ควีน : สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต 96 พรรษา

(Kirsty O'Connor/Pool Photo via AP, File)

สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต 96 พรรษา หลังจากสำนักพระราชวังบักกิงแฮม แถลงว่า คณะแพทย์วิตกพระอาการของพระองค์ 

วันที่ 8 กันยายน 2565 บีบีซีรายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคตแล้ว ด้วยพระชนมพรรษา 96 พรรษา เป็นข่าวเศร้าที่ชาวอังกฤษได้รับเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากสำนักพระราชวังบักกิงแฮม แถลงว่า คณะแพทย์วิตกพระอาการของพระองค์ ขณะที่พระราชโอรส พระราชธิดา และพระราชนัดดา เร่งเสด็จเดินทางไปยังพระตำหนักบัลมอรัล ที่สกอตแลนด์

พระราชวังบักกิงแฮมลดธงครึ่งเสา REUTERS/Toby Melville

 “ควีนเสด็จสวรรคตอย่างสงบที่บัลมอรัลบ่ายนี้ กษัตริย์และสมเด็จพระราชินี จะประทับ ณ บัลมอรัลในเย็นวันนี้ และจะเสด็จกลับกรุงลอนดอนในวันพรุ่งนี้” สำนักพระราชวังแถลงถึงควีน รวมถึง พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินี คามิลลา

หลังการประกาศข่าวดังกล่าว มีปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่สายรุ้งทอแสงเหนือท้องฟ้าในกรุงลอนดอน และเมืองวินด์เซอร์ ทำให้ประชาชนพากันแชร์ภาพที่พระราชวังบักกิงแฮมและปราสาทวินด์เซอร์ พร้อมข้อความแสดงความอาลัยจำนวนมาก

รุ้งสองสายทอแสงเหนือพระราชวังบักกิงแฮม หลังสำนักพระราชวังประกาศข่าวควีนเสด็จสวรรคต เมื่อ 8 ก.ย. 2022. REUTERS/Toby Melville TPX IMAGES OF THE DAY
A rainbow over Queen Victoria Memorial in central London, Thursday Sept. 8, 2022. (Victoria Jones/PA via AP)
People gather outside Buckingham Palace in London as a double rainbow appears in the sky, Thursday, Sept. 8, 2022.  (AP Photo/Frank Augstein)
รุ้งพาดท้องฟ้าเหนือปราสาทวินเซอร์ด นาทีลดธงไว้อาลัยควีนเสด็จสวรรคต เมื่อ 8 ก.ย.  2022 (Photo by Chris Jackson/Getty Images)

สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 พระราชสมภพ 21 เมษายน ค.ศ. 1926 ทรงเป็นพระประมุขของ 15 ประเทศ จาก 53 รัฐสมาชิกในเครือจักรภพ พระองค์เป็นประธานเครือจักรภพและประมุขสูงสุดแห่งคริสตจักรแห่งอังกฤษ (Church of England) ทรงครองราชย์ครบ 70 ปีในปีนี้

พระองค์ทรงเป็นพระราชธิดาพระองค์เเรกของสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 เเละสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี พระราชบิดาเป็นพระราชโอรสพระองค์ที่สองในสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 กับสมเด็จพระราชินีแมรี

FILE – In this April 1966 file photo Britain’s Queen Elizabeth II i  (AP Photo, File)

หลังจากสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดาสวรรคต ในคืนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 1952 เจ้าหญิงเอลิซาเบธ อเล็กซานดรา แมรี เเห่งยอร์ก จึงเสด็จขึ้นครองราชย์ ขณะทรงมีพระชนมพรรษา 25 พรรษา

ทรงร่วมพระราชพิธีบรมราชินยาภิเษกจัดขึ้นที่มหาวิหารเวสมินสเตอร์ เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ค.ศ. 1953 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พระราชพิธีนี้ได้ถ่ายทอดไปทั่วโลก 

FILE PHOTO : AFP
FILE PHOTO: Britain’s Queen Elizabeth leaves after attending a service for the Order of the British Empire, at St Paul’s Cathedral in London, Britain, March 7, 2012. REUTERS/Olivia Harris/File Photo

พระองค์พระราชทานพระปฐมบรมราชโองการแก่พสกนิกรชาวอังกฤษว่า “ข้าพเจ้าขอประกาศว่า ข้าพเจ้าพร้อมอุทิศชีวิตเพื่อประชาชนของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าพร้อมรับใช้พระเป็นเจ้าเเละประชาชนของข้าพเจ้าทุกคนตลอดที่ข้าพเจ้ายังมีลมหายใจ” 

ควีนทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระชนมายุมากที่สุดของบริเตน เมื่อวันที่ 9 กันยายน ค.ศ. 2015 พระองค์เป็นประมุขแห่งรัฐบริเตนที่ทรงครองราชย์นานที่สุด  และเป็นพระราชินีนาถที่ทรงครองราชย์นานที่สุดในประวัติศาสตร์

FILE PHOTO: Britain’s Queen Elizabeth addresses the United Nations General Assembly at U.N. headquarters in New York, U.S., July 6, 2010. REUTERS/Mike Segar/File Photo

ชาวอังกฤษเริ่มวิตกต่อพระสุขภาพพลานามัยของควีน นับตั้งแต่เจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 9 เมษายนปีที่แล้ว ขณะมีพระชนมายุ 99 พรรษา เนื่องจากทรงผูกพันใกล้ชิดและใช้ชีวิตสมรสด้วยกันมานาน 75 ปี

ควีนทรงมีพระราชโอรสและพระราชธิดา รวม 4 พระองค์ ได้แก่ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าหญิงแอนน์ เจ้าชายแอนดรูว์ และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด

File Photot / AFP PHOTO / POOL / John Stillwell

….