ภาพใหม่เมแกน เจอเทียบ วอลลิส ซิมป์สัน สตรีที่กษัตริย์ยอมสละบัลลังก์

ภาพถ่ายคู่รักราชวงศ์อังกฤษ เมแกน มาร์เคิล กับเจ้าชายแฮร์รี ทำให้ดัชเชสถูกนำไปเปรียบเทียบกับ วอลลิส ซิมป์สัน สตรีชาวอเมริกันที่ทำให้พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดยอมสละบัลลังก์มาครองรัก

วันที่ 5 ตุลาคม 2565 เดลีเมล์ รายงานถึงรูปภาพใหม่ของเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเส็กซ์ ถ่ายคู่กับเจ้าชายแฮร์รี เผยแพร่ออกสื่อ ทำให้มีผู้เปรียบเทียบถึงความคล้ายคลึงกับ วอลลิส ซิมป์สัน สตรีชาวอเมริกันผู้โด่งดังในประวัติศาสตร์ราชวงศ์อังกฤษ ในฐานะหญิงผู้ทำให้พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดสละบัลลังก์เพื่อมาใช้ชีวิตคู่กับเธอ

รูปที่เพิ่งเผยแพร่ของเจ้าชายแฮร์รีและดัชเชสเมแกน ซึ่งถ่ายโดยช่างภาพชื่อดัง มิซาน แฮร์ริแมน แสดงให้เห็นเมแกนอมยิ้ม ตาจ้องมองตรงไปข้างหน้า สวมชุดสีแดงเพลิงของ Another Tomorrow แบรนด์แฟชั่นในนิวยอร์ก

ซ้าย วอลลิส ซิมป์สัน ภาพโดย Yousuf Karch / ขวา เมแกนและเจ้าชายแฮร์รี ภาพโดย Misan Harriman

รูปนี้ทำให้นักสังเกตการณ์มองว่า ช่างเหมือนกับชุดของดัชเชส วอลลิส ซิมป์สัน ซึ่งสวมชุดคล้ายกันมากในปี 1971 (พ.ศ. 2514) เสื้อตัดเย็บจากผ้าชีฟองและมีผ้าพันคอยาวรอบคอเช่นกัน ดัชเชสทั้งสองยังรวบผมตึงไว้ท้ายทอยเหมือนกันอีกด้วย

ดัชเชสทั้ง 2 คนเป็นชาวอเมริกันซึ่งพบรักกับเจ้าชายชาวอังกฤษ เมื่อพวกเธอมีอายุ 34 ปี สร้างความสนใจจากทั่งโลก และเป็นความขัดแย้งใหญ่โตในราชวงศ์วินด์เซอร์

จึงมีการเปรียบเทียบระหว่างเจ้าชายแฮร์รีและพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 ซึ่งมีศักดิ์เป็นพระปิตุลาของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระบิดาของเจ้าชายแฮร์รี ในมุมที่เจ้าชายแฮร์รีเองก็ทรงถอนตัวจากการเป็นสมาชิกชั้นสูงของราชวงศ์ เพื่อปกป้องเมแกน

อีกภาพที่ถูกเปรียบเทียบ ซ้ายภาพโดย ALPHA ขวา ภาพโดย Misan Harriman

แม้ว่าดยุกแห่งซัสเส็กซ์ทรงไม่โปรดเสื้อผ้าราคาแพงเหมือนพระเจ้าเอ็ดเวิร์ด แต่เจ้าชายแฮร์รีทรงหลงใหลเมแกน เหมือนกับที่พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 ทรงมีความรักต่อนางซิมป์สัน หญิงอเมริกันที่ผ่านการแต่งงานมาแล้ว ซึ่งยุคสมัยนั้นไม่เปิดทางให้อภิเษกสมรสกันได้ ทำให้ต้องทรงสละบัลลังก์

ยิ่งกว่านี้ หลังจากที่ครอบครัวซัสเส็กซ์ถอนตัวออกจากราชวงศ์ชั้นสูงแล้ว ดูเหมือนว่าเจ้าชายแฮร์รีจะทรงมีความกังวลมากกว่า

ฮิวโก วิกเกอร์ นักประวัติศาสตร์ราชวงศ์ กล่าวว่า ไม่เคยเห็นใครแววตาเศร้าเหมือน เอ็ดเวิร์ด ดยุกแห่งวินด์เซอร์ และเชื่อว่าเจ้าชายแฮร์รีเศร้าโศกเหมือนกัน เพราะเหินห่างจากครอบครัว

สื่ออังกฤษย้อนไปเปรียบเทียบแฟชั่นของเมแกนกับซิมป์สัน / CREDIT: Rex/PA

ขณะที่เมแกนมักจะฉายความแข็งแกร่งและทรงพลังผ่านภาพถ่าย มองกล้องอย่างกล้าหาญ เจ้าชายแฮร์รีดูจะมีความมั่นใจน้อยกว่า เห็นได้จากรูปล่าสุดนี้ และเป็นอีกรูปหนึ่งที่เมแกนวางท่าเหมือนนางซิมป์สัน

เมแกนมีความมั่นใจล้นเหลือ แต่ซิมป์สันสวมเสื้อผ้าราคาแพงเพื่อซ่อนความไม่มั่นคงของเธอ

เพื่อนคนหนึ่งถามวาลลิส หลังจากพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 สละราชสมบัติแล้ว ว่าเหตุใดดัชเชสจึงต้องทุ่มเทเวลามากมายเรื่องเสื้อผ้า เธอตอบว่าพระสวามีทรงละทิ้งทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อเธอ เธอเป็นคนไม่สวย ไม่น่ามอง สิ่งเดียวที่ทำให้คนมองคือเสื้อผ้าที่สวยงามกว่าใคร

เมแกน ถูกเปรียบเทียบกับ ซิมป์สัน มาก่อนแล้ว

ดัชเชส 2 คนมีความแตกต่างกัน ซิมป์สันไม่เคยตัดพ้อถึงความอยุติธรรมจากราชวงศ์เลยสักครั้ง ไม่เหมือนเจ้าชายแฮร์รีที่พูดถึงเรื่องนี้กับโอปราห์ วินฟรีย์ ส่วนเอ็ดเวิร์ด ดยุกแห่งวินด์เซอร์ทรงไม่ตรัสอะไรออกสื่อ

เมแกนยังได้รับทุกสิ่งจากราชวงศ์ ซึ่งซิมป์สันปฏิเสธไม่รับ ไม่ว่าจะเป็นยศถาบรรดาศักดิ์ HRH พิธีเสกสมรส และการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากราชวงศ์วินด์เซอร์

เดลีเมล์รายงานเชิงจิกกัดด้วยว่า เมแกนอาจจะชื่นชอบความสง่างามของดัชเชสแห่งวินด์เซอร์ ดังนั้น ก็ควรเอาเยี่ยงอย่างจากซิมป์สันด้วย โดยเฉพาะการใช้ชีวิตเงียบ ๆ ที่ไม่ต้องออกมาเป็นข่าวอยู่ตลอด

…..