อังกฤษผลัดแผ่นดิน พระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 God Save the King

FILE PHOTO: Britain's Queen Elizabeth and Charles, the Prince of Wales are seen ahead the Queen's Speech during the State Opening of Parliament in London, Britain October 14, 2019. REUTERS/Toby Melville/Pool/File Photo

นายกฯ หญิงอังกฤษ แถลงนำประชาชนไว้อาลัยควีน พร้อมถวายความจงรักภักดีต่อ พระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3

วันที่ 8 กันยายน 2565 บีบีซี รายงานว่า สหราชอาณาจักรเข้าสู่รัชสมัย พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 หลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต และมีผลให้คำถวายพระพรและเพลงชาติของอังกฤษ เปลี่ยนจาก God Save the Queen เป็น God Save the King

ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรที่ได้รับแต่งตั้งจากควีนเป็นคนสุดท้าย และเพิ่งได้เข้าเฝ้าฯ เมื่อวันที่ 6 ก.ย. เปิดแถลงที่ทำเนียบเลขที่ 10 ถนนดาวนิง กล่าวไว้อาลัยและสดุดีว่า ควีนทรงปกครองสหราชอาณาจักรให้มีเสถียรภาพและแข็งแกร่ง ตลอดพระชนม์ชีพ พระองค์เสด็จฯเยือนดินแดนต่าง ๆ มากกว่า 100 ประเทศ ทรงเป็นที่เทิดทูนของผู้คนหลายล้านคนทั่วโลก

นายกฯ ลิซ ทรัสส์ แถลง 2 REUTERS

“ในช่วงเวลายากลำบากข้างหน้านี้ เราต้องสามัคคีกัน ร่วมกับเพื่อนของเราทั่วสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ และกับโลก เพื่อเทิดพระเกียรติ พระราชกรณียกิจที่พิเศษสุดตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์

วันนี้เป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ แต่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 จะคงเป็นตำนานที่ยิ่งใหญ่

วันนี้เป็นการผลัดเปลี่ยนแผ่นดิน ดังที่เป็นมานานเกินกว่าหนึ่งพันปี ราชวงศ์ของเรามีองค์พระประมุขใหม่ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

FILE PHOTO:  Queen Elizabeth II and her son Prince Charles,   in London, Britain, April 9, 2002. REUTERS/Dan Chung/File Photo

เราจะร่วมไว้อาลัยพระราชมารดาของพระองค์ เราจะร่วมกันในฐานะประชาชนที่สนับสนุนพระองค์ และช่วยพระองค์รับพระราชกรณียกิจที่พระองค์ขณะนี้ทำเพื่อเราทั้งหมด

เราจะถวายความจงรักภักดีดุจเดียวกับที่เราถวายให้พระราชมารดาของพระองค์อย่างมากมาย อย่างล้นเหลือ และอย่างยาวนาน เมื่อเราผ่านรัชสมัยขององค์เอลิซาเบธ เราได้เข้าสู่ยุคใหม่ในประวัติศาสตร์ที่มหัศจรรรย์ของประเทศที่ยิ่งใหญ่ดังที่ควีนทรงมีพระราชประสงค์ไว้ ด้วยการพูดคำว่า  God save the King” นายกฯหญิงกล่าว

ก่อนหน้านี้ แถลงการณ์สำนักพระราชวัง แจ้งข่าวการสวรรคตของควีนว่า “ควีนสวรรคตอย่างสงบที่บัลมอรัลบ่ายนี้ กษัตริย์และสมเด็จพระราชินี จะประทับ ณ บัลมอรัลในเย็นวันนี้ และจะเสด็จกลับกรุงลอนดอนในวันพรุ่งนี้”

FILE – In this Saturday, April 9, 2005 file photo, Britain’s Queen Elizabeth II speaks to Prince Charles, with his bride Camilla Duchess of Cornwall (AP Photo/ Alastair Grant, Pool, File)

สำหรับพระราชประวัติ คิง ชาร์ลส์ ที่ 3 พระชนมพรรษา 73 พรรษา พระราชสมภพ เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 1948 (.. 2491) เป็นพระราชโอรสองค์โตของควีนเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป มีพระขนิษฐา 1 พระองค์คือ เจ้าหญิงแอนน์ และพระอนุชา 2 พระองค์ คือเจ้าชายแอนดรูว์ และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด 

