มิสยูนิเวิร์ส : แอน จักรพงษ์ ขโมยซีนนางงาม เปิดใจครองเวทีจักรวาล

Anne Jakkaphong Jakrajutatip, owner of the Miss Universe Organization (AP Photo/Gerald Herbert)

โดดเด่นจนเหมือนขโมยซีนนางงามไปโดยปริยาย แอน จักรพงษ์ เจ้าของคนใหม่ของ มิสยูนิเวิร์ส เปิดใจในการเข้าสู่เวทีนางงามระดับโลก

วันที่ 13 มกราคม 2566 จากการประกวดมิสยูนิเวิร์ส ครั้งที่ 71 รอบพรีลิมมินารี ที่เมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐหลุยเซียนา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 ม.ค. (ตามเวลาสหรัฐ) ดูเหมือนว่าสาวงามที่สื่อสนใจกดชัตเตอร์เป็นพิเศษ ไม่ใช่ผู้เข้าประกวด แต่เป็นเจ้าของบริษัท มิสยูนิเวิร์ส ออร์แกไนเซชัน (Miss Universe Organization) คนใหม่ แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์

วอลล์ สตรีท เจอร์นัล เผยแพร่เนื้อหารายการคลับเฮาส์ของ WSJ ที่สัมภาษณ์ แอน จักรพงษ์ นักธุรกิจคนดังของไทย เจ้าของการประกวดมิสยูนิเวิร์ส จังหวะที่เพิ่งไปปรากฏตัวในงานจัดการประกวดรอบพรีลิมฯ ดังกล่าว

Anne Jakkaphong attends The 71st Miss Universe Competition – Preliminary Competition on January 11, 2023 in New Orleans, Louisiana. Josh Brasted/Getty Images/AFP

เคต ไลน์บาฟ ผู้ดำเนินรายการคลับเฮาส์เปิดประเด็นว่า มิสยูนิเวิร์สเริ่มประกวดและสวมมงกุฎให้นางงามคนแรกมาตั้งแต่ปี 1952 (พ.ศ. 2495) ต่อมาช่วงหนึ่ง โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เคยเป็นเจ้าของ กระทั่งปัจจุบัน เป็นครั้งแรกในรอบ 71 ปีที่บริษัทนี้ครอบครองโดยผู้หญิง ทั้งเป็นผู้หญิงที่ไม่ใช่ชาวอเมริกันคนแรก และยังเป็นสาวข้ามเพศอีกด้วย

แอน จักรพงษ์ เข้ามาเป็นเจ้าของการประกวดมิสยูนิเวิร์สในจังหวะที่การประกวดนางงามอยู่ในช่วงขาลง และถูกโจมตีว่าใช้ผู้หญิงเป็นวัตถุทางเพศ ขณะที่เจ้าของคนใหม่ประกาศจะเปลี่ยนแปลงการประกวดในหลายมิติ

Anne Jakkaphong Jakrajutatip, owner of the Miss Universe Organization (AP Photo/Gerald Herbert)

“คุณกำลังจะได้เห็นแพลตฟอร์มเพิ่มบทบาทให้กับผู้หญิง เพราะเจ้าของทั้งสองเป็นผู้หญิง ประธานเป็นผู้หญิง ซีอีโอบริษัทเป็นผู้หญิง คอมเมนเทเตอร์เป็นผู้หญิงล้วน และกรรมการตัดสินเป็นผู้หญิงหมด ถ้าคุณเป็นผู้ชายก็ไม่ต้องขึ้นไปบนเวที นี่เป็นวิวัฒนาการของมิสยูนิเวิร์สที่คุณจะได้เห็น” แอน จักรพงษ์ กล่าว

ผู้ดำเนินรายการถามว่า จำได้ไหมเมื่อตอนที่ยังเป็นเด็กและดูประกวดนางงาม แอน จักรพงษ์ ตอบว่า จำได้หมด ตั้งแต่ตอน 5 ขวบ รู้ตัวเองว่าเป็นเด็กผู้หญิง แต่ติดกับอยู่ในร่างเด็กผู้ชาย และไม่กล้าแสดงออก เพราะถูกบูลลี่ที่โรงเรียน ถูกครูล่วงละเมิดทางเพศ เจออะไรมาเยอะ แต่ก็ฝ่าฟันมาได้

