เซ็นทรัล คอลแลบ JCCHR สร้างสรรค์ 8 กระต่ายมหามงคล ฉลองตรุษจีน

เซ็นทรัล คอลแลบ

เซ็นทรัล จับมือนักวาดภาพประกอบชื่อดัง “JCCHR” หรือ แนน จิดาภา สร้างสรรค์ 8 กระต่ายมหามงคล ฉลองเทศกาลตรุษจีน ในแคมเปญ “CENTRAL THE GREAT CHINESE NEW YEAR 2023”

วันที่ 18 มกราคม 2566 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ผนึกกำลังนักวาดภาพประกอบชื่อดัง “แนน-จิดาภา จันทร์สิริสถาพร” หรือ “JCCHR” ร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีนและต้อนรับปีกระต่ายทอง ผ่านการสร้างสรรค์งานศิลปะที่เต็มไปด้วยความหมาย ด้วยการวาดมือและดิจิทัลเพนต์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “8 กระต่ายมหามงคล” ในแคมเปญ “CENTRAL THE GREAT CHINESE NEW YEAR 2023”

แนน จิดาภา ผู้สร้างสรรค์ผลงาน 8 กระต่ายมหามงคล เผยว่า แนวคิดหลักของการออกแบบมาจากนิทานพื้นบ้านของกระต่ายที่เสียสละตัวเองเพื่อเป็นของขวัญแก่เทพเจ้า ด้วยความกล้าหาญนั้นทำให้กระต่ายได้รับพรและได้ไปอาศัยบนดวงจันทร์

เซ็นทรัล คอลแลบ "JCCHR"
แนน–จิดาภา จันทร์สิริสถาพร

จากไอเดียดังกล่าว จึงอยากให้ปีนี้เป็นปีที่กระต่ายเดินทางกลับมายังโลกเพื่อส่งต่อพรอันเป็นมงคลแก่ทุกคน โดยดีไซน์ให้เป็นพาเหรดของกระต่าย 8 ตัว ที่จะมีคาแรกเตอร์ สีสัน และของมงคลประจำตัวที่แตกต่างกันออกไป

โปรเจ็กต์ใช้เทคนิคผสมระหว่างงาน Traditional และ Digital รวมถึงการเพนต์ด้วยสีอะครีลิคบนแคนวาส เนื่องจากต้องการให้สีสันออกมาในโทนสว่างและสดใส โดยใช้โทนสีส้มเป็นหลัก แม้เหล่ากระต่ายจะเดินทางลงมาพร้อมกับดวงจันทร์ในยามค่ำคืน แต่ก็อยากให้เป็นค่ำคืนที่มีบรรยากาศสดใสและอบอุ่นด้วยคำอวยพรที่นำพาความสว่างไสว สดชื่น และมีชีวิตชีวามาสู่วันตรุษจีน

สำหรับการร่วมงานกับห้างเซ็นทรัลครั้งนี้ เป็นคอนเซ็ปต์แนวแฟนตาซีที่ถนัดอยู่แล้ว จึงสนุกกับการตีความและการวาดคาแรกเตอร์ต่าง ๆ รวมถึงการดีไซน์คู่สีให้ออกมาสวยที่สุด เนื่องจากอยากให้เป็นการเปิดศักราชใหม่อย่างยิ่งใหญ่

กระต่ายและไอเท็มเสริมสิริมงคลแต่ละด้าน

การออกแบบให้กระต่ายทั้งหมดมี 8 ตัวเนื่องจากเลข 8 ถือเป็นเลขนำโชคของจีน รวมถึงพ้องเสียงกับความหมายในเชิงบวก จึงเหมาะสำหรับนำมาใช้สื่อความเป็นสิริมงคลและความสุขอันไม่มีสิ้นสุด โดยกระต่ายแต่ละตัวจะถือไอเท็มของมงคลที่แตกต่างกัน ได้แก่

ลูกท้อ ต้นไม้ที่ทุกส่วนล้วนมีความหมายมงคล เช่น ดอกท้อสื่อถึงโชคลาภ ผลท้อสื่อถึงความอมตะและเยาว์วัย ต้นท้อหมายถึงอายุที่ยืนยาว ส่วนกลีบดอกท้อแทนความรักและความสุข

