งานหนังสือ 2566 สำนักพิมพ์มติชนคึกคัก เล่มใหม่กว่า 26 ปก นักอ่านแห่ช็อป

งานหนังสือ 2566 บรรยากาศสำนักพิมพ์มติชน บูท M49 สุดคึกคัก ปีนี้ออกหนังสือใหม่กว่า 26 ปก นักอ่านแห่ช็อป

วันที่ 30 มีนาคม 2566 บรรยากาศบูท M49 สำนักพิมพ์มติชนในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เป็นไปอย่างคึกคัก บรรดานักอ่านแห่ช็อปหนังสือปกใหม่และเก่ากันอย่างคับคั่ง

โดยสำนักพิมพ์มติชนได้ผนึกกำลังไข่แมว กับ “Matichon x ไข่แมว” ในธีม “BOOKSELECTION” ถ่ายทอดเส้นสีแสบสันล้อไปกับการเมืองในช่วงเลือกตั้ง ผ่านงานศิลปะผสมอารมณ์ขันหยิกแกมหยอกที่ถูกออกแบบอยู่ภายในบูท ของพรีเมี่ยม และแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของสำนักพิมพ์ ยกขบวนหนังสือใหม่หลากหลายแนวกว่า 26 ปกมาเสิร์ฟผู้อ่าน

ศ.ดร.เชษฐ์ ติงสัญชลี ผู้เขียน ปราสาทในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หนังสือดีเด่นประจำปี 2566 โดยสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยว่า หนังสือสำนักพิมพ์มติชนปีนี้ เล่มใหม่ที่ตนอยากอ่านคือ The Last Mughal-เมื่อบัลลังก์ล่ม เดลีร้าง ที่เขียนโดย William Dalrymple และแปลโดย สุภัตรา ภูมิประภาส

เนื่องจากเพิ่งไปเที่ยวที่ประเทศพม่าและไปเยี่ยมชมสุสานของจักรพรรดิโมกุลองค์สุดท้าย ซึ่งถูกฝังไว้ที่นครย่างกุ้ง

จุดเด่นของหนังสือเล่มนี้คือมีความเป็นนิยาย ทำให้สามารถอ่านง่ายและเสพอารมณ์ได้อย่างลึกซึ้ง ซึ่งจะแตกต่างจากหนังสือประวัติศาสตร์ทั่วไปเล็กน้อย

ธญานี เจริญกูล วัย 18 ปี จากกลุ่มนักเรียนเลว เผยว่า มีความสนใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เมือง และประวัติศาสตร์การเมือง โดยได้เลือกซื้อหนังสือเป็นเซตจากสำนักพิมพ์ไป ได้แก่ “เขตคลองมองเมือง” ของ บัณฑิต จุลาสัย และรัชดา โชติพานิช, “Downtown Ayutthaya ต่างชาติต่างภาษา” ของ กำพล จำปาพันธ์ และโมโมทาโร่, “ทาสไท(ย): อำนาจ ความกรุณา และปิยมหาราชในภาพจำ” ของ ญาณินี ไพทยวัฒน์, “นเรศวรนิพนธ์ : การเมือง อนุสาวรีย์ และประวัติศาสตร์เรื่องแต่ง” ของ ปิยวัฒน์ สีแตงสุก และ “โบราณคดีกรุงธนบุรี” โดย กรรณิการ์ สุธีรัตนาภิรมย์

อีกหนึ่งเล่มที่เธออยากแนะนำให้ทุกคนอ่าน คือ “สงครามเย็น (ใน) ระหว่าง โบว์ขาว” ของ กนกรัตน์ เลิศชูสกุล เนื่องจากเป็นหนังสือที่อ่านง่ายและเหมาะสำหรับปูพื้นสู่ประวัติศาสตร์ที่จริงจัง

ความโดดเด่นของสำนักพิมพ์มติชน คือ มีแนวหนังสือที่หลากหลาย และหนังสือใหม่ออกอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งปีนี้ที่ร่วมกับไข่แมวในการออกแบบบูทก็เพิ่มความน่ารักได้เป็นอย่างมาก ธญานีกล่าว

อีกคนหนึ่งคือนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เผยว่า ได้ซื้อ “ประวัติศาสตร์อยุธยา ห้าศตวรรษสู่โลกใหม่” เขียนโดย คริส เบเคอร์ และผาสุก พงษ์ไพจิตร “รัฐสยดสยอง” โดย ภัทรนิษฐ์ สุรรังสรรค์ และ “ชิงบัลลังก์พระนารายณ์” ที่เขียนโดยนายพลเดส์ฟาร์จ แปลโดย ปรีดี พิศภูมิวิถี

เจ้าตัวเผยว่ามีความสนใจทางการเมืองและเหตุการณ์ปัจจุบันที่ประเทศกำลังเป็นอยู่ จึงอยากย้อนกลับไปศึกษาถึงที่มาที่ไปว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร เพื่อนำมาวิเคราะห์และขยายพรมแดนความรู้เนื่องจากเป็นสิ่งที่ไม่มีทางเจอได้ในแบบเรียน โดยตามอ่านทั้งหนังสือและคอลัมน์ของมติชนมานานแล้ว


พบกับสำนักพิมพ์มติชนได้ที่บูท M49 ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21 ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.-9 เม.ย. 66 วันที่ 30 มี.ค. เริ่มขายเวลา 17.00-24.00 น. และ 3 วันแรกเปิดถึง 24.00 น.