ลำดับการสืบสันตติวงศ์บัลลังก์อังกฤษ หลังควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต

ลำดับรัชทายาทบัลลังก์อังกฤษ
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก The Royal Family

เปิดลำดับการสืบสันตติวงศ์ราชวงศ์อังกฤษ หลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต 

วันที่ 9 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคตแล้ว ด้วยพระชนมพรรษา 96 พรรษา เป็นข่าวเศร้าที่ชาวอังกฤษได้รับเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากสำนักพระราชวังบักกิงแฮม แถลงว่า คณะแพทย์วิตกพระอาการของพระองค์

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระราชสมภพ 21 เมษายน 2469 ทรงเป็นพระประมุขของ 15 ประเทศ จาก 53 รัฐ สมาชิกในเครือจักรภพ พระองค์เป็นประธานเครือจักรภพและประมุขสูงสุดแห่งคริสตจักรแห่งอังกฤษ (Church of England) ทรงครองราชย์ครบ 70 ปีในปีนี้

ควีนทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระชนมายุมากที่สุดของบริเตน เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2558 พระองค์เป็นประมุขแห่งรัฐบริเตนที่ทรงครองราชย์นานที่สุด และเป็นพระราชินีนาถที่ทรงราชย์นานที่สุดในประวัติศาสตร์

ทันทีที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสู่สวรรคาลัย เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ องค์มกุฎราชกุมาร ผู้ดำรงพระยศ “เจ้าชายแห่งเวลส์” มาอย่างยาวนาน ได้ทรงสืบทอดราชบัลลังก์เป็นกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 (Charles the III) โดยอัตโนมัติ และไม่ต้องมีพิธีการใด ๆ ก่อนทั้งสิ้น

ต่อไปนี้คือลำดับการสืบสันตติวงศ์บัลลังก์อังกฤษ อ้างอิงจาก บีบีซีไทย ดังนี้

1.เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์

เจ้าชายวิลเลียมทรงเป็นพระโอรสพระองค์โตในเจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ ก่อนหน้านี้พระองค์ทรงอยู่ในตำแหน่งรัชทายาทลำดับที่ 2 ของราชบัลลังก์อังกฤษ

ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ พระมารดาของเจ้าชายวิลเลียม สิ้นพระชนม์ตั้งแต่ยังทรงมีพระชนมายุได้ 15 ชันษา ต่อมาทรงเข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูวส์ และทรงพบกับเคต มิดเดิลตัน พระชายา ทั้งสองเข้าพิธีเสกสมรสในปี 2554

ในวันคล้ายวันประสูติปีที่ 21 ทรงได้รับการแต่งตั้งเป็น “มนตรีแห่งรัฐ” (Counsellor of State) ซึ่งมีหน้าที่เป็นผู้แทนพระองค์ของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ในงานพิธีที่เป็นทางการต่าง ๆ

ดยุกและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ มีพระโอรสองค์แรกคือเจ้าชายจอร์จเมื่อปี 2556 ต่อมาเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ พระธิดา ประสูติในปี 2558 และทรงมีเจ้าชายลูอีส์ พระโอรสองค์สุดท้อง เมื่อปี 2561

เจ้าชายวิลเลียม ผู้เป็นพระราชโอรสพระองค์ใหญ่ของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 จะทรงได้รับการสถาปนาเลื่อนพระอิสริยยศขึ้นเป็นมกุฎราชกุมาร หรือเจ้าชายแห่งเวลส์ในภายหลัง แต่ฐานันดรศักดิ์ที่จะทรงได้ครองแทนที่พระราชบิดาโดยอัตโนมัติในทันที คือตำแหน่งดยุคแห่งคอร์นวอลล์ ส่วนพระชายาแคเทอรีนก็จะได้เป็นดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ แทนที่พระชายาคามิลลา ซึ่งขึ้นเป็นสมเด็จพระราชินีของกษัตริย์พระองค์ใหม่เช่นกัน

Jonathan Brady/Pool via REUTERS

2.เจ้าชายจอร์จแห่งเคมบริดจ์

เจ้าชายจอร์จแห่งเคมบริดจ์ประสูติเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2556 ที่โรงพยาบาลเซนต์แมรีในกรุงลอนดอน โดยดยุคแห่งเคมบริดจ์ พระบิดา ประทับอยู่ด้วยในห้องคลอดของโรงพยาบาล และเสด็จไปโรงเรียนครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน ปี 2560 ทรงเป็นพระรัชทายาทลำดับที่สองต่อจากพระบิดา

เจ้าชายจอร์จทรงได้รับฐานันดรศักดิ์ในตำแหน่ง “เจ้าชาย” (His Royal Highness) เจ้าชายจอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์ แห่งเคมบริดจ์

