ห้างยักษ์แข่งปักหมุดริมน้ำ “เทอร์มินอล 21” ชนไอคอนสยาม

ธุรกิจขานรับไฮซีซั่น-เปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว กลุ่มแลนด์ระเบิดศึกห้างริมน้ำเจ้าพระยา เปิดโครงการหมื่นล้าน 1.4 แสนตารางเมตร “เทอร์มินอล 21 พระราม 3” 20 ต.ค.นี้ จำลองเมืองในฝันดึงคนรุ่นใหม่แห่เช็กอิน “ไอคอนสยาม” ของบิ๊ก ซี.พี.-สยามพิวรรธน์เตรียมเปิด ICS ห้างใหม่เฟสสอง 4 พันล้าน

หลังรัฐบาลประกาศเปิดประเทศเต็มรูปแบบตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ด้วยมาตรการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งขยายเวลาพำนักในไทย สำหรับผู้ได้รับยกเว้นการตรวจลงตรา (วีซ่า) เข้าประเทศ ไม่เกิน 45 วัน และผู้ได้รับวีซ่าหน้าด่าน (visa on arrival : VOA) ไม่เกิน 30 วัน มีผลวันที่ 1 ต.ค. 2565-31 มีนาคม 2566 ส่งผลให้บรรยากาศภาพรวมของไทยคลายความอึดอัดและมีความคึกคักมากขึ้น

เครือแลนด์ฯลุยห้างใหม่

นายประเสริฐ ศรีอุฬารพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล เอช มอลล์ แอนด์ โฮเทล จำกัด (LHMH) ในเครือแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เป็นที่แน่นอนแล้วที่บริษัทจะเปิดให้บริการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 พระราม 3 ซึ่งเป็นช็อปปิ้งมอลล์แห่งใหม่ในวันที่ 20 ตุลาคม 2565 ภายใต้แบรนด์ “เทอร์มินอล 21” นับเป็นแห่งที่ 4 ต่อจากทำเลอโศก-สุขุมวิท, โคราช จ.นครราชสีมา และพัทยา จ.ชลบุรี

เทอร์มินอล 21 พระราม 3 มีมูลค่าการลงทุนรวมที่ดิน 10,000 ล้านบาท ขนาดพื้นที่ 15 ไร่ เป็นอาคารสูง 7 ชั้น (รวมชั้นใต้ดิน 2 ชั้น) พื้นที่ใช้สอย 140,000 ตารางเมตร ด้านหน้าติดถนนพระรามที่ 3 ใกล้รถเมล์ด่วนพิเศษบีอาร์ที สถานีเจริญราษฎร์ ด้านหลังติดแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมท่าเรือ มีที่จอดรถประมาณ 1,600 คัน ก่อสร้างโดย บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์

“เทอร์มินอลใหม่จะมีความพิเศษอย่างไร ขอเชิญมาเช็กอินกันได้เลย ในวันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคมนี้ ที่ผ่านมามีคนถามกันมากว่าจะเปิดเมื่อไหร่ และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่กลุ่มเซ็นทรัลจะมาลงกับเรา โดยมีท็อปส์ มาร์เก็ต และเพาเวอร์บาย เราร่วมธุรกิจกันมาหลายศูนย์แล้ว”

เทอร์มินอล 21 พระราม 3

ดีไซน์เมืองในฝัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้เช่าหลักจะมีร้านค้าปลีกในเครือเซ็นทรัล รีเทล ได้แก่ ท็อปส์, เพาเวอร์บาย, บีทูเอส, มูจิ และซูเปอร์สปอร์ต รวมถึงโรงภาพยนตร์เอสเอฟ สวนสนุกฮาร์เบอร์แลนด์ และร้านค้า ร้านอาหาร 300 ร้านค้า

คอนเซ็ปต์ของเทอร์มินอล 21 พระราม 3 จะแตกต่างจากสาขาอื่น เนื่องจากไม่มีโรงแรมติดศูนย์การค้า แต่ติดกันจะเป็นคอนโดฯของ L&H

เดิมอาคารศูนย์การค้าก่อสร้างแล้วเสร็จและส่งมอบงานไปพักใหญ่แล้ว แต่สถานการณ์โควิด-19 ยังไม่จบ ร้านค้าบางส่วนไม่พร้อมเปิด บริษัทจึงเลื่อนเปิดให้บริการออกไปจนทุกฝ่ายมีความพร้อมแล้ว และรัฐบาลประกาศมาตรการปลดล็อกโควิด ล่าสุดได้เปิดรับสมัครพนักงานกว่า 1,000 อัตรา

สำหรับ LHMH และบริษัท สยาม รีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด ในเครือแลนด์ฯ ได้พัฒนาธุรกิจรีเทลมาแล้วย่านรามอินทรา ทั้งศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ และศูนย์การค้าเดอะ พรอมานาด รามอินทรา

ตกแต่งสไตล์ Neo-Classic มีกิมมิกเก๋ ๆ แบบฉีกแนว โดยมีหอนาฬิกาตั้งตระหง่านหน้าห้างเป็นสัญลักษณ์แลนด์มาร์กใหม่ เน้นดีไซน์บรรยากาศของเมืองท่องเที่ยวระดับโลกเช่นเคย

ชั้น LG ตกแต่งในธีม Caribbean Village ชั้น G ธีม England Village เอาใจสาวก Harry Potter ซึ่งแต่ละชั้นจะตกแต่งในธีมที่แตกต่างกัน เป็นเมืองจำลองในฝัน

อาทิ Italy Village เมืองแห่งศิลปะและสถาปัตยกรรม มีเรือกอนโดล่าที่โด่งดัง พร้อมสถาปัตยกรรม Italy Village สไตล์คันทรี่ ทรงเสน่ห์แบบเรียบง่าย ให้ความรู้สึกผ่อนคลายสบายตาในทุกโมเมนต์ พร้อมเปิดประสบการณ์ห้องน้ำในสไตล์ของร้านอาหารอิตาเลียน ต้นกำเนิดของพิซซ่า เมนูยอดฮิตของโลก

ธีม France Village โดยเฉพาะห้องน้ำที่หรูเริ่ด สนุกสนานนั้น ได้แรงบันดาลใจจาก “ตูร์เดอฟรองซ์” การแข่งขันจักรยานของฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก

ธีม Japan Village เกาะกระแสญี่ปุ่น ดินแดนตะวันออกของเมืองแห่งศิลปะ มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมชัดเจน ซึ่งเป็นจุดหมายอันดับต้น ๆ ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ที่มีทั้งดอกซากุระ บ่อน้ำพุร้อน ออนเซ็น และธีม San Francisco Village

ICS รอเปิดปลายปี

หลังจาก “ไอคอนสยาม” ศูนย์การค้าระดับไฮเอนด์เปิดตัวเมื่อปี 2561 ด้วยมูลค่าการลงทุน 54,000 ล้านบาท พื้นที่ 55 ไร่ ขนาด 7.5 แสนตารางเมตร ทำเลริมแม่น้ำเจ้าพระยาในย่านฝั่งธนฯ ได้สร้างความฮือฮา

มาปี 2565 นักลงทุนกลุ่มเดิม ประกอบด้วย บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) และบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด ได้ร่วมลงทุนอีกครั้งกับโครงการ “ไอซีเอส” หรือ ICS มิกซ์ยูสไลฟ์สไตล์ทาวน์ มูลค่า 4,000 ล้านบาท

ภายใต้แนวคิด Always A Good Day ริมถนนเจริญนคร ฝั่งตรงข้าม “ไอคอนสยาม” ที่มีทางเชื่อม 2 โครงการเข้าด้วยกัน โดยมีแพลตฟอร์มรถไฟฟ้าสายสีทอง สถานีเจริญนคร เป็นศูนย์กลางการเดินทาง

นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอซีเอส จำกัด ผู้บริหารโครงการไอซีเอส เปิดเผยว่า ไอซีเอส เป็นอาคารสูง 29 ชั้น มีพื้นที่ 5-1-94 ไร่ พื้นที่ใช้สอย 70,000 ตารางเมตร ประกอบด้วย 3 ธุรกิจหลักคือ ค้าปลีก โรงแรม และอาคารสำนักงาน ในพื้นที่เดียวกัน

โดยผนึกกับ “โลตัส” พันธมิตรรายใหญ่ที่จะเปิดตัว SMART Premium Supermarket แห่งแรกในไทย ด้วยขนาดพื้นที่ 3,000 ตารางเมตร เน้นจำหน่ายสินค้าพรีเมี่ยมทั้งในและต่างประเทศ พร้อมแบรนด์ดังอีกกว่า 200 แบรนด์ เจาะกลุ่มเป้าหมายทุกระดับชั้น

“ครึ่งปีแรกของปีนี้ ไอคอนสยามทำยอดขายได้มากกว่าช่วงเดียวกันของปี 2564 ถึง 90% สะท้อนถึงทิศทางธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ส่วนเฟสสอง เราคาดว่าจะมีผู้เข้ามาใช้บริการหมุนเวียนวันละกว่า 40,000 คน และพร้อมจะเปิดให้บริการในไตรมาสที่ 4 ปีนี้”

เดอะมอลล์เปิดตัวห้างใหม่

นางสาวศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด และบริษัท สุขุมวิทซิตี้มอลล์ จำกัด เปิดแถลงข่าวเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2565 เปิดตัว “ดิ เอ็มสเฟียร์” ขนาดพื้นที่ 200,000 ตารางเมตร ลงทุน 15,000 ล้านบาท จะเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2566 พร้อมประกาศวิสัยทัศน์ยกระดับประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจการค้า และท่องเที่ยวของโลก หลังเคยปั้นสยามพารากอนให้เป็นรีเทลระดับโลกมาแล้ว

ทั้งนี้ โครงการใหม่จะเป็นการต่อยอด ดิ เอ็มดิสทริค (THE EM DISTRICT) สุขุมวิท ที่มีเนื้อที่รวม 50 ไร่ ประกอบด้วย 3 ศูนย์การค้า ได้แก่ ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มควอเทียร์ และดิ เอ็มสเฟียร์ รวมพื้นที่ 650,000 ตารางเมตร ซึ่งเป็นหนึ่งในจิ๊กซอว์สำคัญที่จะเชื่อมทุกโครงการเข้าหากัน โดยมีรถไฟฟ้าบีทีเอส “สถานีพร้อมพงษ์” เป็นศูนย์กลางการเดินทาง ภายใต้แนวคิด ฟิวเจอร์ รีเทล รวบรวมเทรนด์และไลฟ์สไตล์ โดยมี IKEA CITY STORE ที่ใหญ่ที่สุด เท่ากับการพลิกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการค้าปลีก ท่องเที่ยว ทั้งก่อให้เกิดการจ้างงานไม่ต่ำกว่าหมื่นอัตรา

ต่างชาติหลั่งไหลเข้าไทย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดการณ์ว่า ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติจะถึงเป้าหมาย 10 ล้านคน หลังสถิติ 9 เดือนแรกของปี 2565 พบว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติสะสมเกิน 5 ล้านคนแล้ว โดยเดินทางเข้าไทยเฉลี่ย 3-3.5 หมื่นคนต่อวัน เท่ากับฟื้นตัว 30% เมื่อเทียบกับปี 2562 ในไตรมาส 4 ปีนี้ คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยว 1.5 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งจะเป็นแรงส่งที่ดีไปจนถึงปี 2566