มิเชล โหย่ว “ดูใบหน้าฉันสิ” จากลูกโลกทองคำ-ลุ้นรางวัลออสการ์

มิเชล โหย่ว
Michelle Yeoh (Photo by Chris Pizzello/Invision/AP)
ผู้เขียน : สองเราเคียงคู่

“มันเป็นเส้นทางที่ยอดเยี่ยม เป็นการต่อสู้ที่สุดยอดที่ได้มาอยู่ตรงนี้” มิเชล โหย่ว นักแสดงหญิงเชื้อสายมาเลเซีย กล่าวขณะขึ้นรับรางวัลลูกโลกทองคำ หรือ Golden Globes Awards ครั้งที่ 80 กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่เบเวอร์ลี ฮิลส์ โฮเทล นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา

ตัวเก็งนักแสดงนำหญิงชาวเอเชียคนแรก

เวทีนี้ จัดโดยสมาคมสื่อมวลชนต่างประเทศฮอลลีวูด เป็นเวทีใหญ่ของวงการฮอลลีวูดที่เปิดฉากเทศกาลแจกรางวัล ซึ่งจะไปจบที่เวทีออสการ์ หรือ Academy Awards ครั้งที่ 95 วันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคม 2023 หรือตรงกับเช้าวันจันทร์ที่ 13 ของไทย

มิเชล โหย่ว คือ ตัวเก็งที่จะได้สร้างประวัติศาสตร์นักแสดงนำหญิงชาวเอเชียคนแรก ผู้พิชิตรางวัลออสการ์ในวันดังกล่าว

“ฉันจำได้ว่า ครั้งแรกที่เข้ามาในฮอลลีวูด มันคือฝันที่เป็นจริง เพราะดูใบหน้าฉันสิ ฉันมาถึงแล้ว ผู้คนก็บอกฉันว่า เธอมันก็แค่คนชนกลุ่มน้อย ดังนั้นฉันขอมอบรางวัลอันทรงเกียรตินี้แก่เหล่านักแสดงที่เป็นชนกลุ่มน้อยในแวดวงฮอลลีวูด นี่คือรางวัลแด่เหล่านักแสดงที่เคียงบ่าเคียงไหล่ฉันมา รวมถึงเหล่าผู้ที่เข้าวงการมาก่อนฉัน และบรรดาผู้ที่จะเดินหน้าไปตามเส้นทางนี้ต่อไปพร้อมกับฉัน” มิเชลกล่าวตบท้ายการรับรางวัลที่เรียกเสียงปรบมือกึกก้อง

เวทีลูกโลกทองคำ เริ่มขยับให้นักแสดงหญิงเชื้อสายเอเชียคนแรกไปเมื่อปี 2020 อควาฟินา (Awkwafina) จากภาพยนตร์เรื่อง The Farewell

ส่วนมิเชล โหย่ว ชนะรางวัลลูกโลกทองคำ จากภาพยนตร์ “ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส” หรือ Everything Everywhere All At Once

การคว้ารางวัลของโหย่ว ทำให้แฟน ๆ ทั่วโลกต่างแสดงความยินดีในโลกออนไลน์ และตอกย้ำฝีมือการแสดงของมิเชลที่อยู่ในวงการมานาน และฉายแสงเจิดจรัสอย่างยิ่ง ในช่วงเวลาที่นักแสดงหญิงคนดังเข้าสู่วัย 60

(Allyson Riggs/A24 Films via AP)

มิสมาเลเซีย ตำแหน่งที่เปิดทาง

มิเชล โหย่ว มีชื่อเดิมว่า ชูเค็ง โหย่ว ชื่อจีนว่า หยาง จื่อฉง เกิด 6 สิงหาคม 1962 ที่เมืองอีโปะ รัฐเประ มาเลเซีย เข้าสู่วงการบันเทิงจากการประกวดมิสมาเลเซีย ปี 1983 ตอนอายุ 21 ปี แม้ว่าตอนแรกอยากเป็นนักบัลเลต์ ถึงขั้นไปเรียนที่สถาบัน Royal Academy of Dance กรุงลอนดอน แต่อาการบาดเจ็บที่หลังทำให้ต้องเปลี่ยนทิศ

ตำแหน่งมิสมาเลเซียเปิดทางให้มิเชล มีงานโฆษณาเข้ามา รวมถึงงานถ่ายโฆษณากับเฉินหลง และกับโจว เหวินฟะ จากนั้นจึงปูทางเข้าสู่วงการภาพยนตร์ฮ่องกงในยุคทอง เป็นที่รู้จักในฐานะราชินีนักบู๊ มีผลงานแจ้งเกิดคือ Yes Madam! (ชื่อฉายในไทย : โอ้โห ซือเจ๊) ปี 1985