3.เจ้าหญิงชาร์ลอตต์แห่งเคมบริดจ์

เจ้าหญิงชาร์ลอตต์แห่งเคมบริดจ์ หรือชาร์ลอตต์ เอลิซาเบธ ไดอานา ประสูติเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2558 ที่โรงพยาบาลเซนต์แมรีในกรุงลอนดอน

เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ทรงได้รับฐานันดรศักดิ์ในตำแหน่ง “เจ้าหญิง” (Her Royal Highness) เป็นเจ้าหญิงชาร์ลอตต์แห่งเคมบริดจ์ ทั้งยังทรงเป็นรัชทายาทหญิงพระองค์แรกที่รักษาลำดับสืบสันตติวงศ์ไว้โดยไม่ต้องทรงถูกลดขั้นลงหากมีพระอนุชา

ทั้งนี้ เป็นไปตามกฎมณเฑียรบาลของสำนักพระราชวังอังกฤษในปี 2560 ที่มีการเปลี่ยนแปลงให้เรียงตามลำดับการเกิดของรัชทายาทโดยไม่อิงเพศสภาพ

4.เจ้าชายลูอีส์แห่งเคมบริดจ์

เจ้าชายลูอีส์แห่งเคมบริดจ์ หรือลูอีส์ อาร์เธอร์ ชาร์ลส์ ประสูติเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2561 ที่โรงพยาบาลเซนต์แมรีในกรุงลอนดอน ทรงมีน้ำหนักแรกประสูติ 3.8 กิโลกรัม

เจ้าชายลูอีส์ทรงได้รับฐานันดรศักดิ์ในตำแหน่ง “เจ้าชาย” (His Royal Highness) เป็นเจ้าชายลูอีส์แห่งเคมบริดจ์

5.เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์

เจ้าชายแฮร์รีทรงสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยทหารบกแซนด์เฮิร์สต์ ก่อนเข้ารับราชการเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกโดยติดยศร้อยโท ทรงเคยร่วมรบในสมรภูมิอัฟกานิสถานถึง 2 ครั้ง ระหว่างปี 2555-2556 โดยทรงรับหน้าที่นักบินเฮลิคอปเตอร์อาปาเช่และทหารปืนใหญ่

ในปี 2558 ทรงลาออกจากกองทัพและหันมามุ่งทรงงานการกุศลอย่างจริงจัง นอกจากนี้ยังทรงงานในฐานะผู้แทนพระองค์ของควีนเอลิซาเบธที่ 2 มาแต่ครั้งทรงได้รับการแต่งตั้งเป็น “มนตรีแห่งรัฐ” เมื่อมีพระชนมายุครบ 21 ชันษา เช่นเดียวกับพระเชษฐา

เจ้าชายแฮร์รีเสกสมรสกับเมแกน มาร์เคิล นักแสดงหญิงชาวอเมริกันในปี 2561 และได้รับพระราชทานฐานันดรศักดิ์เป็นดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ สองปีต่อมาทั้งคู่ทรงประกาศถอนตัวจากการเป็นพระบรมวงศ์

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมแถลงยืนยันในหนึ่งปีต่อมาว่า ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์จะไม่ทรงกลับมาปฏิบัติกรณียกิจของราชวงศ์อีกต่อไป โดยทรงคืนยศทางทหารทุกตำแหน่ง และยกเลิกการเป็นองค์อุปถัมภ์ขององค์กรต่าง ๆ ด้วย

6.อาร์ชี แฮร์ริสัน เมาท์แบตเทน-วินด์เซอร์

อาร์ชี แฮร์ริสัน เมาท์แบตเทน-วินด์เซอร์ บุตรคนแรกของดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ เกิดเมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2562 มีน้ำหนักแรกเกิด 3.2 กิโลกรัม โดยดยุกแห่งซัสเซกซ์ประทับอยู่ด้วยในห้องคลอดของโรงพยาบาล

การเลือกตั้งชื่อและนามสกุลเช่นนี้ แสดงว่าดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ทรงตัดสินพระทัยไม่ให้โอรสมีพระยศเป็นเจ้าชาย ทั้งแสดงถึงพระประสงค์ที่จะเลี้ยงดูเด็กชายอาร์ชีเยี่ยงสามัญชนธรรมดา

7.ลิลีเบต ไดอานา เมาท์แบตเทน-วินด์เซอร์

บุตรคนที่สองของดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ เกิดเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2564 ที่เมืองซานตาบาร์บาราของสหรัฐ เด็กหญิง “ลิลี” ได้รับการตั้งชื่อตามพระนามลำลองของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทั้งยังมีชื่อกลางว่าไดอานา ตามพระนามของพระอัยยิกา ซึ่งสิ้นพระชนม์ไปเมื่อเจ้าชายแฮร์รีมีพระชนมายุเพียง 12 ชันษา

8.เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก

เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก ทรงเป็นพระราชโอรสองค์ที่ 2 ของควีนเอลิซาเบธที่ 2 และเป็นเจ้าฟ้าชายพระองค์แรกของราชวงศ์อังกฤษในรอบ 103 ปี ที่ประสูติจากสมเด็จพระราชินีนาถในขณะที่ทรงครองราชย์อยู่

เจ้าชายแอนดรูว์เสกสมรสกับซาราห์ เฟอร์กูสัน และได้รับพระราชทานฐานันดรศักดิ์เป็นดยุกและดัชเชสแห่งยอร์กในคราวเดียวกัน ทั้งสองมีพระธิดาคือเจ้าหญิงเบียทริซ และเจ้าหญิงยูเชนี ต่อมาทรงตัดสินพระทัยแยกกันอยู่และทรงหย่าร้างกัน

ดยุกแห่งยอร์กได้ยุติการทรงงานตามหน้าที่ของพระราชวงศ์ไปในปี 2562 หลังประทานสัมภาษณ์กับบีบีซีเรื่องความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างพระองค์กับเจฟฟรีย์ เอปสตีน นักธุรกิจการเงินชาวอเมริกันที่ฆ่าตัวตาย ระหว่างรอการตัดสินของศาลในคดีค้ากามและค้ามนุษย์

ต่อมา ดยุกแห่งยอร์กทรงออกแถลงการณ์ว่าจะคืนยศทางทหาร และยุติการเสด็จออกงานสาธารณะ

9.เจ้าหญิงเบียทริซแห่งยอร์ก

เจ้าหญิงเบียทริซทรงเป็นพระธิดาองค์โตในดยุกและดัชเชสแห่งยอร์ก ไม่ทรงมีนามสกุลที่เป็นทางการ แต่ทรงใช้สร้อยพระนาม “แห่งยอร์ก” ต่อท้ายพระนามตามธรรมเนียม

เจ้าหญิงเบียทริซทรงเสกสมรสกับนายเอโดอาร์โด มาเปลลี มอซซี มหาเศรษฐีด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทรงมีประสูติกาลพระธิดา ในเดือน ก.ย. ปี 2564 คือเด็กหญิงเซียนนา เอลิซาเบธ มาเปลลี มอซซี

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก The Royal Family

10.เจ้าหญิงยูเชนีแห่งยอร์ก

เจ้าหญิงยูเชนีทรงเป็นพระธิดาองค์เล็กในดยุกและดัชเชสแห่งยอร์ก ไม่ทรงมีนามสกุลที่เป็นทางการเช่นเดียวกับพระภคินี แต่ทรงใช้สร้อยพระนาม “แห่งยอร์ก” ต่อท้ายพระนามตามธรรมเนียม

เจ้าหญิงยูเชนีทรงเสกสมรสกับนายเจมส์ บรูกส์แบงก์ ผู้จัดการไนต์คลับหรูในย่านเมย์แฟร์ของกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นคนรักที่ทรงคบหาดูใจมานานหลายปี

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก The Royal Family

11.ออกัสต์ ฟิลิป ฮอว์ก บรูกส์แบงก์

เด็กชายออกัสต์เป็นบุตรของเจ้าหญิงยูเชนีกับนายเจมส์ บรูกส์แบงก์ เกิดเมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2564

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก The Royal Family

12.เอิร์ลแห่งเวสเซกซ์

เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด พระราชโอรสองค์สุดท้องของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ขุนนางเป็นเอิร์ลแห่งเวสเซกซ์และไวเคานต์เซเวิร์น หลังทรงเข้าพิธีเสกสมรสกับโซฟี รีส โจนส์ ซึ่งได้รับการสถาปนาเป็นเคาน์เตสส์แห่งเวสเซกซ์ในเวลาต่อมา

เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดทรงรับราชการเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ในกองกำลังราชนาวิกโยธิน ก่อนจะทรงก่อตั้งบริษัทผลิตรายการโทรทัศน์ของพระองค์เอง ปัจจุบันทรงปฏิบัติงานสนับสนุนพระราชกรณียกิจที่เป็นทางการของควีนเอลิซาเบธที่ 2 รวมทั้งทรงงานการกุศลสาธารณะด้วย

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก The Royal Family

13.เจมส์, ไวเคานต์เซเวิร์น

เจมส์ เมาท์แบตเทน-วินด์เซอร์ บุตรชายคนเล็กของเอิร์ลและเคาน์เตสส์แห่งเวสเซกซ์ มีบรรดาศักดิ์ขุนนางเป็นไวเคานต์เซเวิร์นเช่นเดียวกับบิดา เนื่องจากก่อนหน้านี้เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดตัดสินพระทัย ไม่ให้โอรสธิดาของพระองค์มีพระยศเป็นเจ้าชายหรือเจ้าหญิง เพื่อหลีกเลี่ยงภาระหนักบางประการที่ต้องแบกรับในฐานะพระราชวงศ์

