ควีนทรงปรารถนาให้ ดัชเชสคามิลลา ขึ้นเป็นราชินี เคียงข้างพระราชโอรส

(AP Photo/Alastair Grant, File)

แม้ก่อนหน้านี้ชาวอังกฤษจะเข้าใจว่า ดัชเชสคามิลลาจะไม่ทรงรับตำแหน่งราชินี เมื่อเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ขึ้นครองราชย์ แต่ล่าสุดควีนทรงแสดงความปรารถนาในการปรับเปลี่ยนนี้แล้ว

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เนื่องในโอกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงมีพระราชดำรัส ว่าปรารถนาให้ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ขึ้นเป็นราชินี เมื่อเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงขึ้นครองราชย์

 

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เสกสมรสกับคามิลลา เมื่อปี 2548 และประกาศว่าคามิลลาจะได้รับการสถาปนาเป็นเจ้าหญิงพระราชชายาแทนที่จะเป็นราชินีเนื่องจากเป็นเรื่องของความรู้สึกอ่อนไหวเพราะตำแหน่งนี้วางไว้ให้พระชายาพระองค์แรก คือ เจ้าหญิงไดอานา และซึ่งเป็นเหตุผลเดียวกันที่ดัชเชสคามิลลาไม่ทรงใช้พระยศว่าเจ้าหญิงแห่งเวลส์

Britain’s Camilla, Duchess of Cornwall, and Catherine, Duchess of Cambridge, react during their visit at the Trinity Buoy Wharf in London Britain February 3, 2022. Chris Jackson/Pool via REUTERS

อย่างไรก็ตาม  ควีน พระชนมายุ 95 พรรษา ทรงแสดงพระราชดำริในการถ่ายโอนบัลลังก์ในวโรกาสพิเศษเนื่องในโอกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปีเกี่ยวกับดัชเชสคามิลลา อย่างชัดเจน

หลังจากทรงปรึกษากับรัชทายาทสายตรงทั้งเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และเจ้าชายวิลเลียม ก่อนที่จะทรงประกาศครั้งสำคัญเกี่ยวกับพระยศซึ่งคาดว่าทั้งสองพระองค์จะทรงเห็นด้วยและทรงรับรู้ว่าชาวอังกฤษพร้อมที่จะยอมรับ ดัชเชสคามิลลาในฐานะราชินี

FILE –  Queen Elizabeth II has offered her support to have the Duchess of Cornwall become Queen Camilla — using a special Platinum Jubilee message to make a significant decision in shaping the future of the monarchy. (Chris Jackson/Pool Photo via AP, File)

“ข้าพเจ้าขอขอบใจท่านทั้งหลายที่สนับสนุน ข้าพเจ้าขอขอบใจสำหรับความศรัทธา ความจงรักภักดีและความรักที่พสกนิกรมอบให้แก่ข้าพเจ้า และเมื่อถึงเวลา เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระโอรสจะเสด็จครองราชย์ ข้าพเจ้าทราบว่าประชาชนจะจงรักภักดีต่อเจ้าฟ้าชายและพระชายาเช่นเดียวกับที่มอบให้ข้าพเจ้

และข้าพเจ้ามีความปรารถนาด้วยความจริงใจว่าเมื่อถึงเวลาดังกล่าว ดัชเชสคามิลลาจะมีพระยศเป็นพระราชินี พระราชชายา” ควีนตรัส

Britain’s Queen Elizabeth II is photographed at Sandringham House to mark the start of Her Majesty’s Platinum Jubilee Year, on Feb. 2, 2022 in Sandringham, England. (Chris Jackson/Buckingham Palace via AP)

กระแสต้านจากปมเจ้าหญิงไดอานา

ดัชเชสคามิลลากลายเป็นคนไม่ดีในสายตาประชาชน หลังจากที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และเจ้าหญิงไดอานา ทรงหย่าร้างกัน โดยเจ้าหญิงไดอานาทรงเปิดใจ ระหว่างประทานสัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ในปี 2538 ว่า “การมีคนสามคนในชีวิตสมรส ค่อนข้างแออัดเกินไป

ก่อนหน้านั้น 1 ปี เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เคยประทานสัมภาษณ์ทางโทรทัศน์และทรงสารภาพว่าทรงนอกใจ แต่ยืนยันว่านอกใจต่อเมื่อการแต่งงานล้มเหลวเท่านั้น

FILE PHOTO:  REUTERS/Chris Radburn/File Photo

เมื่อเจ้าหญิงไดอานาสิ้นพระชนม์ในอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่ปารีสในปี 2540 กระแสต่อต้านจึงมีสูงมาก หลายปีที่ผ่านมา ดัชเชสคามิลลาทรงอยู่ใต้เงาและสนับสนุนเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์อยู่เงียบๆ อย่างห่างๆ   

แต่เมื่อเวลาผ่านไป ความรู้สึกต่อดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ก็ลดลง และว่าทีควีนก็ทรงพิสูจน์ให้เห็นว่าสถาบันกษัตริย์ในอนาคตนั้น ดัชเชสคามิลลาไม่ได้เป็นเพียงพระชายา แต่เป็นบุคคลสำคัญในสถาบัน

เมื่อวันเสาร์ที่ 5 .. โฆษกกล่าวว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และดัชเชสคามิลลาทรงซาบซึ้งและรู้สึกเป็นเกียรติในพระมหากรุณาธิคุณของควีน

Britain’s Prince Charles, Camilla, Duchess of Cornwall, and Catherine, Duchess of Cambridge, pose for a photo as they arrive at Trinity Buoy Wharf  REUTERS/Peter Cziborra

