วิล สมิธ ตบหน้า คริส ร็อก เล่นมุกล้อทรงผมภรรยาบนเวทีออสการ์

วิลสมิธตบหน้าคริสร็อก กลางเวทีออสการ์
REUTERS/Brian Snyder TPX IMAGES OF THE DAY

“วิล สมิธ” เดินขึ้นไปตบหน้า “คริส ร็อก” บนเวทีออสการ์ หลังจากนักแสดงตลกเล่นมุกล้อเลียนทรงผมภรรยา

วันที่ 28 มีนาคม 2565 ในช่วงกลางของพิธีประกาศรางวัลออสการ์ 2022 นักแสดงดัง “วิล สมิธ” ได้ลุกออกจากที่นั่งของตัวเอง เดินตรงดิ่งขึ้นเวทีและตบหน้า “คริส ร็อก” ทันใดนั้นทีมงานได้ปิดเสียงลงทันที ทำให้การออกอากาศตกอยู่ในความเงียบงันครู่หนึ่ง สร้างความสงสัยต่อผู้ชมว่านักแสดงทั้งสองพูดอะไรกัน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า “วิล สมิธ” เดินเข้าไปตบหน้าของ “คริส ร็อก” กลางเวทีออสการ์ หลังจากที่ร็อกเล่นมุกล้อเลียนภรรยาของเขาคือ “จาดา พิงเก็ตต์ สมิธ” เกี่ยวกับทรงผมของเธอ โดยกล่าวว่า “จาดา ผมรักคุณ หนัง GI Jane 2 ผมอดใจรอไม่ไหวที่จะได้ชมมัน”

สาเหตุที่ร็อกนำทรงผมของจาดาไปโยงเข้ากับภาพยนตร์เรื่อง GI Jane 2 นั้น เนื่องจากนักแสดงหญิงในเรื่องต้องโกนผมแสดง ซึ่งดูเหมือนเป็นการอ้างอิงถึงการโกนศีรษะของพิงเก็ตต์ สมิธ ที่เกิดจากอาการผมร่วงจากโรคผมร่วงเป็นหย่อม

มีรายงานว่า สมิธกล่าวกับร็อกว่า ช่วยเอาชื่อภรรยาของผมออกจากปากของคุณ ขณะที่ร็อกกล่าวหลังจากโดนตบว่า วิล สมิธ เพิ่งตบปากผม พร้อมตะโกนปกป้องตัวเองว่า มันเป็นเพียงมุกตลก ทั้งยังกล่าวด้วยว่า “นี่เป็นค่ำคืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โทรทัศน์”

คำขอโทษของสมิธ

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่สมิธต้องขึ้นกล่าวในฐานะผู้ได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม เขาได้ขอโทษทางสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้จัดงานมอบรางวัลออสการ์ รวมถึงขอโทษเพื่อน ๆ นักแสดงที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล แต่ไม่ได้กล่าวขอโทษร็อกโดยตรง

เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา พิงเก็ตต์ สมิธ เปิดเผยเรื่องราวของตัวเองผ่านอินสตาแกรม ระบุว่าตัวเองป่วยเป็นโรคผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia) ซึ่งเป็นโรคที่ภูมิต้านทานของตัวเองทำร้ายรูขุมขน

ช่วงเวลาที่ผู้ชมในโรงละครดอลบีและผู้ชมทางบ้านต่างพากันตกตะลึงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในช่วงพักโฆษณา “แดเนียล คาลูยา” นักแสดงและนักเขียนชาวอังกฤษ ได้เข้าไปกอดสมิธ ขณะที่ “เดนเซล วอชิงตัน” เดินไปอยู่เป็นเพื่อนเขาข้างเวที เช่นเดียวกับ “ไทเลอร์ เพอร์รี” ที่ตามเข้ามาพูดคุยในภายหลัง

เมื่อมีการประกาศว่าสมิธเป็นผู้คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง King Richard เขาถึงกับน้ำตาคลอเบ้า และได้กล่าวถึงสิ่งที่วอชิงตันบอกกับเขาด้านล่างเวที

“เขาบอกว่า ระวังด้วย ในช่วงเวลาสูงสุดของคุณ นั่นคือช่วงเวลาที่ปีศาจจะมาหาคุณ” สมิธกล่าว และบอกด้วยว่า เขาต้องการเป็นภาชนะแห่งความรัก แม้จะโกรธจัดในช่วงก่อนหน้านี้ก็ตาม

“ศิลปะเลียนแบบชีวิต ผมดูเหมือนเป็นพ่อที่บ้าคลั่ง แต่ความรักจะทำให้คุณทำเรื่องบ้า ๆ ได้” สมิธกล่าว และปิดท้ายว่า “หวังว่าทางสถาบันฯ จะเชิญผมกลับมาอีกครั้ง”

ไม่ใช่ครั้งแรกของร็อก

ก่อนหน้านี้ ร็อกเคยเล่นมุกตลกเกี่ยวกับ พิงเก็ตต์ สมิธ หลังจากที่คู่สามีภรรยาสมิธบอยคอตต์การประกาศรางวัลออสการ์เมื่อปี 2016 เนื่องจากไม่มีนักแสดงผิวสีได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเป็นปีที่สองติดต่อกัน

โดยเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ร็อกกล่าวถึงเธอว่า “จาดาบอยคอตต์ออสการ์ก็เหมือนผมบอยคอตต์กางเกงชั้นในของรีฮานนา”

“มันไม่ยุติธรรมเลยที่วิลลจะเก่งขนาดนี้ แต่ไม่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล มันไม่ยุติธรรมเลยที่วิลจะได้รับเงิน 20 ล้านเหรียญจากภาพยนตร์เรื่อง Wild Wild West” เขาเล่นมุก