ชมงานสตรีต เฟอร์นิเจอร์สุดล้ำ ที่งาน Bangkok Design Week 2023

Bangkok Design Week 2023

ชมงานสตรีต เฟอร์นิเจอร์สุดล้ำจาก 3 ดีไซเนอร์ ที่นำเทรนด์สีแห่งปีมาผสานนวัตกรรม “CPAC 3D Printing Solution” มาสร้างสรรค์งานอาร์ต ในงาน Bangkok Design Week 2023 ณ River City Bangkok 

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 CPAC Green Solution ผู้นำด้านนวัตกรรมก่อสร้างเพื่อสิ่งแวดล้อม ได้ก้าวข้ามขีดจำกัดของสีคอนกรีต โดยนำสีแดงก่ำ หรือ Scarlet Sage ซึ่งเป็นเทรนด์สีแห่งปี ที่สะท้อนถึงพลังการทำงาน และเหมาะกับการนำมาใช้ในธุรกิจด้านออกแบบภายในและวงการศิลปะ มาผสานนวัตกรรม CPAC 3D Printing Solution เพื่อเพิ่มสีสันในผลงานการออกแบบสตรีต เฟอร์นิเจอร์ ของ ดีไซเนอร์ไทย ได้แก่

1. SALT AND PEPPER STUDIO โดย นายพิพิธ โค้วสุวรรณ 2. FATTSTUDIO ARCHITECT โดย นายวัทธิกร โกศลกิตย์ และ 3. นางสาวสุพรรณา จันทร์เพ็ญศรี ภายใต้แนวคิด Complexity is Free เน้นความพลิ้วไหวและสลับซับซ้อนของลายเส้น ผสมผสานความแข็งแรงและฟังก์ชั่นการใช้งานของวัสดุคอนกรีต เป็นการสะท้อนเสน่ห์งานศิลปะที่กลมกลืนไปกับธรรมชาติได้อย่างสวยงาม อีกทั้งยังเป็นมิตรที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินธุรกิจ ESG4+ ด้าน Go Green เปลี่ยนความสูญเสียให้เกิดเป็นประโยชน์กลับคืนสู่สังคม 

โดยสามารถนำชิ้นงานไปใช้ประโยชน์ต่อในพื้นที่สาธารณะหลังจบการจัดแสดงในงาน “Bangkok Design Week 2023 (BKKDW 2023) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-12 กุมภาพันธ์ 2566 ตั้งแต่เวลา 11.00-22.00 น. ณ River City Bangkok ซอยเจริญกรุง 2

Bangkok Design Week 2023
“Flow” โดย พิพิธ โค้วสุวรรณ Design Director แห่ง Salt and Pepper Studio

ผลงานออกแบบเน้นอิสระของลายเส้นต่อเนื่องและคดเคี้ยว จนบางทีก็ลืมไปว่าเริ่มต้นจากตรงไหน และกำลังจะไปสิ้นสุดที่ตรงไหน ซึ่งภายใต้ความอิสระก็แฝงไปด้วยความงามในเชิงศิลปะ ความซับซ้อนที่สอดประสานกับบริบทของธรรมชาติ มีความถ่อมตัว โดยจะเห็นว่าท่ามกลางความงามของเฟอร์นิเจอร์ ยอมให้ต้นไม้ต้นเล็กหรือหญ้าขึ้นแทรกผ่านชิ้นงาน เกิดเป็นความงามที่เปลี่ยนแปลง ผสานกลมกลืนไปด้วยกันกับธรรมชาติได้

โดยกระบวนการทำงานของ Concrete 3D Printing มีการตั้งเป้าให้ออกแบบมาอย่างเรียบง่าย แต่แฝงความน่าสนใจ มีการ Twist บางอย่างในงานออกแบบ ยิ่งชิ้นงานดูง่าย ยิ่งมีความซับซ้อน ให้ความสำคัญเรื่องระบบเพื่อสร้างรูปแบบใหม่ ๆ ได้เองโดยไม่ยึดติดกับรูปทรงที่ตายตัว

พิพิธ โค้วสุวรรณ Design Director แห่ง Salt and Pepper Studio

นายพิพิธ โค้วสุวรรณ เผยว่า ภายใต้ชื่อผลงาน Flow” นี้ มาจากการเขียนเส้นต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ เหมือนวิธีการทำงานของ CPAC 3D Printing Solution เทคโนโลยีการพิมพ์แบบ 3 มิติ โดยชิ้นงานมีขนาด 3 x 3 เมตร ใช้เวลาในการผลิต 20 ชั่วโมง และติดตั้งประมาณ 2-3 ชั่วโมง ซึ่งเราตีโจทย์ออกมาให้ฟังก์ชั่นการใช้งานสามารถทำเป็นเชิงพาณิชย์ได้จริง สามารถแยกชิ้นส่วนและนำมาประกอบให้เกิดอิริยาบถที่แตกต่างไป ปรับเปลี่ยนตามความต้องการในการใช้งานได้อย่างอิสระ แต่ยังคงความสวยงามในทุกรูปแบบ

พร้อมทั้งการนำเทรนด์สีแดง Scarlet Sage มาใช้ จะยิ่งเพิ่มความโดดเด่น สวยงามสะดุดตา ขณะเดียวกันก็สามารถกลมกลืนไปกับธรรมชาติได้อย่างลงตัว ทั้งนี้ก็ไม่ลืมที่จะใส่ใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อม ด้วยเทคโนโลยีที่ใช้เป็นกระบวนการที่ช่วยลดการเกิดมลพิษอยู่แล้ว ประกอบกับการนำกลับมาใช้ใหม่ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินธุรกิจ ESG4+ ด้าน Go Green และตอกย้ำคอนเซ็ปต์ของ urban ‘NICE’zation เมืองมิตรดี ในด้านเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Nice for Environment) ของงาน Bangkok Design Week 2023 ได้เป็นอย่างดี ซึ่งมองว่าเทคโนโลยี 3D Printing จะเข้ามามีบทบาท และเปิดกว้างให้ผู้คนเข้าถึงมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อการเปลี่ยนแปลง และนำมาซึ่งการมีชีวิตที่ดีและสิ่งแวดล้อมที่ดียิ่งขึ้น

Bangkok Design Week 2023
“ย้วย” โดย 2 ดีไซเนอร์จาก FATTSTUDIO ARCHITECT นายวัทธิกร โกศลกิตย์ Design Director และนางสาวสุพรรณา จันทร์เพ็ญศรี Principal Director

ด้านนายวัทธิกร โกศลกิตย์ เผยว่า คอนเซ็ปต์ของงานชิ้นนี้ เป็นการทดลองหารูปร่างของชิ้นงานภายใต้โจทย์ Street Furniture ผ่านกระบวนการผลิต CPAC 3D Printing Solution จึงออกมาในรูปแบบของดอกไม้ และม้านั่ง ภายใต้ชื่อผลงาน “ย้วย” โดยที่มาของชื่อผลงาน มาจากการขึ้นรูปใน Element ที่ซ้ำไปซ้ำมา ประกอบกับรูปทรงของดอกไม้ที่ทรงดูย้วย และม้านั่งยาวที่เราสามารถย้วยลงไปนอนได้ด้วยเช่นกัน

โดยผลงานชิ้นแรก เป็นการนำเส้นรอบนอกของดอกไม้ทั้งหมด รูป ทดลองสร้างโมเดลจากการเปลี่ยนขนาดเล็กไปหาใหญ่ ใหญ่ไปหาเล็ก ตามลำดับ ต่อมาคือการลองหมุน ไม่ว่าจะเป็นส่วนบนหรือส่วนท้าย เพื่อทดสอบข้อจำกัดในการผลิต

ขณะที่ในส่วนของชิ้นที่ คือม้านั่งยาว เป็นการเริ่มจากการนำระยะมาตรฐานของเก้าอี้ทั่วไปมาเป็นจุดเริ่มต้นโดยเพิ่พนักพิง ความน่าสนใจอยู่ที่จะเป็นอย่างไร หากการทำซ้ำโดยค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนภาพตัดไปในแต่ละระยะตามเส้นกำหนดระยะที่เป็นส่วนโค้ง จนถึงภาพสุดท้าย คือการเป็นระยะม้านั่งทั่วไป ซึ่งไร้พนักพิง ทำมุมฉากกับภาพตัดตัวเริ่มต้น จึงได้ภาพสุดท้ายที่พอใจ โดยมีขนาดที่นั่งกว้าง 70 เซนติเมตร ยาว เมตร ซึ่งใช้ระยะเวลาการผลิตเพียง 12 ชั่วโมง และยกไปติดตั้งหน้างานในระยะเวลาเพียง ชั่วโมง เป็นการลดระยะเวลาการทำงาน ลดการก่อสร้างที่ไม่เหลือ Waste ลดการใช้วัสดุและทรัพยากรได้อย่างคุ้มค่า ตอบรับกับนวัตกรรมที่ส่งเสริมในด้านเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน

จะเห็นได้ว่างานทั้ง ชิ้น ถูกออกแบบภายใต้แนวคิด Complexible is Free ซึ่งมีความอิสระ พลิ้วไหว สลับซับซ้อน แต่แฝงไปด้วยความแข็งแรง มั่นคง และต่อยอดในมิติด้านเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้

Bangkok Design Week 2023
“คชกริช” DesignPLANT : BETTER CITY โดยบริษัท Everyday Architect & Design Studio

นอกจากนี้ CPAC Green Solution ยังได้ร่วมกับ บริษัทออกแบบ Everyday Architect & Design Studio นำเสนอผลงาน “คชกริช” ผลงานจากการใช้ประโยชน์ของเศษคอนกรีตสดเหลือใช้จากรถขนคอนกรีตของซีแพค (CPAC) ซึ่งมีความแข็งแรง ทนทาน หนักแน่น เหมาะสมที่จะรองรับการใช้งานสาธารณะ ออกแบบให้กลายเป็นตัวช่วยกั้นยานพาหนะบนทางเท้า ซึ่งจะสามารถช่วยให้คุณภาพชีวิตคนเมืองดีขึ้น รวมถึงยังช่วยในเรื่องความปลอดภัย มีประโยชน์ใช้สอย และสุนทรียภาพที่จะทำให้เมืองดูมีชีวิตชีวามากขึ้น ตอบโจทย์อีกหนึ่งมิติของงาน Bangkok Design Week 2023 ในด้านมิติเรื่องการขนส่งสาธารณะได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ สามารถเยี่ยมชมผลงานคชกริชได้ ณ บริเวณชั้น 1 ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ไปรษณีย์กลางบางรักระหว่างวันที่ 4–15 กุมภาพันธ์ 2566