นักแสดงหญิงสร้างชื่อเสียงจากบทบาทการแสดงบทบู๊ในภาพยนตร์แอ็กชั่นในฮ่องกง ในระดับเดียวกับเฉินหลง เพราะรับบทผาดโผนด้วยตนเอง

เธอเคยคิดจะออกจากวงการไปครั้งหนึ่ง ด้วยเหตุผลแรกคือแต่งงานและเตรียมจะมีลูก และอีกเหตุผลมาจากการบาดเจ็บระหว่างเข้าฉาก แต่แล้วก็ไม่ได้ถอนตัวออกมา แต่หันเหไปยังฮอลลีวูดแทน

มิเชลเริ่มมีผลงานในฮอลลีวูดกับดาราฮ่องกงที่กรุยทางเข้ามาก่อน อย่างเจต ลี ใน The Mummy : Tomb of the Dragon Emperor กับเฉินหลง ใน Supercop ก่อน กระทั่งเป็นที่รู้จักในวงกว้าง จากบทสาวบอนด์ในภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ หรือพยัคฆ์ร้าย 007 ภาค “Tomorrow Never Dies”

จากนั้นตอกย้ำฝีมือและชื่อเสียงในหนังที่เรียกทั้งเงินและกล่อง Crouching Tiger, Hidden Dragon-พยัคฆ์ระห่ำ มังกรผยองโลก ผลงานของ อั้ง ลี ผู้กำกับมือรางวัลชาวไต้หวัน ที่พิชิตรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเวทีออสการ์

“ผมเคยหวังแบบเห็นแก่ตัวไว้ว่า บทบาทนี้จะเป็นที่สุดในการแสดงของเธอแล้ว แต่เธอกลับแสดงได้ดีไปเรื่อย ๆ จากปีหนึ่งสู่อีกปีหนึ่ง” อั้ง ลี กล่าวและเผยว่า มิเชลทำให้เขาถึงกับร้องไห้ตามระหว่างชมการแสดงเข้าฉากของนักแสดงหญิงคนนี้

ไม่กี่ปีมานี้ มิเชลยังประกาศตัวในภาพยนตร์ทุนสร้างใหญ่อย่าง Crazy Rich Asians และ Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์ ในจักรวาลมาร์เวล

มิเชล โหย่ว

TIME เลือก “มิเชล โหย่ว” ดีเด่นแห่งปี

ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ไทม์-TIME สื่อนิตยสารชื่อดังของสหรัฐอเมริกา ประกาศผลการคัดเลือกบุคคลเด่นแห่งปี 2022 รวมถึงสาขา ICON OF THE YEAR ได้แก่ มิเชล โหย่ว ในฐานะนักแสดงคนดังจากวงการภาพยนตร์เอเชียสู่นักแสดงแถวหน้าของวงการฮอลลีวูด

ไทม์ระบุว่า มิเชลเปิดตัวในวงการฮอลลีวูดในทศวรรษที่ 1990 และรู้ถึงเส้นทางเร็วที่จะยืนหยัดอยู่ในวงการได้ และเป็นหนทางที่ถูกต้อง ดังนั้นแม้มีข้อเสนอต่าง ๆ เข้ามาไม่ขาดสาย แต่นักแสดงเชื้อสายมาเลเซียปฏิเสธทุกบทที่จะส่งผล “ลบ” ต่อผู้หญิงเอเชีย

“ฉันมองดูเพื่อน ๆ เคต แบลนเชตต์ และโอลิเวีย โคลแมน รวมทั้งเฮเลน มีร์เรน ฉันรู้สึกอิจฉาที่เพื่อน ๆ มีโอกาสแสดงความสามารถครั้งแล้วครั้งเล่า” มิเชลเปิดใจกับไทม์ และว่าตนเองทุ่มเททุกอย่าง สวมบทเป็นเอเวอลีน หวัง ในภาพยนตร์ Everything Everywhere All At Once

มิเชลมองว่า เมื่อได้รับโอกาสเช่นนี้ก็ต้องทุ่มเทสุดหัวใจและวิญญาณ เพราะไม่รู้ว่าจะมีโอกาสหน้าเมื่อไหร่ คิดว่าความกลัวที่สุดคือ ต้องไม่ปล่อยให้เป็นเพียงโอกาสเดียวเท่านั้น

สำหรับเวทีออสการ์ ยังไม่เคยมีนักแสดงเอเชียได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมมาก่อน

“ฉันคิดเรื่องนี้มาตลอด ไม่ใช่เฉพาะกับฉันนะคะ ฉันรู้สึกว่าชุมชนชาวเอเชียต่างคิด พวกเขาเดินมาหาฉันและพูดว่า คุณกำลังทำให้พวกเรานะ” นักแสดงหญิงแกร่งกล่าว


เธอจะทำสำเร็จหรือไม่ ต้องลุ้นต่อไปในเวทีออสการ์