ออสการ์ตั้งทีมรับมือเหตุการณ์ซ้ำรอย วิล สมิธ ตบ คริส ร็อก บนเวที

รู้จัก คริส ร็อก ถูกวิลสมิธตบหน้ากลางเวทีออสการ์
REUTERS/Brian Snyder

ทีมงานประกาศรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 95 ตั้งทีมวิกฤตเพื่อรับมือเหตุการณ์ซ้ำรอย วิล สมิธ ตบ คริส ร็อก บนเวที

วันที่ 9 มีนาคม 2566 งานประกาศผลรางวัล อะคาเดมี อวอร์ด (Academy Award) หรือ ออสการ์ครั้งที่ 95 ที่จะจัดในวันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคม 2566 ตามเวลาท้องถิ่น (วันจันทร์ที่ 13 มีนาคม ตามเวลาประเทศไทย) มีการตั้งทีมวิกฤตเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเป็นครั้งแรก หลังจากการวิล สมิธ ขึ้นไปตบหน้า คริส ร็อก บนเวทีออสการ์เมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากเล่นมุกล้อเลียนภรรยาของเขา

ด้านบิลล์ เครเมอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Academy of Motion Picture Arts and Science กล่าวกับนิตยสาร Time ว่า หลังจากเหตุการณ์ไม่คาดคิดเมื่อปีที่แล้ว เราจึงจัดตั้งทีมงานเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น

สำหรับเหตุการณ์ชุลมุนบนเวทีออสการ์เมื่อปีที่ผ่านมา เกิดจากคริส ร็อก เล่นมุกล้อเลียน “จาดา พิงเก็ตต์ สมิธ” ภรรยาของวิล สมิธ เกี่ยวกับทรงผมของเธอ โดยกล่าวว่า “จาดา ผมรักคุณ หนัง GI Jane 2 ผมอดใจรอไม่ไหวที่จะได้ชมมัน” ซึ่งสาเหตุที่ร็อกนำทรงผมของจาดาไปโยงเข้ากับภาพยนตร์เรื่อง GI Jane 2 นั้น เนื่องจากนักแสดงหญิงในเรื่องต้องโกนผมแสดง ซึ่งดูเหมือนเป็นการอ้างอิงถึงการโกนศีรษะของพิงเก็ตต์ สมิธ ที่เกิดจากอาการผมร่วงจากโรคผมร่วงเป็นหย่อม

หลังจากที่สมิธต้องขึ้นกล่าวในฐานะผู้ได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม เขาได้ขอโทษทางสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ของสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้จัดงานมอบรางวัลออสการ์ รวมถึงขอโทษเพื่อน ๆ นักแสดงที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล แต่ไม่ได้กล่าวขอโทษร็อกโดยตรง

อย่างไรก็ตาม วิล สมิธ ได้โพสต์โซเชียลมีเดียเพื่อขอโทษคริส ร็อกอย่างเป็นทางการ ว่า “ความรุนแรงทุกรูปแบบเป็นเรื่องร้ายแรงและอันตราย พฤติกรรมของผมในงานอะคาเดมี อะวอร์ดส์ เมื่อคืนที่ผ่านมา เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้และให้อภัยไม่ได้ มุกตลกที่มีต่อผมเป็นส่วนหนึ่งของงาน แต่มุกตลกเกี่ยวกับอาการป่วยของเจดานั้นมากเกินกว่าที่ผมจะทนได้ และผมได้แสดงปฏิกิริยาตามอารมณ์

ผมอยากจะขอโทษคุณอย่างเปิดเผย, คริส ผมออกนอกลู่นอกทางและผมผิดเอง ผมรู้สึกอายและการกระทำของผมไม่ได้แสดงถึงความเป็นผู้ชายที่ผมอยากเป็น ไม่มีที่สำหรับความรุนแรงในโลกแห่งความรักและความเมตตา

ผมอยากจะขอโทษอะคาเดมี, โปรดิวเซอร์รายการ, ผู้เข้าร่วมทุกคนและผู้ชมทั่วโลก ผมอยากจะขอโทษต่อทีมนักแสดงและทีมจากภาพยนตร์เรื่อง King Richard ผมเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อพฤติกรรมของผมที่ได้แปดเปื้อนการเดินทางที่แสนวิเศษสำหรับพวกเราทุกคน”


ทั้งนี้ วิล สมิธถูกห้ามไม่ให้เข้าร่วมงานเป็นเวลา 10 ปี