ควีนทรงอุทิศตนให้ประชาชน

ควีนเอลิซาเบธทรงครองราชย์เมื่อวันที่ 6 .. 2495 สืบทอดพระราชบัลลังก์ต่อจากพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระชนมายุ 56 พรรษา

ตลอดรัชสมัยของพระองค์ ควีนเอลิซาเบธทรงใช้เวลาสำคัญเพื่อย้ำถึงความทุ่มเทในพระราชกรณียกิจต่างๆ และเมื่อวันเสาร์ที่ 5 ก.พ. เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ทรงประกาศพระปณิธาน แม้ว่าพระองค์จะทรงมีพระชนมายุใกล้ 96 พรรษา

พระองค์ทรงตรัสผ่านข้อความว่าการเฉลิมฉลองครองราชย์ทำให้ข้าพเจ้ายินดีที่สืบทอดคำมั่นที่ให้ไว้กับประชาชนว่าจะอุทิศตนให้กับประชาชนตั้งแต่ปี 2490

Steve Parsons/Pool via REUTERS

ควีนยังทรงมีความหวังและมองในแง่ดีสำหรับปีถัดไป ก่อนที่จะทรงแสดงความซาบซึ้งใจต่อพระบรมวงศานุวงศ์ที่สนับสนุนพระองค์และถวายความจงรักภักดีต่อดยุคแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีว่า

“ข้าพเจ้าโชคดีที่เจ้าชายฟิลิปทรงเป็นคู่ชีวิตที่ไม่เห็นแก่พระองค์และเสียสละซึ่งเป็นบทบาทที่ข้าพเจ้าเห็นพระราชมารดาทรงปฏิบัติต่อพระราชบิดาในรัชสมัยของพระราชบิดา”

ควีนทรงจบข้อความด้วยการแสดงความปรารนาว่าจะทรงงานเพื่อประชาชนต่อไปด้วยพระหฤทัยทั้งหมดของพระองค์ และทรงหวังว่าการฉลองสิริราชสมบัติจะมีโอกาสให้ประชาชนมารวมตัวกันอีก หลังจากเผชิญห้วงเวลาอันเลวร้ายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

Steve Parsons/Pool via REUTERS

ตามธรรมเนียม ควีนจะประทับที่พักนักชานเมืองในวันสวรรคตของพระราชบิดาในเมืองซานดริงแฮม มณฑลนอร์ฟอล์ก ห่างจากกรุงลอนดอนประมาณ 161 กิโลเมตร ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่พระองค์ทรงคำนึงถึงการสิ้นพระชนม์ของพระราชบิดาโดยห่างไกลจากสายตาของสาธารณชน และเช่นเดียวกับปีก่อนๆ พระองค์ทรงไม่มีหมายกำหนดการสาธารณะในวันอาทิตย์ที่ 6 .

งานฉลองใหญ่จัดเดือนมิ.ย.

อังกฤษจะเฉลิมฉลองครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี โดยมีเทศกาลต่างๆ อย่างต่อเนื่องทั้งปี และปิดท้ายด้วย วันหยุดราชการ 4 วันในเดือน มิ..

ในช่วงวันหยุดยาว ประชาชนจะจุดไฟทั่วสหราชอาณาจักร พระราชวังบักกิ้งแฮมจะจัดคอนเสิร์ต มีงานเลี้ยงตามท้องถนน และพิธีเฉลิมฉลองจะมีผู้คนเข้าร่วมกว่า 5,000 คน ทั้งนักแสดง พนักงานหลักและอาสาสมัครจากสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ

Souvenirs marking the Platinum Jubilee of Britain’s Queen Elizabeth II are seen in the window of the Buckingham Palace souvenir shop in central London, on January 28, 2022.  Photo by Tolga Akmen / AFP)

แต่เมื่อวันเสาร์ที่ 5 .. ควีนทรงเป็นประธานงานเลี้ยงพิเศษสำหรับชุมชนชาวซานดริงแฮม ก่อนถึงวันครบรอบครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี พระองค์ทรงต้อนรับผู้เกษียณอายุและผู้แทนจากองค์กรการกุศลหลายองค์กรที่ห้องบอลรูม ตำหนักซานดริงแฮมและมีเค้กสำหรับฉลองวโรกาสพิเศษ

หนึ่งในผู้ร่วมงานเป็นอดีตนักเรียนการทำอาหาร แองเกลา วู้ด ผู้พัฒนาสูตรอาหารสำหรับงานบรมราชาภิเษก คือ  ไก่ราชาภิเษก ไก่เย็นในซอสครีมที่เสิร์ฟพร้อมกับเครื่องเคียง

A man wears a face mask while he feeds birds, as the screen in Piccadilly Circus is lit to celebrate the 70th anniversary of Britain’s Queen Elizabeth’s accession to the throne, in London, Sunday, Feb. 6, 2022.(AP Photo/Alberto Pezzali)

สำนักข่าวพีเอของอังกฤษ รายงานว่าควีนทรงถือธารพระกรและกระเป๋าถือสีดำเมื่อพระราชดำเนินไปรอบห้องจัดเลี้ยง ทรงหยอกเย้าและสรวลกับแขกเหรื่อซึ่งงานนี้ถือเป็นงานชุมนุมใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือน .. เมื่อควีนทรงเป็นองค์ประธานงานเลี้ยงต้อนรับการประชุมสุดยอดการลงทุนระดับโลกที่พระราชวังวินด์เซอร์

………..


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :