“อินทยงยศ“ ถนนสายวัฒนธรรม เล่าขานตำนาน 100 ปี ลำพูน

อินทยงยศ

เปิดงานไปแล้วอย่างยิ่งใหญ่ “อินทยงยศ ถนนสายวัฒนธรรม เล่าขานตำนานร่วมสมัยร้อยปีลำพูน” โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน “สันติธร ยิ้มละมัย” เป็นประธานพิธีเปิด ท่ามกลางบรรยากาศที่แสนคึกคัก และคับคั่งไปด้วยผู้คนจากกลุ่มหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชน ที่เดินทางมาเข้าร่วมในพิธี ด้วยคอนเซ็ปต์ “กิน ชม ช็อป ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม”

งานย้อนยุคครั้งนี้ เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยจังหวัดลำพูน มอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน ร่วมกับเครือข่ายหลายภาคส่วน ทั้งภาคประชาคม ภาคสังคม ภูมิปัญญาท้องถิ่นในพื้นที่ ฯลฯ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ชุมชนมีความเข้มแข็งและยั่งยืน

ตอบสนองนโยบายรัฐบาลในการฟื้นฟูและสร้างโอกาส สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน โดยนำทุนทางวัฒนธรรม เช่น อาหารพื้นบ้าน เสื้อผ้าอาภรณ์ที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์เฉพาะ ฯลฯ นำเสนอให้นักท่องเที่ยวเห็นถึงของดีเมืองลำพูน

งานจัดขึ้นบนถนนอินทยงยศ ถนนสายวัฒนธรรมของชาวลำพูน สร้างขึ้นในสมัยของเจ้าอินทยงยศโชติ (เจ้าผู้ครองนครลำพูนองค์ที่ 9) เป็นถนนผ่านใจกลางเมืองเก่าลำพูน แหล่งรวมความพ็อปแห่งยุคสมัย ทั้งงานเฉลิมฉลอง ร้านค้าที่อยู่คู่เมืองมาช้านาน ร้านทำผม ร้านตัดเย็บ ห้องภาพ โรงทอผ้า กองประกวดนางงาม แหล่งรวมหญิงงาม และสปอร์ตคลับ

งานจะจัดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เริ่มวันเสาร์ที่ 25 ก.พ.-16 เม.ย. 2566 ตั้งแต่เวลา 16.00-21.00 น. ภายในงานมีออกบูทของพ่อค้าแม่ค้าทั้ง 8 อำเภอ มีหนังกลางแปลงให้ชมทุกสัปดาห์ และกิจกรรมไฮไลต์ที่แตกต่างตามธีมในแต่ละสัปดาห์ ที่ผ่านมาแล้วเมื่อวันที่ 25-26 กุมภาพันธ์ เป็นธีม “อินทยงยศในความทรงจำ” นำเสนอที่มาของชื่อถนน ชุมชน และย่านประวัติศาสตร์

และช่วงวันที่ 4-5 มีนาคม เป็นธีมสถาปัตยกรรม อินทยงยศสไตล์ “เล่าเรื่องสถาปัตยกรรมย่านอินทยงยศ” ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานสถาปัตยกรรมโมเดิร์นในรุ่นแรก ๆ ที่ออกแบบโดยสถาปนิกรุ่นดึก

ในวันที่ 11-12 มีนาคมที่จะถึงนี้ งานจะเป็นธีม “สาวงามอินทยงยศ” เดิมจะเป็นย่านที่มีสาวงามของเมืองลำพูนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก รวมทั้งเป็นย่านโรงงานทอผ้าด้วย ซึ่งเป็นถิ่นเล่าขานตำนานแห่งยุคสมัยร้อยปีลำพูนที่ร่ำรวยความสุขและศิลปวัฒนธรรมที่ยั่งยืน

หากมีเวลาหาโอกาสพาคนรู้ใจไปเที่ยวเมืองรองกัน แล้วคุณจะรู้ว่า “เมืองไทยมีดี ไม่ไปไม่รู้ ไปแล้วก็อยากไปอีก” งานใหญ่เมืองลำพูนมีถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปีใหม่ไทย 2566