ทำไม คาปิบารา จึงเป็นไวรัลในโซเชียล

คาปิบารา
ภาพจาก pixabay

ทำความรู้จัก คาปิบารา หนูขนาดใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมเปิดที่มาของ หมามะพร้าว และกะปิปลาร้า ที่กำลังเป็นไวรัลบนโซเชียล

วันที่ 9 มีนาคม 2566 “คาปิบารา” (Capybara) กลายเป็นกระแสในโลกออนไลน์ทั้ง TikTok และ Twitter นอกจากนี้พวกมันยังได้ชื่อใหม่จากชาวเน็ตว่า “หมามะพร้าว” และ “กะปิปลาร้า” ประชาชาติธุรกิจชวนทำความรู้จักกับสัตว์ชนิดนี้และเปิดที่มาของกระแสที่ทำให้พวกมันกลายเป็นมีมสุดมึนบนโซเชียล

TikTok ทำให้เป็นไวรัล Twitter ผุดชื่อสุดฮา

เรื่องเกิดจากศิลปินชาวรัสเซียคนหนึ่งที่รู้จักกันในชื่อ “Сто-Личный она-Нас” ได้สร้างเพลง “Capybara” แม้จะไม่มีความชัดเจนว่าอะไรเป็นแรงบันดาลใจให้เขาทำเช่นนั้น แต่เขาก็ได้นำคาปิบารามาใส่ในวิดีโอเพลงด้วย กระแสของคาปิบาราจึงดังขึ้นมาใน TikTok อย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีการใช้เพลงดังกล่าวเพื่อสร้างวิดีโอไปแล้วถึง 441,000 ครั้ง

สำหรับโลกทวิตเตอร์ในประเทศไทย คาปิบารา ได้กลายเป็นมีมสุดมึนที่ทำให้ชาวเน็ตเอามาล้อกันอย่างสนุกสนาน เกิดเป็นคำเรียก คาปิบารา ใหม่ว่า “หมามะพร้าว” เนื่องจากสัตว์ฟันแทะชนิดนี้มีลักษณะคล้ายหมาตัวอ้วนน่ารัก และขนของมันก็มีสีน้ำตาลเป็นเส้น ๆ มองแล้วชวนนึกถึงลูกมะพร้าว โลกออนไลน์จึงเอา 2 สิ่งนี้มารวมกันและเรียกมันว่า หมามะพร้าว

หมามะพร้าวชื่อเดียวยังไม่พอ ชาวโซเชียลยังผุดไอเดียบรรเจิด เรียกมันว่า “กะปิปลาร้า” ที่มาจากคำพ้องเสียงกับคำว่า คาปิบารา อีกด้วย

คาปิบารา
ภาพจาก pixabay

คาปิบารา หนูขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ระบุว่า คาปิบาราเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและเป็นหนูที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ความสูงช่วงไหล่ประมาณ 50 เซนติเมตร ความยาวจากปลายจมูกถึงโคนหางประมาณ 130 เซนติเมตร และมีน้ำหนักอยู่ในช่วง 35-70 กิโลกรัม

พวกมันเป็นสัตว์สังคมที่อยู่รวมกันเป็นฝูง ประมาณ 10-20 ตัว โดยจะมีเพศผู้เป็นจ่าฝูง โดยเพศผู้ลำดับรองลงมาจะมีหน้าที่แค่เฝ้าระวังภัยให้ฝูงเท่านั้น และไม่มีสิทธิ์ผสมพันธุ์กับตัวเมีย

โดยคาปิบาราถูกจัดให้เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการสูญพันธุ์ พวกมันจะเข้าสู่ช่วงโตเต็มวัยเมื่ออายุ 18 เดือน และมีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 6-12 ปี

พวกมันใช้เวลาส่วนมากอยู่ในน้ำ ถิ่นอาศัยจึงเป็นสระน้ำ แม่น้ำ และทะเลสาบในป่าดิบชื้น ทุ่งหญ้าและป่าโปร่งซาวันนา พวกมันจึงมีขนเส้นเล็กและหยาบที่ช่วยให้แห้งไว ซึ่งลักษณะดันไปคล้ายกับมะพร้าวพอดี จึงกลายเป็นมีมสุดมึนที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในโซเชียลเวลานี้