โอรสธิดาของ แฮร์รี-เมแกน ได้เป็น เจ้าชายอาร์ชี-เจ้าหญิงลิลิเบ็ต

โอรสและธิดาของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนได้เป็น เจ้าชายอาร์ชี-เจ้าหญิงลิลิเบ็ต ตามกฎราชสำนัก

วันที่ 10 กันยายน 2565 เดอะ การ์เดียน รายงานว่า จากการขึ้นครองราชย์ของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 หลังการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มีผลให้พระโอรสและพระธิดาในดยุกและดัชเชสแห่งซัสเส็กซ์ ได้รับฐานันดรศักดิ์เป็นเจ้าชายอาร์ซี และเจ้าหญิงลิลิเบ็ต โดยอัตโนมัติ

เจ้าชายแฮร์รีทรงเป็นรัชทายาทลำดับที่ 5 ส่วนอาร์ชี และลิลิเบ็ตจะเป็นรัชทายาทลำดับที่ 6 และ 7 ตามลำดับ

ประเด็นเรื่องฐานันดรศักดิ์นี้ เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน เคยให้สัมภาษณ์ว่าหวังว่าอาร์ชีจะมียศเป็นเจ้าชาย หลังจากเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ขึ้นครองราชย์

อย่างไรก็ตาม มีผู้ตั้งประเด็นว่า กฎมณเฑียรบาลอาจปรับเปลี่ยนได้ ด้วยเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงปรารถนาให้จำนวนสมาชิกราชวงศ์ลดลง เพื่อลดแรงเสียดทานด้านงบประมาณต่อสำนักพระราชวัง

Britain’s Prince Harry and his wife Meghan walk in front of the City Hall  in Duesseldorf, Germany, September 6, 2022 REUTERS/Benjamin Westhoff/File Photo

ส่วนเมแกนเคยให้สัมภาษณ์กับโอปราห์ วินฟรีย์ ผู้ดำเนินรายการชื่อดังของสหรัฐ ว่าเธอตกใจที่อาร์ชีไม่มีตำรวจอารักขา เพราะไม่มียศฐาบรรดาศักดิ์ เนื่องจากมีเชื้อชาติผสม ไม่ใช่อังกฤษแท้

ตามกฎมณเฑียรบาลที่พระเจ้าจอร์จที่ 5 ทรงบัญญัติขึ้นในปี 1917 ว่า พระราชปนัดดา (เหลน) ของกษัตริย์จะไม่ได้เป็นเจ้าชายหรือเจ้าหญิง ยกเว้นแต่เหลนที่เป็นโอรสองค์โตของพระโอรสองค์โตของเจ้าชายแห่งเวลส์เท่านั้นที่จะได้มียศเป็นเจ้าชาย

อาร์ชีได้เป็นเจ้าชายแล้ว

ดังนั้น กรณีอาร์ชีซึ่งเป็นเหลนของควีนเอลิซาเบธที่ 2 จึงไม่ได้รับสถานะเป็นเจ้าชาย มีเพียงเจ้าชายจอร์จพระองค์เดียวในฐานะเหลนของพระมหากษัตริย์ตามการสืบราชบัลลังก์สายตรง

ในยุคของควีน หากจะเปลี่ยนแปลงจะต้องออกพระราชหัตถเลขาพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้แก้ไขสิทธิของอาร์ชีให้เป็นเจ้าชายและลิลิเบ็ตเป็นเจ้าหญิง

Britain’s Queen Elizabeth stands on the balcony of Buckingham Palace , June 15, 2013. REUTERS/Paul Hackett/File Photo

สื่ออังกฤษรายงานว่า เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนทราบถึงกฎเกณฑ์ข้อนี้ดี แต่ในการให้สัมภาษณ์กับโอปราห์ วินฟรีย์ เมแกนกลับกล่าวว่า “พวกเขาต้องการเปลี่ยนกฎสำหรับอาร์ชี เพื่อจะไม่ได้มียศเป็นเจ้าชาย”

พิธีกรวินฟรีย์ถามต่อว่า การที่อาร์ชีเป็นเจ้าชายจะมีความสำคัญกับเมแกนหรือไม่ หญิงสาวกล่าวว่า ในแง่ของการรักษาความปลอดภัย เป็นสิ่งที่แน่นอนอยู่แล้ว เพราะเชื้อพระวงศ์จะมีตำรวจอารักขาโดยอัตโนมัติ

….