อลิสา พันธุศักดิ์ ปลื้มจุดเด่น เวทีทิฟฟานี – มิสควีน ดึงดูดคนข้ามเพศ

อลิสา พันธุศักดิ์

ธุรกิจนางงามคึกคักอู้ฟู่มาก เมื่อเวทีใหญ่ ๆ มีคนไทยเป็นเจ้าของ ในที่นี้รวมถึง นักธุรกิจสาว อลิสา พันธุศักดิ์ เจ้าของ ทิฟฟานี โชว์ พัทยา 

วันที่ 28 ตุลาคม 2565 จ๋า – อลิสา พันธุศักดิ์ นักธุรกิจสาวคนเก่ง เจ้าของ ทิฟฟานี โชว์ พัทยา ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางไปร่วมเป็นคณะกรรมการ Miss International Queen Japan 2023 ประเทศญี่ปุ่น ว่า ผู้ชนะการประกวดเวทีนี้จะได้ไปประกวด Miss International Queen ที่ประเทศไทย โดยเวทีนี้ทางญี่ปุ่นซื้อลิขสิทธิ์มา และจัดมาทุกปีเพื่อหาตัวแทนของประเทศญี่ปุ่น

“เขามีการพัฒนาไปเยอะมาก จริง ๆ ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ไม่ค่อยนิยมในเรื่องของความสวย แต่ว่าเขาจะนิยมในเรื่องของความสามารถ ความเก่ง เรื่องของทัศนคติ ของแต่ละคนมีความแตกต่างมาก วันนี้เห็นว่าเขามีความแตกต่างทั้งเรื่องของการเดินที่มีความอินเตอร์เนชั่นแนลมากขึ้น มีความเป็นนางงามแบบจริงจัง มีความเป็นที่นิยมเยอะมาก ก็ถือว่าเห็นความเปลี่ยนแปลงเยอะมาก

อลิสา พันธุศักดิ์

เวทีวันนี้ก็ถือว่าเป็นความสำเร็จของคนญี่ปุ่นที่ให้การยอมรับในเรื่องของความแตกต่าง และเรื่องของการให้โอกาสของคนญี่ปุ่นที่เป็นคนข้ามเพศ และให้เขารู้ว่าวิธีการจะมาดำรงตนในการเป็นนางงาม หรือว่าการใช้ชีวิตให้รู้จักกัน เหมือนเป็นชุมชนหนึ่งที่ค่อนข้างมีพลังมากในประเทศญี่ปุ่น”

เจ้าของธุรกิจทิฟฟานี่ โชว์ พัทยา กล่าวด้วยว่า ไอดอลคนหนึ่งของญี่ปุ่นคือ ไอจัง (ไอ ฮารุนะ) ที่เคยเป็น Miss International Queen ระดับโลก (ปี 2009) ไอจังเป็นอีกคนหนึ่งที่เปิดโลกทัศน์ให้กับคนญี่ปุ่น ทำให้คนญี่ปุ่นทุกคนเป็นที่ยอมรับในความเป็นคนข้ามเพศ

ไอจัง Miss International Queen 2009

มาถึงวันนี้ก็เป็นปีที่ 4 ของญี่ปุ่นแล้วในการประกวดนางงามครั้งนี้ เรียกว่ามีพัฒนาการที่ดีมาก จากวันแรก จากปีแรก ๆ คือคนญี่ปุ่นเขาอาจจะเดินบนรองเท้าส้นสูงไม่เป็น เขาใส่ชุดกิโมโนและรองเท้าเกี๊ยะ ซึ่งเดินอีกแบบ  ฉะนั้นก็จะต้องปรับตัวเองทั้งหมดเลย วันนี้เขาก็ต้องลุกขึ้นมาฝึกฝนเยอะมาก จนวันนี้เราเห็นว่าทุกครั้งที่เขาจะส่งนางงามไประดับอินเตอร์ เขาจะต้องรู้ว่านางงามต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง

“จ๋ารู้สึกประทับใจคนญี่ปุ่น เนื่องจากเขาทำอะไรเขาทำจริงจัง ในเรื่องความเป็นอินเตอร์เนชั่นแนล มาตรฐานของเขาที่ทุกครั้งเขาไปดูงานที่ประเทศไทยจัดประกวด เขาก็จะบอกว่าอ๋อเข้าใจแล้วว่าทำไมคนญี่ปุ่นถึงไม่ได้ เขาเข้าใจและจะเอามาปรับปรุง และหาว่าจะแก้ไขยังไงเพื่อให้ตัวแทนของเขาดีขึ้น

อยากจะบอกว่าแต่ละประเทศมีความแตกต่าง แต่ความต่างนี้จะทำยังไงให้พวกเราประทับใจ และให้คนทั่วโลกประทับใจคุณสมบัติของเขา ไม่ว่าคนญี่ปุ่น หรือประเทศไหนก็อยากจะให้มั่นใจในตัวเอง มีบุคลิกที่ชัดเจน มีความเป็นเขาเอง ก็จะชนะใจกรรมการได้ง่ายมากขึ้น เพราะว่าความเป็นตัวของตัวเอง และความสามารถของเขาเองค่ะ”

อลิสา กล่าวด้วยว่า เกณฑ์การตัดสินนางงามของตนเองคือต้องเป็นธรรมชาติมาก อีกอันหนึ่งคือเรื่องการแสดงความสามารถ ต้องจับโอกาส รู้ว่าโอกาสนั้นเป็นของเขา และต้องรู้ว่าจะเอาชนะยังไง ความมุ่งมั่นเต็มที่ ต้องทำให้เรารู้สึกว่าเราต้องให้คะแนน

IG Miss International Queen Pageant

เมื่อถามถึงความนิยมในเวที Miss International Queen Japan 2023 นักธุรกิจหญิงกล่าวว่า “ในกลุ่มคนข้ามเพศให้ความสนใจเต็มไปหมดเลย เรียกว่าเป็นความต้องการของตลาดใหญ่ คนที่มาร่วมงานนี้ก็เป็นคนข้ามเพศในประเทศญี่ปุ่น

“วันนี้คนมาเยอะมาก ยินดีและดีใจกับผู้จัดงานมากที่สู้กับกระแสสังคมด้วย รวมถึงไอจังที่มีความเป็นผู้นำที่ดี ที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถจนทุกคนเป็นที่ยอมรับ และเป็นที่รักของคนทุกคน ก็เลยเปิดใจให้กับคนข้ามเพศของประเทศญี่ปุ่นมากขึ้น”

สำหรับกรรมการร่วมในปีนี้  อลิสากล่าวว่า ยังมี ‘น้องปอย ตรีชฎา เพชรรัตน์’ มีไอจัง และอีกหลายคนที่จะเป็นผู้ที่มองเห็นคนที่จะมาเป็นตัวแทนคนข้ามเพศของเขาคือใคร จ๋าจะมอบหน้าที่นี้ให้กับทุกคนที่มองเห็นความสำคัญของคนที่จะมาเป็นบุคคลสาธารณะ แล้วเขาน่าจะเลือกได้ดีกว่าจ๋าด้วย”

อลิสา พันธุศักดิ์
อลิสา พันธุศักดิ์

ประกวดมิสทิฟฟานีเริ่ม 6 พ.ย.

ผู้บริหารหญิงกล่าวถึงการจัดการประกวด Miss Tiffany ว่ากำลังเริ่มแล้ว วันที่ 6 พ.ย.นี้ เป็นออดิชั่นรอบแรกที่เซ็นทรัลเวิลด์ มีหลายกิจกรรมมากเลย จนถึงวันที่ 25 พ.ย. เป็นรอบพรีลิม และวันที่ 27 พ.ย. ไฟนอล มีรอบชุดว่ายน้ำ และมีวันที่ 19 พ.ย. มีภารกิจวัดความสามารถ มีกิจกรรมหลายวันมาก งานค่อนข้างได้รับการตอบรับจากบุคคลข้ามเพศในประเทศไทยเยอะมาก

