ควันหลง Miss Universe 2022 ภายใต้เจ้าของคนใหม่ “แอน จักรพงษ์”

แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์
Anne Jakkaphong Jakrajutatip (Photo by TIMOTHY A. CLARY / AFP)
ผู้เขียน : ปนัดดา ฤทธิมัต

ปัจจุบันมีเวทีการประกวดนางงามเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งแต่ละเวทีล้วนมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง แต่สิ่งสำคัญที่ทุกเวทีมีเหมือนกันคือ ความงามของตัวนางงามที่ไม่เพียงแค่รูปลักษณ์ภายนอก แต่เป็นความงามที่อยู่ในจิตใจและสติปัญญาอันชาญฉลาด ที่พร้อมสร้างสรรค์โครงการต่าง ๆ เพื่อสังคม และเป็นกระบอกเสียงให้กับประชาชน ทั้งนี้ หนึ่งในเวทีประกวดนางงามที่ผู้หญิงหลายคนใฝ่ฝันคือ Miss Universe หรือนางงามจักรวาล ซึ่งมีอายุยาวนานกว่า 71 ปี

การประกวด Miss Universe หรือนางงามจักรวาล เป็นการประกวดความงามประจำปี เริ่มจัดขึ้นเมื่อปี 2495 โดยแปซิฟิกมิลส์ (Pacific Mills) บริษัทเสื้อผ้าจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐอเมริกา และหลังจากนั้นได้บริหารงานโดยเคย์เซอร์-รอธ (Kayser-Roth) และตามด้วย กัล์ฟแอนด์เวสเทิร์นอินดัสทรีส์ (Gulf and Western Industries)

จากนั้นในปี 2539 โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งต่อมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เข้าซื้อกิจการ และบริหารงานโดยองค์การนางงามจักรวาล (Miss Universe Organization) ต่อมาในเดือนกันยายน 2558 โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ขายกิจการองค์การนางงามจักรวาลให้เอนเดฟเวอร์ (Endeavour) ผ่านไอเอ็มจี

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) ได้เข้าซื้อกิจการองค์การนางงามจักรวาลผ่านเจเคเอ็น เมตาเวิร์ส ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่จัดตั้งตามกฎหมายของสหรัฐ ทำให้เจเคเอ็นฯ กลายเป็นผู้จัดการประกวดนางงามจักรวาลรายปัจจุบัน

Photo by REUTERS/Jonathan Bachman

Miss Universe โดยแอน จักรพงษ์

แอน จักรพงษ์ เปิดเผยว่า การลงทุนซื้อกิจการองค์การนางงามจักรวาลนี้มีมูลค่าราว 1 พันล้านบาท เนื่องจากไม่ได้ซื้อเพียงตัวธุรกิจเท่านั้น แต่ได้ดีลที่จะเข้าไปซื้อองค์กรมิสยูนิเวิร์ส 100% กับบริษัท Endeavor Group Holdinhs, Inc. ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ IMG Worldwide, LLC พร้อมทั้งยังได้บริษัทในเครือมาทั้งหมด และเป็นเจ้าของคนเดียว 100%

พร้อมกับมีแผนที่จะพัฒนาแบรนดิ้งของ Miss Universe ใช้จุดแข็งของแบรนด์ต่อยอดธุรกิจด้านไลฟ์สไตล์ทั้งหมด 9 กลุ่ม ได้แก่ 1.ลิขสิทธิ์การจัดประกวดมิสยูนิเวิร์สทั่วโลก 2.ลิขสิทธิ์การจัดประกวดประเทศเจ้าภาพ 3.ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ 4.การจำหน่ายบัตรเข้าชมการประกวด 5.ลิขสิทธิ์การถ่ายทอด 6.เรียลิตี้โชว์ 7.โปรดักชั่น 8.การประกวดนางงาม และ 9.โฆษณา

นอกจากนี้ แอน จักรพงษ์ ยังตอกย้ำการให้ความสำคัญและส่งเสริมความเท่าเทียมในสังคม ด้วยการเปลี่ยนแปลงกติกาการประกวด โดยเปิดโอกาสให้ผู้หญิงที่มีอายุไม่เกิน 27 ปีที่แต่งงานแล้ว หรือเคยแต่งงานแล้วหย่าร้าง หรือเป็นผู้หญิงข้ามเพศ สามารถประกวด Miss Universe ได้

สำหรับการประกวด Miss Universe 2022 นับเป็นครั้งแรกที่ดำเนินการภายใต้เจ้าของเวทีคนใหม่ ซึ่งในการประกวดที่เพิ่งจบลงเมื่อช่วงเช้าวันที่ 15 มกราคม 2566 ตามเวลาประเทศไทย แอน จักรพงษ์ ได้ขึ้นไปกล่าวสุนทรพจน์ใจความว่า เป็นเวลากว่า 70 ปีแล้ว ที่ Miss Universe ถือครองโดยผู้ชาย

ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่ผู้หญิงจะต้องขึ้นมาเปลี่ยนแปลงและเป็นผู้นำ ซึ่งเวทีนี้เป็นเวทีที่ “นำโดยผู้หญิง ถือครองโดยผู้หญิงข้ามเพศ เพื่อผู้หญิงทุกคน” และจะช่วยยกระดับผู้หญิงทุกคนให้แข็งแกร่ง ดีพอ มีคุณสมบัติที่เหมาะสม และเพื่อไม่ให้ผู้หญิงถูกใช้เป็นวัตถุอีกต่อไป

