พระราชดำรัสแรก พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 มุ่งสานต่อควีน ทรงงานตลอดชีวิต

Britain's King Charles III delivers his address to the nation and the Commonwealth from Buckingham Palace, London, Friday, Sept. 9, 2022, following the death of Queen Elizabeth II on Thursday. (Yui Mok/Pool Photo via AP)

พระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 ทรงมีพระราชดำรัสแรกในฐานะกษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร 

วันที่ 9 กันยายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า พระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร ทรงมีพระราชดำรัสแรก นับจากทรงขึ้นเป็นกษัตริย์ หลังการสวรรคตของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 พระราชมารดา ว่าพระองค์จะทรงสานต่อการทรงงานตลอดพระชนม์ชีพของควีน

เทปบันทึกพระราชดำรัส ความยาว 9 นาทีครึ่ง คิงชาร์ลส์ พระชนมพรรษา 73 พรรษา ประทับยังโต๊ะที่วางกรอบรูปพระบรมฉายาลักษณ์ควีนอยู่ข้าง ๆ พระองค์  ตรัสถึงความโศกเศร้าอย่างสุดซึ้งที่ทรงสูญเสียพระราชมารดา ผู้ทรงเป็นแรงบันดาลใจให้พระองค์

 

“คำสัญญาที่จะทรงงานไปตลอดชีวิตนั้น ข้าพเจ้าขอสานต่อทั้งหมดในวันนี้” พระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 ทรงมีรับสั่งและว่า “เมื่อควีนทรงอุทิศพระองค์อย่างแน่วแน่ ข้าพเจ้าก็เช่นกัน ขอให้สัญญากับตัวเองว่า จะใช้เวลาที่พระเจ้าประทานให้ เพื่อสนับสนุนหลักการตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นหัวใจของประเทศเรา”

คิงชาร์ลส์ตรัสย้ำว่า พระองค์พร้อมทำงานเพื่อประชาชนไม่ว่าในสหราชอาณาจักร หรือที่อื่นๆ ทั่วโลก ด้วยความภักดี เคารพ และด้วยความรัก ตามที่พระองค์ทรงปฏิบัติตลอดมา

Britain’s King Charles III, left, and Camilla, the Queen Consort, look at floral tributes outside Buckingham Palace   (Yui Mok/Pool Photo via AP)

สำหรับชีวิตพระองค์ย่อมเปลี่ยนไปจากนี้ เพราะทรงมีความรับผิดชอบใหม่ ขณะเดียวกันยังเป็นช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงในครอบครัวของพระองค์ด้วย

พระชายาคามิลลาได้กลายมาเป็นสมเด็จพระราชินี ขณะที่เจ้าชายวิลเลียมและแคตเธอรีน เป็นเจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับประเทศ

คิงชาร์ลส์ยังตรัสถึงความรักที่พระองค์มีต่อเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ซึ่งยังทรงต้องการใช้ชีวิตอยู่ต่างแดน

Britain’s King Charles III, and Camilla, the Queen Consort, wave to the crowd outside Buckingham Palace,   (Dominic Lipinski/PA via AP)

พระราชดำรัสของกษัตริย์ชาร์ลส์ ถ่ายทอดสดและสตรีมไปยังมหาวิหารเซนต์ปอล ขณะมีผู้คนร่วมพิธีรำลึกถึงควีนอยู่ราว 2,000 คน รวมถึง นางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรี

สหราชอาณาจักรจะไว้ทุกข์เป็นเวลา 10 วัน พร้อมเปิดสถานทูตอังกฤษทั่วโลก ให้ผู้คนเข้าร่วมลงนามแสดงความอาลัยที่ควีนทรงจากไปเมื่อวันที่ 8 ก.ย. ณ พระตำหนักบัลมอรัล สกอตแลนด์ ขณะพระชนมพรรษา 96 พรรษา

A well-wisher kisses the hand of Britain’s King Charles III as he walks outside at Buckingham Palace following  death of Queen Elizabeth II, in London, Friday, Sept. 9, 2022.   (Yui Mok/Pool Photo via AP)

คิงชาร์ลส์เสด็จเฝ้าพระราชมารดาเป็นครั้งสุดท้ายในวันดังกล่าว ก่อนเสด็จกลับกรุงลอนดอน พร้อมสมเด็จพระราชินีคามิลลา วันที่ 9 ก.ย.

เมื่อถึงด้านหน้าพระราชวังบักกิงแฮม ทรงลงจากรถยนต์ที่ประทับ เสด็จพระราชดำเนินมาทักทายพสกนิกรที่มาไว้อาลัยควีนและให้กำลังใจพระองค์ ท่ามกลางเสียงตะโกนถวายพระพรว่า God Save the King

จากนั้น คิงชาร์ลส์ทรงให้นายกฯ ลิซ ทรัสส์ เข้าเฝ้าที่พระราชวังบักกิงแฮม โดยเป็นการเข้าเฝ้าและหารือข้อราชการครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีหญิงแห่งสหราชอาณาจักร

นายกฯ ทรัสส์เข้าเฝ้าที่พระราชวังบักกิงแฮม (Yui Mok/Pool photo via AP)

พระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 ทรงสืบทอดราชบัลลังก์ในช่วงเวลาที่ยากลำบากในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนทั้งกับประเทศ และกับพระราชวงศ์

ชาวอังกฤษเผชิญวิกฤตพลังงานและเงินเฟ้อ ค่าครองชีพพุ่งสูง อันเป็นผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน และการออกจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิต

….