“ฉันดูการประกวดมิสยูนิเวิร์สมาตลอด มันเป็นความฝันและเป็นแรงบันดาลใจ ฉันหมายความว่า ไม่ได้อยากไปประกวดเอง แต่มองว่าการประกวดนี้จะส่งเสียงของเราได้ การประกวดนางงามเป็นพลังของความเป็นผู้หญิง คุณมีแพลตฟอร์มของตัวเองที่จะส่งเสียงพูดกับคนทั้งโลก”

Contestants are introduced at the start of the preliminary round of the 71st Miss Universe Beauty Pageant in New Orleans, Wednesday, Jan. 11, 2023. (AP Photo/Gerald Herbert)

คุณเข้าวงการอุตสาหกรรมสื่อมาได้อย่างไร

แอน จักรพงษ์ กล่าวว่า ความที่เกิดมาในร้านเช่าวิดีโอ ก็เลยติดการดูวิดีโอ ตั้งแต่ 5 ขวบ ตอนนั้นยังเป็นแบบ VHS อยู่เลย ก่อนที่จะกลายมาเป็นดีวีดีและบลูเรย์ ให้ตายเถอะ ของในยุคไดโนเสาร์นั้นสูญพันธุ์ไปหมดแล้ว

แต่ต่อมา ฉันก็เรียนรู้ได้ว่า แพชชั่นของตัวเองยังอยู่ นั่นคือการติดตามคอนเทนต์จากทั่วโลก ส่วนดิสรัปชั่นก็มาไม่หยุด ขณะที่การละเมิดลิขสิทธิ์เป็นเรื่องที่สู้ไม่ได้เลย ดังนั้นฉันก็เลิกธุรกิจโฮมวิดีโอ แล้วไปหาการจัดการโกลเบิลคอนเทนต์ พร้อมกับทำบริษัทจัดฉาย

ผู้ดำเนินรายการให้ข้อมูลว่า บริษัทนั้นคือ JKN Global เป็นบริษัทสื่อยักษ์ใหญ่ในประเทศไทย ส่วนคุณแอนก็กลายเป็นดาราเรียลลิตีทางโทรทัศน์ในรายการ  Project Runway และ Shark Tank

แอน-จักรพงษ์

แอน จักรพงษ์ กล่าวเสริมว่า กิจการสื่อยักษ์ใหญ่ที่ตนเองมีอยู่ในไทย ได้แก่ Peacock หรือจะเรียกว่า CNBC Thailand ก็ได้ นอกจากนี้ยังเป็นเจ้าของทีวี Terrestrial TV รวมแล้วเป็นเจ้าของราว 15 บริษัท ตั้งแต่ เครื่องดื่ม อาหารเสริม เครื่องสำอาง เครื่องประทินผิว แฟชั่นเครื่องแต่งกาย ฯลฯ มีผู้ติดตามทางโซเชียลอีก 20 ล้าน

“ฉันเป็นผู้ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งในประเทศไทย พระเจ้าประทานภารกิจมาให้ฉันที่นี่ ฉันบอกมาตลอดเวลาว่า คุณต้องรู้ว่าแพชชั่นของตัวเองคืออะไร แล้วพัฒนาให้ไปสู่อาชีพ แล้วคุณต้องใช้บุคลิกส่วนตัวของคุณตามเป้าหมายในชีวิต เพื่อตอบสนองจิตวิญญาณที่เรียกร้องคุณอย่างแท้จริง”

ผู้ดำเนินรายการให้ข้อมูลต่ออีกว่า เมื่อปีก่อน JKN ซื้อกิจการมิสยูนิเวิร์สในราคา 20 ล้านดอลลาร์ หรือราว 660 ล้านบาท หลังจากการประกวดมีเรตติ้งที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง และไม่ได้ฉายทางเครือข่ายทีวีช่องใหญ่ในอเมริกาอีก แต่แอน จักรพงษ์ มองว่าตัวเองจะปลุกแบรนด์การประกวดนี้ไปสู่ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ

แอน จักรพงษ์ miss universe JKN
แอน-จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์