รางวัลสำหรับนางงามสร้างอิมแพ็กต์

การประกวด Miss Universe แต่ละปี เริ่มต้นที่การเฟ้นหาสาวงามที่มีความพร้อมทำหน้าที่ตัวแทนประเทศในการชิงมงกุฎบนเวทีโลก ซึ่งทุกครั้งบรรดาแฟนนางงามรวมถึงคนไทยทั้งประเทศทั้งที่รู้จักกันและไม่รู้จักกันมาก่อน พร้อมใจกันส่งแรงใจแรงเชียร์ให้กับสายสะพายไทยแลนด์

เพราะนางงามไม่เพียงแต่ใช้ความงามประชันกันเท่านั้น แต่ยังได้ประลองกำลังทางสติปัญญาและไหวพริบให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาประชาโลก เพื่อทำหน้าที่ตัวแทนองค์กร Miss Universe สร้างสรรค์คุณประโยชน์ให้กับสังคม อาทิ ด้านการศึกษา ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านความเท่าเทียม เป็นต้น

ทั้งนี้ เนื่องจากนางงามทุกคนล้วนมีอิมแพ็กต์ต่อสังคม การประกวด Miss Universe 2022 ครั้งนี้ จึงได้มีการมอบรางวัลพิเศษ “The Impact Wave Award” ให้กับนางงามผู้เข้าประกวดที่มีภาวะผู้นำที่สร้างแรงกระเพื่อมให้เกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นในสังคม

ซึ่งนางงามที่ได้รับรางวัลนี้เป็นคนแรกคือ “แอนนา เสืองามเอี่ยม” Miss Universe Thailand 2022 นั่นเอง เนื่องด้วยแอนนาเป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่ไม่ได้เกิดมาเพียบพร้อม เธอได้รับการขนานนามให้เป็น “นางงามกองขยะ” เพราะคุณพ่อประกอบอาชีพเก็บขยะ และคุณแม่เป็นพนักงานกวาดขยะ

อย่างไรก็ตาม แม้ต้นทุนชีวิตของเธอจะไม่ได้ดีเทียบเท่ากับคนอื่น ๆ แต่ด้วยความพยายาม สู้ชีวิต และไม่สิ้นหวัง ทำให้เธอยึดมั่นเสมอว่า “อย่ายึดมั่นว่าเราเกิดมาจากอะไร แต่จงยึดมั่นว่าเราเปลี่ยนแปลงชีวิตได้ด้วยพลังของเรา” ซึ่งความเป็นแอนนา เสือ เช่นนี้เอง ก็ได้สร้างพลังให้กับใครอีกหลายคนให้ลุกขึ้นสู้และก้าวต่อไปเพื่อชีวิตที่ดีกว่า

ตอกย้ำความเป็นมาตรฐานโลก

แม้การประกวด Miss Universe 2022 จะจบลงและได้นางงามจักรวาลคนล่าสุดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังคงมีควันหลงและกระแสที่ยังคงร้อนแรง โดยเฉพาะสำหรับแฟนนางงามไทยที่ต้องผิดหวัง เมื่อแอนนา เสืองามเอี่ยม ไม่ผ่านเข้ารอบ 16 คนสุดท้าย ทำให้ แอน จักรพงษ์ ต้องออกมาพูดถึงประเด็นดังกล่าว โดยเผยว่ารู้สึกตกใจไม่น้อยที่แอนนาไม่ผ่านเข้ารอบ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผลการประกวดที่กรรมการตัดสินนั้นเป็นไปตามกติกา ซึ่งเกณฑ์การให้คะแนนมีหลายด้าน ไม่ใช่แค่ความสวยงามเพียงอย่างเดียว และไม่ใช่ว่าเจ้าของเวทีเป็นคนไทยและจะมีสิทธิ์ในการตัดสิน เพราะฉะนั้น เราต้องเคารพผลการประกวดที่ออกมา

และที่สำคัญคือเป็นที่ชัดเจนว่า แม้เราจะเป็นเจ้าของเวที แต่ทุกอย่างเป็นไปตามกติกา ไม่มีการลำเอียง หรือล็อกผลอย่างแน่นอน

“แอนนาได้ทำหน้าที่ของตนอย่างเต็มที่และดีที่สุดแล้ว แต่ปีนี้ผู้เข้าประกวดทั้งสวยและเก่งหลายคน แต่เรามองหาผู้นำเชิงปฏิรูป ซึ่งอาร์บอนนีย์ เกเบรียล ตัวแทนจากสหรัฐอเมริกา ผู้คว้ามงกุฎ Miss Universe 2022 ก็ตอบคำถามได้ดี ทำให้ภาพรวมคะแนนดีกว่าคนอื่น

สุดท้ายนี้ต้องกล่าวว่า ทุกอย่างเป็นวัฏจักร เป็นสัจธรรม การต่อสู้บนเวทีอะไรก็เกิดขึ้นได้ตลอด กองเชียร์ของประเทศผู้ชนะก็ตื่นเต้นดีใจ บอกว่าประเทศเขาสมควรแล้ว ซึ่งทุกอย่างล้วนเป็นไปตามกติกาและมาตรฐานระดับโลก” แอน จักรพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย