เจ้าชายวิลเลียม-เคท แฮร์รี-เมแกน พร้อมหน้าครั้งแรก หลังควีนสวรรคต

สี่พระองค์เสด็จพร้อมกัน ทรงทักทายประชาชน / Chris Jackson/Pool via REUTERS

นับจากเจ้าชายสองพี่น้องทรงมีความสัมพันธ์ไม่สู้ดี ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ เจ้าชายวิลเลียม-เคท เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน เสด็จพร้อมกัน

วันที่ 10 กันยายน 2565 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า เจ้าชายวิลเลียม และเคท เจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ พร้อมด้วย เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเส็กซ์ ปรากฏพระองค์ต่อสาธารณชนพร้อมกันเป็นครั้งแรก นับจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต

 

ทั้งสี่พระองค์ดำเนินมาพร้อมกันยังด้านหน้าปราสาทวินด์เซอร์ เพื่อทอดพระเนตรข้อความและดอกไม้จำนวนมหาศาลที่ประชาชนนำมาวางไว้อาลัยควีน จากนั้นทรงทักทายประชาชนที่มารับเสด็จ

จังหวะหนึ่ง ผู้รับเสด็จหญิงคนหนึ่งกล่าวกับเจ้าชายวิลเลียมว่า วันหลังจากที่ควีนสวรรคตแล้วเหมือนเหนือความจริง เจ้าชายวิลเลียมตรัสตอบว่า พวกเราทั้งหมดต่างคิดว่าพระองค์จะทรงอยู่ยั้งยืนยง

ส่วนเดอะมิร์เรอร์ รายงานว่า มีผู้รับเสด็จคนหนึ่งทูลถามเจ้าหญิงเคท ว่าเจ้าชายลูอีส์ พระโอรสองค์เล็ก ชันษา 4 ขวบว่าอย่างไรบ้างที่ควีนจากไป เจ้าหญิงทรงตอบว่า “ลูอีส์พูดว่า อย่างน้อยคุณย่าทวดก็ได้ไปอยู่กับคุณปู่ทวดนะ” ผู้รับเสด็จจึงทูลว่า เจ้าหญิงเลี้ยงลูกได้ดีจริง ๆ

เคท เจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน เสด็จพร้อมกัน ที่ปราสาทวินด์เซอร์ REUTERS/REUTERS/Andrew Couldridge

ความสัมพันธ์ที่ไม่สู้ดีระหว่างเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รีตกเป็นข่าวมายาวนาน โดยเฉพาะช่วงที่เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนประกาศถอนตัวจากการเป็นราชวงศ์ชั้นสูง เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2020 (พ.ศ. 2563) และย้ายไปประทับที่สหรัฐอเมริกา จากนั้นให้สัมภาษณ์ออกสื่อหลายครั้งถึงปัญหาในวัง

ทั้งสี่พระองค์ไม่ได้ปรากฏพระองค์พร้อมกันอีกเลย แม้แต่งานราชพิธีพระศพเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามีของควีน เมื่อปีก่อน เพราะเมแกนไม่ได้เดินทางมาด้วย

Britain’s William, Prince of Wales, Catherine, Princess of Wales, Prince Harry and Meghan, the Duchess of Sussex. REUTERS/Peter Nicholls

ครั้งนี้ โฆษกของเจ้าชายวิลเลียมเผยว่า เจ้าชายวิลเลียมทรงเชิญเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนให้เสด็จพระดำเนินพร้อมกัน

การที่ทั้งสี่พระองค์หวนกลับมาเสด็จพร้อมกันอีกครั้ง เพิ่มความหวังให้ชาวอังกฤษว่า ความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องจะฟื้นกลับมาดีขึ้นอีกครั้ง หลังการจากไปของควีน

สำหรับพระราชพิธีพระบรมศพของควีน กำหนดจัดวันที่ 19 กันยายน นี้

Britain’s William, Prince of Wales, Catherine, Princess of Wales, Britain’s Prince Harry and Meghan. REUTERS//Andrew Couldridge
Britain’s William, Prince of Wales and Britain’s Prince Harry talk outside Windsor Castle. REUTERS/Andrew Couldridge
Britain’s William, Prince of Wales, Catherine, Princess of Wales, Britain’s Prince Harry and Meghan, the Duchess of Sussex Chris Jackson/Pool via REUTERS

…..