“วันนี้เราเลยใช้คำว่า Miss Tiffany the Original การกลับมาของมิสทิฟฟานี หลังจากเว้นไปเมื่อปี 2021 และเป็นการกลับมาของการท่องเที่ยว ก็ให้ทุกคนได้เห็นถึงการกลับมาครั้งยิ่งใหญ่ ที่เราช่วยทั้งธุรกิจและเศรษฐกิจให้ดีขึ้นด้วย

เรามีความตั้งใจทำใหม่เลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโชว์ ไม่ว่าจะเรื่องของการประกวด ไม่ว่าจะทำให้ชื่อเสียงของคนทั้งต่างประเทศ คนก็ดูติดตาม ทั่วทั้งเอเชียก็ติดตามมิสทิฟฟานีของเรา ไม่ใช่แค่ Miss International Queen เราก็มีตื่นเต้นเหมือนกันที่จะต้องทำมิสทิฟฟานีให้ดีที่สุดเลย”

3 เวทีใหญ่คนไทยเป็นเจ้าของ

เมื่อถามถึงธุรกิจนางงาม ตอนนี้ในเมืองไทย เรียกว่ามีเจ้าของเวทีจัดการประกวดใหญ่ถึง 3 เวทีด้วยกันแล้ว ไม่ว่า มิสยูนิเวิร์ส มิสแกรนด์ และมิสอินเตอร์เนชั่นแนลควีน

อลิสากล่าวว่า “ของเรามาจากพื้นฐานในเรื่องของการให้โอกาส โดยโรงละครของทิฟฟานี แล้วพอเราเห็นเรื่องของการให้โอกาส เราก็เห็นในเรื่องของสิทธิเท่าเทียม และเราคิดว่าการประกวดเหมาะกับโรงละครของเรา อันนี้เป็นทางของเราที่มีความแตกต่าง เพราะเรามองเห็นถึงความเท่าเทียม และเรามองว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา ว่าการเป็นเพศที่สามจะมีประโยชน์กับองค์กร กับประเทศอย่างไร

Miss Tiffany the Original

เราก็เลยคิดการจัดประกวด Miss International queen มากว่า 20 ปีแล้ว เพราะฉะนั้นจาก มิสทิฟฟานี่ มาสู่ ระดับอินเตอร์เนชั่นแนล เวทีอื่นเป็นเวทีผู้หญิง เวทีเราเป็นบุคคลข้ามเพศ เวทีเราก็มีความแตกต่างในเรื่องของวัตถุประสงค์ในการทำการประกวด และทำการหล่อหลอมในเรื่องของการทำความเข้าใจในเรื่องของความเท่าเทียม ความแตกต่างที่เกิดมาแตกต่าง แต่มีลักษณะที่สามารถจะทำให้ทั้งเศรษฐกิจ การงานต่างๆ ไปได้ทุกทาง ก็เป็นประโยชน์กับทุก ๆ คนค่ะ”

“ก็อยากเชิญชวนชมทั้ง Miss International Queen Japan 2023 และ Miss Tiffany ว่าคนไหนจะได้ที่หนึ่ง และต่อไปก็มี Miss International Queen เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ก็อยากให้ทุกคนติดตามดูกัน และทุกประเทศจะมาเจอกันใน Miss International Queen ที่ประเทศไทยในเดือนมิถุนายน 2566 นี้ค่ะ” อลิสากล่าวทิ้งท้าย

สำหรับผลการประกวด มิส อินเตอร์เนชั่น ควีน เจแปน รองอันดับ 2 ได้แก่ Yukimi จาก 0kinawa รองอันดับ 1 ได้แก่ Honoka Matsumoto จาก Tochigi และผู้ชนะตำแหน่ง Miss International Queen Japan 2023 ได้แก่ Tomo จาก Osaka

สำหรับ “Tomo” ผู้เข้าประกวดที่คว้ามงกุฎ กับตำแหน่ง Miss International Queen Japan 2023 จะได้ไปร่วมประกวด Miss International Queen ที่ประเทศไทยในเดือนมิถุนายน ปี 2566 ในลำดับต่อไป