“เมื่อนำมิสยูนิเวิร์สเข้ามาสู่ธุรกิจของดิฉัน เข้ามาสู่เกียรติประวัติการทำงานของดิฉัน จะปลุกพลังทางธุรกิจให้เป็นแบรนด์เฟมินิสม์ที่ทรงพลัง สินค้าแรกที่คุณจะได้เห็นคือน้ำแร่มิสยูนิเวิร์ส จากนั้นคุณจะเห็นแฟชั่นเครื่องแต่งกายมิสยูนิเวิร์ส ด้วยฟอลโลเวอร์ที่เรามี ความเชื่อ ศรัทธาที่พวกเขามีต่อแบรนด์ นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมเราถึงมีแฟน ๆ ชุดใหญ่ที่จะซื้อสินค้าที่เราจะออกขาย”

ในความคิดของคุณ การประกวดความงามมีเพื่ออะไร

แอน จักรพงษ์ กล่าวว่า สำหรับฉัน มันไม่ใช่ธุรกิจหวานแหววนะ ความหมายของคำว่า บิวตี้ สำหรับฉันคือคุณต้องเป็นผู้นำการเปลี่ยนโฉมหน้า

คุณต้องมีความเป็นผู้นำในตัวคุณ ไม่ใช่แค่ความสวย รูปลักษณ์ การเดิน การพูด แต่ต้องเป็นแบรนด์ เป็นวิสัยทัศน์ที่คุณต้องมี นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมฉันถึงมีแพชชั่นความงามที่เรียกว่า มิสยูนิเวิร์ส

มงกุฎมิสยูนิเวิร์ส 2022
เปิดตัว มงกุฎมิสยูนิเวิร์ส 2022 “Force for Good” โดย “โมอาว็าด”

ฉันไม่ได้มองว่า การประกวดเป็นแพชชั่นความงาม แต่มองว่าเป็นการแข่งขันโอลิมปิกด้านความงามหนึ่ง เป็นแพลตฟอร์มเพิ่มพลังบทบาทของผู้หญิงในโลก ฉันควรจะมีแพลตฟอร์มสำหรับตัวเองที่จะพูดออกมา และบริหารจัดการให้ผู้หญิงทุกคนได้ส่งเสียงของตัวเอง

แล้วคุณเลือกผู้เข้าประกวดอย่างไร

แอน จักรพงษ์ กล่าวว่า นี่เป็นประเด็น เป็นคำถามที่ดีมาก เราจะมีปีแรกที่อนุญาตให้ผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว ผู้หญิงที่ท้องอยู่ ผู้หญิงที่หย่าร้างมาแล้ว ได้เข้าประกวด ฉันอยากให้พวกเขาทุกคนรู้สึกมีส่วนร่วมได้หมด

เราต้องการความงามที่ไม่ว่าจะหุ่นไหน ผิวอะไร ผมสั้น ผมยาว ผมเป็นลอน เตี้ย หรือสูง คุณอยากให้คนอื่นบอกว่าสวย ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ดังนั้นเราจึงอนุญาตให้ผู้หญิงทุกคนเข้าร่วมการประกวด ดูอย่างอดีตมิสยูนิเวิร์สหลาย ๆ คน พวกเขามีภูมิหลังที่หลากหลายมาก


ภาพชุดการประกวดรอบพรีลิมมินารี (preliminary round of the 71st Miss Universe Beauty Pageant in New Orleans, Wednesday, Jan. 11, 2023)

Miss Namibia Cassia Sharpley (AP Photo/Gerald Herbert)
Miss Bahrain Evlin Khalifa (AP Photo/Gerald Herbert)
Miss Belgium Chayenne Van Aarle (AP Photo/Gerald Herbert)
Miss China Sichen Jiang  (AP Photo/Gerald Herbert)
Miss Ghana Engracia Afua K. Mofuman(AP Photo/Gerald Herbert)
Miss Italy Virginia Stablum (AP Photo/Gerald Herbert)
Miss Indonesia Laksmi De Neefe Suardana (AP Photo/Gerald Herbert)
Miss Laos Payengxa Lor  (AP Photo/Gerald Herbert)
Miss Dominican Republic Andreína Martínez  (AP Photo/Gerald Herbert)
Miss Bhutan Tashi Choden (AP Photo/Gerald Herbert)
Members of the Thailand contingent dance and revel outside before the preliminary round of the 71st Miss Universe Beauty Pageant in New Orleans, Wednesday, Jan. 11, 2023. (AP Photo/Gerald Herbert)