เครื่องราง ชาวจีนนิยมใช้ของตกแต่งบ้านที่มีสีทอง สีเงิน และสีแดง มักเป็นรูปลักษณ์สิ่งของมงคล เช่น เรือสำเภาหรือปลา เนื่องจากเชื่อว่าจะเสริมบารมี หน้าที่การงาน โชคลาภ และความสุข

พัด คำว่าพัดในภาษาจีนออกเสียงว่า “ซ่าน” ซึ่งแปลว่าเมตตากรุณา คนจีนชอบให้พัดเป็นของขวัญแก่กัน เพราะเชื่อว่าจะช่วยพัดเงินทองให้ไหลมาเทมา

ทอง ชาวจีนเชื่อว่าทองคือตัวแทนของพลัง อำนาจ และโชคลาภ คนจีนส่วนใหญ่ชอบให้ทองแก่กันเพราะถือเป็นสิ่งมีค่าและยิ่งเก็บไว้ก็จะยิ่งมีมูลค่าสูงขึ้น

ส้ม ผลไม้มงคลที่นิยมให้ผู้ใหญ่ในวันตรุษจีน คำว่าส้มออกเสียงในภาษาจีนว่า “ไต้กิก” ประกอบด้วยอักษรที่มีความหมายและความโชคดี

ดอกโคมจีน คำในภาษาจีนคือ “เติงหลงฮวา” เป็นตัวแทนของความสว่างไสว ความเจริญรุ่งเรือง และความเป็นสิริมงคล

ดอกโบตั๋น สัญลักษณ์ของมงคลหลายประการ ทั้งความมั่งคั่งร่ำรวย ความซื่อสัตย์ โชคลาภ ความเมตตา ความภาคภูมิและเกียรติยศ รวมถึงความเคารพและการให้เกียรติซึ่งกันและกัน

กระดาษอักษรฟู ศิลปะกระดาษรูปข้าวหลามตัด เขียนอักษรมงคล “ฟู” นิยมนำมาตกแต่งเหนือประตูบ้านเพื่อเรียกโชคลาภและความสุขแก่ครอบครัว

สำหรับภาพกระต่ายมหามงคลจะถูกนำมาเป็น Pop-up จุดเช็คอินให้ลูกค้าและผู้เยี่ยมชมได้ถ่ายรูปรับความโชคดีกันที่ห้างเซ็นทรัลชิดลม, ลาดพร้าว, บางนา, ปิ่นเกล้า และเซ็นทรัล แอท เซ็นทรัลเวิลด์

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Interactive AR และการเพนต์กระต่ายเซรามิกเพื่อสร้างของที่ระลึกในสไตล์ของตัวเอง ที่ห้างเซ็นทรัลชิดลม, เซ็นทรัล แอท เซ็นทรัลเวิลด์, บางนา, ปิ่นเกล้า และลาดพร้าว ระหว่างวันที่ 21-22 ม.ค. 66

พิเศษ สำหรับผู้ถือบัตร Central The1 Credit Card รับปฏิทินจีนมงคล 2566 ที่ออกแบบโดย แนน จิดาภา ฟรี ที่ห้างเซ็นทรัลทุกสาขา ในวันที่ 22 ธ.ค. 66 เท่านั้น

เซ็นทรัล คอลแลบ "JCCHR"
ลูกท้อ
เซ็นทรัล คอลแลบ "JCCHR"
เครื่องราง
เซ็นทรัล คอลแลบ "JCCHR"
พัด
เซ็นทรัล คอลแลบ "JCCHR"
ทอง
เซ็นทรัล คอลแลบ "JCCHR"
ส้ม
เซ็นทรัล คอลแลบ "JCCHR"
ดอกโคมจีน
เซ็นทรัล คอลแลบ "JCCHR"
ดอกโบตั๋น
เซ็นทรัล คอลแลบ "JCCHR"
กระดาษอักษร ฟู