เส้นทางนางงาม นิโคลีน พิชาภา สวย-เก่ง พ้นรองมิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์

นิโคลีน พิชาภา

นิโคลีน พิชาภา นางงามที่ขึ้นชื่อว่าสวยเก่ง คว้าตำแหน่ง รองมิสเวิลด์ ที่ไม่เคยมีสาวไทยคนใดทำได้มาก่อน กลับถูกปลดจากตำแหน่ง รองมิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ 2022 ด้วยเหตุผลว่า ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

วันที่ 14 ตุลาคม 2565 บริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด ในฐานะผู้จัดการประกวด Miss Universe Thailand 2022 แจ้งปรับตำแหน่ง Miss Universe Thailand 2022 เนื่องจากรองอันดับ 1 ที่ได้ประกาศตัดสินเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2565 (นิโคลีน ลิมศนุกาญจน์) ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ ตามระเบียบขององค์กรได้

นิโคลีน พิชาภา
เดินแบบให้ POEM / nicolene.pb

นิโคลีน พิชาภา ลิมศนุกาญจน์ เกิดวันที่ 22 กันยายน 1998 (พ.ศ. 2541) เกิดที่สหรัฐอเมริกา เมืองลองบีช รัฐแคลิฟอร์เนีย  จึงถือสองสัญชาติ ไทย-อเมริกัน

เป็นลูกครึ่งไทยจีน พ่อ มาซา โฮจิ และแม่ สุวิชา โฮจิ มีน้องชายคนหนึ่ง ชื่อ เนธาน เป็นออทิสติก น้องคนนี้เป็นแรงบันดาลใจให้นิโคลีนทำโครงการเพื่อสังคม Love for all รณรงค์เปิดโอกาสให้เด็กออทิสติก มีที่ยืนในสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ

ประกบผู้ว่าฯ ชัชชาติ / IG nicolene.pb

เส้นทางนางงามของสาวที่ใบหน้าคมคาย สูง 170 เซนติเมตร เริ่มตั้งแต่ที่สหรัฐอเมริกา ได้ตำแหน่ง มิสไทย นิวเยียร์ ยูเอสเอ 2014  ต่อด้วย มิสทีนเอเชีย ยูเอสเอ 2015 

กลับมาเมืองไทย เรียนคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พอขึ้นปี 2 เข้าประกวด มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2561 (ค.ศ.2018) ทะลุเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย พร้อมด้วยรางวัล People’s Choice Award

การพลาดมงกุฎครั้งนั้นทำให้ผิดหวังมาก แต่ก็เป็นแรงผลักดันให้เดินหน้ามาประกวด มิสไทยแลนด์เวิลด์ ในปีเดียวกันนั้น เป็นสาวผู้เข้าประกวดที่โดดเด่นและคว้ามงกุฎได้ในที่สุด

คว้ามงกุฎมิสไทยแลนด์เวิลด์ 2018

ตอนนั้นผิดหวังมาก เหมือนอกหัก ร้องไห้เยอะมาก ร้องไม่หยุด แล้วเราก็รู้สึกว่าวันนั้นถ้าเราไม่อกหักผิดหวังจากเวทีนั้นมากขนาดนี้เราก็คงจะไม่มีพลังมายืนอยู่บนเวทีนี้ได้ พลังสู้และไฟในตัวของเรามาจากจุดที่เราไปอยู่ต่ำที่สุด มีแค่หนทางเดียวให้ไปต่อก็คือขึ้นไปเท่านั้น ทำให้เราสามารถดึงอะไรบางอย่างในตัวของเราออกมา” นิโคลีนกล่าว

จากนั้น นิโคลีนเป็นตัวแทนสาวไทยไปประกวดมิสเวิลด์ ที่เมืองซานยา เกาะไหหลำ (ไห่หนาน) ประเทศจีน และคว้าตำแหน่ง รองชนะเลิศ ในการชิงชัยกับ วาเนสซา ปอนเซ สาวเม็กซิโกคนแรกที่พิชิตมงกุฎมิสเวิลด์ได้

นิโคลีน พิชาภา
บนเวทีมิสเวิลด์

ส่วนนิโคลีนเป็นสาวไทยที่ไปได้ไกลที่สุดบนเวทีมิสเวิลด์ นับจากเข้าร่วมการประกวดเวทีใหญ่ในระดับอินเตอร์ของอังกฤษนี้มาตั้งแต่ปี 2511 (ค.ศ.1968) นิโคลีนยังรับตำแหน่งราชินีแห่งทวีปเอเชีย (Continental Queen of Asia) ซึ่ง ลูกเกด เมทินี กิ่งโพยม และปทุมรัตน์ วรมาลี เคยได้ตำแหน่งนี้มาก่อน

