จ๊อดแฟร์ ปลุกแดนเนรมิตคืนชีพอีกครั้ง แลนด์มาร์กใหม่ ชิมช็อปยามค่ำคืน

จ๊อดแฟร์ แดนเนรมิต ปลุกสวนสนุกเก่าคืนชีพอีกครั้งกับแหล่งชิมช็อปยามค่ำคืน ผู้ค้า-คนเดิน ชี้บรรยากาศกำลังคึกคัก แลนด์มาร์กปราสาทสุดโดดเด่น

วันที่ 20 พฤษภาคม 2566 หากเอ่ยถึงแดนเนรมิต เชื่อว่าชาวยุค 90’s คงไม่มีใครไม่รู้จัก เนื่องจากเป็นสวนสนุกกลางแจ้งแห่งที่สอง โดยแดนเนรมิต ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 33 ไร่ ติดถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เยื้องกับศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว เปิดดำเนินการวันแรกเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2519

อดีตสวนสนุกก่อนปิดตัวลง

สวนสนุกแดนเนรมิตเต็มไปด้วยเครื่องเล่นจากต่างประเทศกว่า 30 ชนิด ๆ ได้แก่ รถไฟเหาะ ที่มีรางรถยาว 670 เมตร แล่นไปตามรางเหล็กกล้าสูงจากพื้น 16.5 เมตร, เครื่องเล่นรถไฟรางเดี่ยว บ้านกระจก ที่ภายในบ้านล้อมด้วยกระจก,

บ้านแตก มีเก้าอี้ที่นั่งสบาย แต่จะปลุกให้ตื่นตระหนกด้วยระบบการสั่นสะเทือนเหมือนกับบ้านกำลังถล่ม, ดินแดนเทพนิยาย, ปราสาทเจ้าหญิงนิทรา, พิพิธภัณฑ์สัตว์โลกล้านปี, เมืองผี,กระเช้าลอยฟ้า สูง 35 เมตร, ล่องแก่งมหาภัย, เรือไวกิ้ง, เฮอร์ริเคน, วิหคสายฟ้า, จักรยานน้ำ และ เรือมหาสนุก ส่วนเครื่องเล่นสำหรับเด็ก ได้แก่ เรือบินประจัญบาน, เสืออากาศ, ม้าหมุน, รถมหาสนุก, โมโนเรล, หนอนวิเศษ และรถไฟเล็ก เป็นต้น

จ๊อดแฟร์

อีกทั้งยังมีส่วนจัดแสดงสัตว์โลกล้านปี ขบวนพาเหรดแฟนตาซี ที่ออกเดินไปตามถนนโดยรอบ นอกจากนี้ ยังมีความโดดเด่นที่ปราสาทเทพนิยาย ตั้งอยู่ส่วนหน้าของแดนเนรมิต การอกแบบผสมผสานกันระหว่างปราสาทเทพนิยายของสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ กับปราสาทนอยส์ชวานสไตน์ของเยอรมนี

แดนเนรมิตเปิดให้ประชาชนได้เข้าไปเสพความหรรษาได้ 24 ปี ก็ต้องปิดตัวลงในวันที่ 28 พฤษภาคม 2543 เนื่องจากหมดสัญญาเช่า ซึ่งมีระยะเวลา 25 ปี โดยไม่สามารถต่อสัญญาเช่าได้ ด้วยพื้นที่ของแดนเนรมิตกลายเป็นพื้นที่ในเมือง ไม่เหมาะกับการทำกิจการสวนสนุก เห็นได้จากสวนสนุกใหม่ ๆ ที่มักจะตั้งอยู่ในย่านชานเมือง รวมถึงต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงในการบำรุงรักษาเครื่องเล่นเดิมและการจัดหาเครื่องเล่นใหม่ นอกจากนี้เจ้าของแดนเนรมิตยังมีกิจการสวนสนุกดรีมเวิลด์อีกแห่งหนึ่ง ที่จังหวัดปทุมธานี

หลังจากปิดกิจการแล้วก็ได้มีการรื้อถอนเครื่องเล่นออกไป โดยเครื่องเล่นบางส่วนถูกนำไปใช้ที่ดรีมเวิลด์ อย่างไรก็ตาม ปราสาทเทพนิยายอันเป็นสัญลักษณ์ของแดนเนรมิตยังคงตั้งตระหง่านตามเดิมจนกระทั่งปัจจุบัน

ปัจจุบันตลาดจ๊อดแฟร์ แลนด์มาร์กใหม่

ในเวลาต่อมาพื้นที่ของ (อดีต) แดนเนรมิต มีการเปิดให้เช่าเป็นสนามแข่งขันรถ มอเตอร์ สปอร์ต แลนด์ โกคาร์ต และกิจกรรมชมและเชียร์การแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกในนัดสำคัญ เช่น ศึกแดงเดือด ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็น “จ๊อดแฟร์” ตลาดนัดกลางคืนของคนรุ่นใหม่ ที่เปิดให้สายกินเดินช้อป ชิม ชิล เมื่อปลายเดือนเมษายน 2566 ที่ผ่านมา

จ๊อดแฟร์

โดยนายไพโรจน์ ร้อยแก้ว  ผู้บริหารตลาดรถไฟและตลาดจ๊อดแฟร์ได้ทำสัญญาเช่าที่ดินกับแลนด์ลอร์ดเป็น  ระยะเวลา 5 ปี เพื่อเนรมิต Magic Land แห่งนี้ เป็นไนต์มาร์เก็ตที่มีคอนเซ็ปต์เหมือนกับม่อนจ๊อด เชียงใหม่

ทั้งนี้ ค่าเช่าพื้นที่สำหรับผุ้ประกอบการมีทั้งแบบรายเดือนที่คิดค่าเช่าวันละ 500 บาท/ล็อก และรายปีล็อกละ 20,000 บาท/ปี

หลังจากจ๊อดแฟร์เปิดให้บริการบนพื้นที่แดนเนรมิตเดิม ผู้คนต่างแห่แหนกันไปเยือนไนต์มาร์เก็ตแห่งใหม่กันจำนวนมาก เหล่ายูทูบเบอร์พร้อมใจกันไปทำคอนเทนต์เอาใจสายกิน ปักหมุดร้านเด็ดที่ทุกคนต้องมาตาม และไม่พลาดที่จะเข้าไปชมปราสาทเทพนิยาย ที่ด้านบนมีระเบียงให้ทอดสายตาไปยังตลาดที่อยู่ด้านล่าง

ซึ่งมีผู้คนจำนวนมากเดินกันขวักไขว่ และไม่ลืมที่จะถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดียเช็กอินจ๊อดแฟร์ ตลาดนัดกลางคืนของคนรุ่นใหม่ไม่ให้ตกเทรนด์ เรียกได้ว่า จ๊อดแฟร์ ปลุกดินแดนแห่งความสนุกแห่งนี้ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง

ผู้ประกอบการชี้ตลาดสร้างความคึกคัก

“ศิณภัสร์  ธันยอมรดิษฐ์” เจ้าของร้านประกาย ทอดมันย่าง ผู้ประกอบการในพื้นที่ตลาดจ๊อดแฟร์ เผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วงนี้กำลังคึกครื้น กำลังบูมเลย ผู้คนมาถ่ายรูปกัน  คนเลิกงานก็จะมาเดินกันเยอะมาก โดยเฉพาะช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ คนเยอะชนิดที่ว่าแน่นทุกซอย

จ๊อดแฟร์

ช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. คนจะเริ่มมา จากนั้นนั่งรับประทานขิงกินที่ซื้อประมาณ 20.00-21.00 น. และเริ่มเดินกันอีกครั้งประมาณ 22.00 น.ยาวไปจนถึงเที่ยงคืน ถือเป็นแลนด์มาร์กใหม่อีกที่หนึ่ง ที่เอามาบูรณะและให้ผู้คนได้เดินท่องเที่ยวกัน

ด้าน “นนท์ณัทสพล หาญสวัสดิ์” ผู้ประกอบการร้าน Waffle ‘N’ Burger  กูกล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า ตลาดมีความคึกคักเป็นอย่างมากโดยเฉพาะโซนทปราสาท ซึ่งเป็นจุดเด่นของ จ๊อดแฟร์ แดนเนรมิต

นับเป็นข้อดีสำหรับพ่อค้าแม่ขายที่จ๊อดแฟร์เข้ามาเปิดตลาดตรงพื้นที่บริเวณนี้จากเดิมที่ปล่อยทิ้งร้างไว้ไม่ได้ทำอะไร เนื่องจากทุกคนรู้จักแดนเนรมิตอยู่แล้วโดยเฉพาะวัยรุ่นยุค 90’s

เดินทางสะดวก ปราสาทคือจุดขาย

จุฑามาศ ขำเผือก, ปวีณวัช รอดสดใส และ อิสรีย์ รุ่งรดิศเดชานนท์ นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้มาเที่ยวในตลาดจ๊อดแฟร์ กล่าวว่า การใช้พื้นที่แดนเนรมิตสามารถสร้างจุดขายได้ ทั้งดึงดูดผู้คนให้มาเที่ยวและสร้างรายได้ให้พ่อค้าแม่ค้า จากเดิมในมุมที่รู้จัก แดนเนรมิตไม่มีอะไรเลย ไม่มีคนและเงียบมาก ซึ่งต่างจากบรรยากาศในตอนนี้มาก

จ๊อดแฟร์

ที่สำคัญการเดินทางนั้นสะดวกมาก สามารถขึ้น BTS มาลงที่สถานีห้าแยกลาดพร้าวหรือพหลโยธิน 24 ก็ได้ ซึ่งบรรยากาศหน้าปราสาทดีมาก วิวดี สามารถนั่งเพลิน ๆ กับเพื่อนหรือถ่ายรูปก็ได้

“พลกฤช พิมเสน” นักศึกษาชั้นปีที่ 2 จากสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ กล่าวว่า ตลาดสามารถเดินทางได้สะดวก อยู่ใกล้พื้นที่ของคนทำงานและกลุ่มนักศึกษาอย่างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เข้าใจว่าในอดีตแดนเนรมิตคือสวนสนุกเก่า ซึ่งมีปราสาทที่โดดเด่นและดูดีมาก

“จ๊อดแฟร์ฉลาดมากที่เอาประสาทมาเป็นจุดขาย มันทำให้เกิดแลนด์มาร์กของจ๊อดแฟร์เอง” นักศึกษากล่าว