Omuku, Gathering, 2020. Oil on Sanyan 90 x 145 cm. Photo © Logor
Bangkok Art Biennale 2022
rin Rungjang, Golden Teardrop, 2013. (detail), Site-specific sculptural installation with wooden construction incorporating wood from Ayutthaya house, iron beams from deco, Courtesy of the artist