FILE – Prince Charles is seated next to the Queen’s crown during the State Opening of Parliament, at the Palace of Westminster in London, May 10, 2022. (AP Photo/Alastair Grant, Pool, File)

ทรงได้รับการสถาปนาให้เป็นเจ้าชายแห่งเวลส์ เมื่อพระชันษา 10 ปี และขึ้นเป็นมกุฎราชกุมาร รัชทายาทลำดับที่ 1 เมื่อเจริญพระชันษา 21 ปี

ทรงเป็นพระราชวงศ์พระองค์แรกที่เข้าศึกษาที่โรงเรียน ณ โรงเรียนฮิลล์ เฮ้าส์ กรุงลอนดอน จากนั้นศึกษาต่อโรงเรียนเตรียมความพร้อมด้านวิชาเคมีในเมืองเบิร์กเชอร์ และทรงสำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษาจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์

FILE – Britain’s Prince Charles, Britain’s Queen Elizabeth II and Prince William stand on the balcony  June 5, 2012.  (AP Photo/Stefan Wermuth, Pool, File)

เมื่อครั้งวัยหนุ่ม ทรงถูกจับตาเรื่องการเลือกคู่ครองและเป็นข่าวหลายครั้ง รวมถึงกับคามิลลา ปาร์กเกอร์ โบวลส์ ที่มีข่าวว่าสนิทสนมเป็นพิเศษ แต่ไม่อาจลงเอยได้ เพราะติดขัดที่กฎระเบียบราชสำนัก

ต่อมาทรงหมั้นกับ เลดี้ ไดอานา แห่งตระกูลสเปนเซอร์ วัย 19 ปี หญิงที่เจ้าชายฟิลิป พระบิดาสนับสนุน ขณะที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มีพระชนมพรรษา 30 พรรษา โดยมีพระราชพิธีอภิเษกสมรสวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2524 ที่มีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก

An official family photo taken on 29 July 1981, the wedding day of Prince Charles (C-R) and Lady Diana (C-L), the Princess of Wales. AFP PHOTO

เจ้าหญิงไดอานาทรงมีพระโอรสกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ 2 พระองค์ คือเจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายแฮร์รี ท่ามกลางชีวิตสมรสที่มีปัญหาและเป็นข่าวอื้อฉาวอย่างต่อเนื่อง โดยมี คามิลลา ปาร์กเกอร์ โบวลส์ เข้ามาพัวพันด้วย

ปี 1996 (พ.ศ. 2539) ทั้งสองหย่าร้างกัน และหนึ่งปีต่อมา เจ้าหญิงไดอานาสิ้นพระชนม์ในอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส วันที่ 31 ส.ค. กลายเป็นเหตุการณ์ช็อกไปทั่วโลก และราชวงศ์อังกฤษต้องปรับตัวครั้งใหญ่เพื่อขานรับความโศกเศร้าของประชาชนต่อการจากไปของเจ้าหญิงไดอานา

พระราชพิธีศพเจ้าหญิงไดอานา (Photo by ADAM BUTLER / POOL / AFP)

แปดปีจากนั้น หลังจากสังคมเปลี่ยนไปและมีกระแสต้านลดลง เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงอภิเษกอีกครั้งกับ คามิลลา วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2005 (.. 2548) โดยคามิลลาทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ 

ในพระราชพิธีฉลองควีนครองราชย์ครบ 70 ปีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ ควีนทรงมีพระราชกระแสรับสั่ง หวังให้คามิลลาขึ้นเป็นราชินี เคียงข้างเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เมื่อขึ้นครองราชย์

ทั้งนี้ หลังควีนเสด็จสวรรคตวันที่ 8 กันยายน คำที่ใช้เรียก คามิลลา ในนาทีที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงขึ้นเป็นกษัตริย์ พระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 จึงเป็นคำว่า queen consort หรือ สมเด็จพระราชินี ซึ่งหมายถึงราชินีคู่สมรส เป็นไปตามพระราชประสงค์ของควีน

The Prince of Wales and his bride Camilla, Duchess of Cornwall leave St George’s Chapel in Windsor, following the church blessing of their civil wedding ceremony.

….