แฟนนางงามไปต้อนรับหลังกลับจากเวทีมิสเวิลด์

นางงามสาวสวยเก่งกล่าวว่า  การแข่งกับ 118 ประเทศ ความยากคือทุกคนมีความสามารถและทัศนคติที่ดีมาก ทุกคนเป็นมิสเวิลด์ได้หมด จุดแข็งของตัวเองที่ทำให้คว้าตำแหน่งรองมิสเวิลด์มาได้ คือการเป็นตัวของตัวเอง การทำจิตอาสาและลงมือทำจริง ๆ

ดีใจมากที่ได้บอกต่อโครงการด้แชร์ประสบการณ์ข้ามประเทศ และอาจมีโอกาสมาที่ประเทศไทย มาช่วยโครงการเราให้แข็งแรงขึ้นด้วย

สายสะพาย ควีน ออฟ เอเชีย

นิโคลีนเล่าด้วยว่า ตอนประกวดมีกำลังใจจากน้องชาย ช่วงหนึ่งน้องส่งวิดีโอมาให้ดูตอนนั่งรถ ก่อนขึ้นประกวด นั่งดูก็น้ำตาไหล เขาบอกว่า You can do it คุณทำได้ เราซึ้งมาก

แม้จะได้ตำแหน่งถึงรองมิสเวิลด์แล้ว แต่นิโคลีนหวังได้ไปลุ้นมงกุฎบนเวที มิสยูนิเวิร์ส เวทีใหญ่ของฝั่งสหรัฐอเมริกา จึงเข้าประกวด มิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ 2022 ภายใต้การจัดการของบริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล โดยนิโคลีนเป็นตัวเก็งตั้งแต่แรกเริ่ม

รอบพรีลิมมินารี ชุดว่ายน้ำสุดแซ่บ สุดราตรีสุดลักเซอรี่ พร้อมแจก 8 รางวัลพิเศษ นิโคลีน-แอนนาเสือ กวาดคนละ 3 รางวัล
ขึ้นเวทีมิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์อีกครั้ง
นิโคลีน นิชาภา
นิโคลีน พิชาภา / IG nicolene.pb

อย่างไรก็ตาม นิโคลีนไม่สามารถพิชิตมงกุฎได้ และรั้งตำแหน่งรองอันดับหนึ่ง มิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ ในการประกวดเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2565 ซึ่ง แอนนา เสืองามเอี่ยม สาวงามสู้ชีวิต พิชิตมงกุฎไปได้

ครั้งนั้น นิโคลีนกล่าวถึงความรู้สึกว่า ได้ทำอย่างเต็มที่ และรู้สึกภูมิใจอย่างมาก และพร้อมที่จะเห็นแอนนาก้าวไปสู่จักรวาล และคว้ามงกุฏนางงามจักรวาลคนที่ 3 ให้แก่ประเทศไทย

แอนนาเสือ เปิดใจ หลังคว้ามง Miss Universe Thailand 2022

ส่วนความรู้สึกหลังพลาดมงกุฏในค่ำคืนนั้น นิโคลีนบอกว่าหนูโอเคร สู้อยู่แล้ว ขอบคุณทุกคนที่คอยติดตาม คอยสนับสนุนมาโดยตลอด ขอบคุณมาก

ก่อนกองประกวดปรับนิโคลีนออกจากตำแหน่ง หญิงสาวเพิ่งโพสต์ภาพหวานทางไอจี nicolene.pb ขณะแฟนหนุ่ม กันต์-กัณตภณ มหานนท์ คุกเข่าขอแต่งงาน ในบรรยากาศโรแมนติกริมทะเล วันที่ 8 ก.ย.2565 โดยมีแฟนนางงามเข้ามาโพสต์ร่วมแสดงความยินดีมากมาย

แฟนหนุ่มขอแต่งงาน / nicolene.pb
nicolene.pb

สำหรับหนุ่มกันต์เป็นลูกชายของ “หมอนิธิ” ศ.นพ. นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ กับ ศ.ทันตแพทย์หญิง ดร.รังสินี มหานนท์ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดิมนิโคลีนไม่ได้เซ็นสัญญากับกองประกวดไว้แต่แรกแล้ว จึงคาดว่าการพ้นจากตำแหน่งดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบทางกฎหมาย ขณะที่รองนางงามทั้งสาม ได้แก่ กัญญาลักษณ์ หนูแก้ว สุชาตา ช่วงศรี และ เวโรนิก้า ปากาโน ปรับตำแหน่งใน profile ตามสื่อโซเชียลของตนเองแล้ว

…..