14.เลดี ลูอิส วินด์เซอร์

ลูอิส เมาท์แบตเทน-วินด์เซอร์ หรือที่รู้จักกันดีในชื่อของเลดี ลูอิส วินด์เซอร์ เป็นธิดาคนโตของเอิร์ลและเคาน์เตสส์แห่งเวสเซกซ์ เธอสามารถใช้คำนำหน้าชื่อว่า “เลดี” หรือท่านผู้หญิงได้ ตามธรรมเนียมของธิดาขุนนางที่มีบรรดาศักดิ์ “เอิร์ล” ขึ้นไป

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก The Royal Family

15.เจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี

เจ้าหญิงแอนน์ประสูติเป็นลำดับที่สองในหมู่พระราชโอรสและพระราชธิดาของควีนเอลิซาเบธที่ 2 แต่ก็เป็นพระราชธิดาพระองค์แรกและพระองค์เดียวเท่านั้น เมื่อแรกประสูติทรงเป็นรัชทายาทลำดับ 3 และได้รับการสถาปนาพระอิสริยยศเป็น “พระราชกุมารี” (Princess Royal) ในเวลาต่อมา

เจ้าหญิงแอนน์ทรงเสกสมรส 2 ครั้ง โดยครั้งแรกกับร้อยเอกมาร์ก ฟิลลิปส์ ผู้เป็นบิดาของปีเตอร์ ฟิลลิปส์ และซาราห์ ทินดัลล์ ต่อมาภายหลังการหย่าร้าง ทรงเสกสมรสอีกครั้งกับพลเรือโททิโมธี ลอเรนซ์ แต่ไม่มีบุตรด้วยกัน

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก The Royal Family

16.ปีเตอร์ ฟิลลิปส์

ปีเตอร์ ฟิลลิปส์ เป็นพระราชนัดดาคนแรกของควีนเอลิซาเบธที่ 2 สมรสกับออทัมน์ เคลลี ชาวแคนาดา และมีบุตรสาวด้วยกัน 2 คน เมื่อ 2 ปีที่แล้วทั้งคู่ประกาศหย่าขาดจากกัน

โอรสธิดาของพระราชกุมารีนั้นไม่มียศเป็นเจ้าชายหรือเจ้าหญิง เนื่องจากเป็นการสืบสกุลในสายของพระราชวงศ์สตรี ยิ่งไปกว่านั้น มาร์ก ฟิลลิปส์ ยังปฏิเสธไม่ขอรับบรรดาศักดิ์ขุนนางระดับเอิร์ล ซึ่งควีนได้ทรงเตรียมจะพระราชทานให้เมื่อคราวที่เขาสมรสอีกด้วย

17.ซาวันนาห์ ฟิลลิปส์

ซาวันนาห์ ฟิลลิปส์ เป็นบุตรสาวคนโตของมาร์ก ฟิลลิปส์ และออทัมน์ เคลลี ทั้งยังเป็นพระราชปนัดดาคนแรกของควีนเอลิซาเบธที่ 2 อีกด้วย

18.ไอลา ฟิลลิปส์

ไอลา ฟิลลิปส์ เป็นบุตรสาวคนที่สองของมาร์ก ฟิลลิปส์ และออทัมน์ เคลลี

(Photo by Daniel LEAL / AFP)

19.ซารา ทินดัลล์

ซารา ทินดัลล์ หรือชื่อก่อนสมรสว่า ซารา ฟิลลิปส์ เอาดีในทางกีฬาขี่ม้าและสามารถคว้ารางวัลในการแข่งขันใหญ่หลายรายการมาครอง รวมทั้งเหรียญเงินในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงลอนดอน เมื่อปี 2555

ซาราสมรสกับไมก์ ทินดัลล์ อดีตนักกีฬารักบี้ทีมชาติอังกฤษเมื่อปี 2554 โดยมีบุตร 3 คนคือ มีอา เลนา และลูคัส

(Photo by Paul ELLIS / AFP)

20.มีอา เกรซ ทินดัลล์

เด็กหญิงมีอาเป็นบุตรสาวคนแรกของซารา ทินดัลล์

(Photo by Yui Mok / POOL / AFP)

21.เลนา เอลิซาเบธ ทินดัลล์

เด็กหญิงเลนาเป็นบุตรสาวคนที่สองของซารา ทินดัลล์ ชื่อกลาง “เอลิซาเบธ” ถูกตั้งเพื่อถวายพระเกียรติแด่ควีนผู้เป็นยายทวดของเธอ