“วิล สมิธ” ขอโทษ “คริส ร็อก” อย่างเป็นทางการ ปมตบหน้ากลางออสการ์

วิลสมิธขอโทษคริสร็อก
REUTERS/Brian Snyder

“วิล สมิธ” โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรม ขอโทษ “คริส ร็อก” อย่างเป็นทางการ หลังตบหน้ากลางเวทีออสการ์

วันที่ 29 มีนาคม 2565 ซีเอ็นบีซีรายงานว่า “วิล สมิธ” โพสต์โซเชียลมีเดียเพื่อขอโทษ “คริส ร็อก” อย่างเป็นทางการ หลังตบหน้าเขาระหว่างพิธีประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 94 เมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมกับกล่าวถึงพฤติกรรมของตัวเองว่า “ยอมรับไม่ได้และให้อภัยไม่ได้”

“มุกตลกที่มีต่อผมเป็นส่วนหนึ่งของงาน แต่มุกตลกเกี่ยวกับอาการป่วยของจาดาเป็นสิ่งที่มากเกินกว่าที่ผมจะทนได้ และผมก็แสดงปฏิกิริยาตามอารมณ์” สมิธโพสต์ข้อความบนอินสตาแกรม

“ผมอยากจะขอโทษคุณอย่างเปิดเผย, คริส ผมทำผิด ผมออกนอกลู่นอกทางและทำผิด”

สมิธโพสต์ข้อความดังกล่าวหลังจากร็อกเล่นมุกตลกเกี่ยวกับทรงผมของ “จาดา พิงเก็ตต์ สมิธ” ซึ่งป่วยเป็นโรคผมร่วงเป็นหย่อม จากนั้นสมิธได้ตรงดิ่งขึ้นเวทีออสการ์ แล้วตบเข้าไปที่หน้าของร็อก

สมิธยังได้ตะโกนใส่ร็อกให้หยุดพูดชื่อภรรยาของเขาด้วย

เมื่อสมิธขึ้นรับรางวัลออสการ์ เขาได้กล่าวขอโทษทางสถาบันศิลปะภาพยนตร์และวิทยาการ ซึ่งเป็นผู้จัดงานออสการ์ รวมถึงขอโทษผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล แต่ไม่ได้พูดถึงร็อก

ต่อมาทางสถาบันฯได้ออกมาประณามการกระทำของสมิธ และวางแผนที่จะพิจารณาถึงการกระทำของเขา โดยในแถลงการณ์ของสถาบันระบุว่า ได้เริ่มต้นตรวจสอบอย่างเป็นทางการต่อเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว และจะพิจารณาเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ตามข้อบังคับ มาตรฐานจรรยาบรรณ และกฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนีย

ร็อกปฏิเสธที่จะแถลงข่าวต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตามรายงานของกรมตำรวจลอสแองเจลิส

ข้อความทั้งหมดที่สมิธโพสต์ มีดังนี้

ความรุนแรงทุกรูปแบบเป็นเรื่องร้ายแรงและอันตราย พฤติกรรมของผมในงานอะคาเดมี อะวอร์ดส์ เมื่อคืนที่ผ่านมา เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้และให้อภัยไม่ได้ มุกตลกที่มีต่อผมเป็นส่วนหนึ่งของงาน แต่มุกตลกเกี่ยวกับอาการป่วยของเจดานั้นมากเกินกว่าที่ผมจะทนได้ และผมได้แสดงปฏิกิริยาตามอารมณ์

ผมอยากจะขอโทษคุณอย่างเปิดเผย, คริส ผมออกนอกลู่นอกทางและผมผิดเอง ผมรู้สึกอายและการกระทำของผมไม่ได้แสดงถึงความเป็นผู้ชายที่ผมอยากเป็น ไม่มีที่สำหรับความรุนแรงในโลกแห่งความรักและความเมตตา

ผมอยากจะขอโทษอะคาเดมี, โปรดิวเซอร์รายการ, ผู้เข้าร่วมทุกคนและผู้ชมทั่วโลก ผมอยากจะขอโทษต่อทีมนักแสดงและทีมจากภาพยนตร์เรื่อง King Richard ผมเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อพฤติกรรมของผมที่ได้แปดเปื้อนการเดินทางที่แสนวิเศษสำหรับพวกเราทุกคน