ไอคอนสยาม-สยามดิสคัฟเวอรี่ ชวนสัมผัสงานคราฟต์จากช่างฝีมือทั่วไทย

ไอคอนสยาม

ร่วมสัมผัสและสนับสนุนงานคราฟต์จากช่างฝีมือ 4 ภาคทั่วไทยกับงาน “The Journey of Thai Craft” ตั้งแต่วันนี้ ถึง 5 มิ.ย. 66 ที่ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4-5 ไอคอนสยาม และชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่

วันที่ 22 พฤษภาคม 2566 “ไอคอนคราฟต์” จัด “The Journey of Thai Craft” แสดงงานคราฟต์จากช่างฝีมือทั้ง 4 ภาคทั่วไทย สัมผัสมนต์เสน่ห์ที่สะท้อนภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการผสมผสานดีไซน์ร่วมสมัย ตั้งแต่วันนี้ ถึง 5 มิ.ย. 66 ที่ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4-5 ไอคอนสยาม และชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่

เริ่มกันที่งานคราฟต์ “ภาคอีสาน” ดินแดนที่ราบสูงอันเต็มไปด้วยวัฒนธรรม ประเพณี และความเชื่อด้านจิตวิญญาณมากมาย ไฮไลต์อยู่ที่แบรนด์ ERASAKON” กับงานคราฟต์สร้อยคอสเตนเลสชุบทอง 18k ประดับด้วยฝ้ายทอมือตีนซิ่น ต้นตำรับจากจังหวัดสกลนครที่เป็นแหล่งทอผ้าย้อมครามโดยนำเศษผ้าซิ่นที่เหลือจากการตัดเย็บมาเป็นส่วนประกอบหลักในการสร้างสรรค์เครื่องประดับ

ไอคอนสยาม
แบรนด์ “ERASAKON”

อีกหนึ่งแบรนด์ คือ NITDA” กับงานคราฟ์กระเป๋าผ้าไหมจากเทคทิค “ผ้าไหมแต้มหมี่” ซึ่งเป็น ฝีมือคนรุ่นใหม่ที่ร่วมพัฒนานวัตกรรมการออกแบบลวดลายด้วยการเพนต์สีลงบนเส้นไหมโดยตรง ทำให้ได้งานผ้าไหมแบบโมเดิร์น ก่อนจะนำไปตัดเย็บเป็นสินค้าแฟชั่นต่อไป เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่สำคัญในการใช้ความคิดสร้างสรรค์สืบสานและยกระดับภูมิปัญญาไทยให้ทัดเทียมระดับสากล

ไอคอนสยาม
แบรนด์ “NITDA”

ต่อกันที่ “ภาคเหนือ” ดินแดนแห่งเทือกเขาสูงอันเต็มไปด้วยวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์มากมาย กับแบรนด์ “MALI SKY” สินค้าแฟชั่นที่ผสมผสานผลงานแฮนด์คราฟต์กับความคิดสร้างสรรค์ นำแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมท้องถิ่น เช่น พู่ตบแต่งหรือผ้าทอของชาวเขา มาประยุกต์เข้าด้วยกันออกเป็นสินค้าที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์และรสนิยม เป็นการสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีของคนท้องถิ่นให้คงอยู่ด้วยการสนับสนุนผู้ผลิตในท้องถิ่น

แบรนด์ PANNGAN CERAMIC” กับผลงาน ปิ่นโตเซรามิก นำเสนออัตลักษณ์ของจังหวัดลำปางได้ ที่ขึ้นชื่อเรื่องเซรามิก เช่น “ชามตราไก่” อันโด่งดัง ทางแบรนด์จึงนำอัตลักษณ์ของชามตราไก่มาผสมผสานกับการเขียนลายคราม ออกมาเป็นผลงานสุดน่ารักและแปลกตา จากเดิมที่ช่วงแรกเน้นผลิตภัณฑ์เซรามิกลายไก่เป็นหลัก ก่อนพัฒนามาเป็นผลงานรูปสัตว์อื่น ๆ เช่น แมว หมา เป็นต้น

ไอคอนสยาม
แบรนด์ “PANNGAN”

“ภาคกลาง ดินแดนแห่งศูนย์กลางทางวัฒนธรรมมาพร้อมกับแบรนด์ AYODHYA” สินค้าตกแต่งบ้านที่นำเสนอการออกแบบอย่างมีเอกลักษณ์จากวัตถุดิบพิเศษของแบรนด์ ผ่านการต่อยอดงานหัตถกรรมที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติของ “ผักตบชวา” ทั้งแจกัน ภาชนะ กรอบรูป ตะกร้า โคมไฟ พรม และเบาะรองนั่ง ช่วยแก้ปัญหาผักตบชวาที่เป็น Alien Species ต่อระบบนิเวศของท้องถิ่น เสริมสร้างรายได้ให้กับช่างฝีมือแล้ว ยังช่วยในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมของแม่น้ำในประเทศไทย

ไอคอนสยาม
แบรนด์ “AYODHYA”

ถัดมาคือแบรนด์ “SENSARN COLLECTIVE” ที่โดดเด่นเรื่องความยั่งยืนจากความหลงใหลเรื่องต้นไม้และธรรมชาติสู่การสร้างสรรค์เป็นงานคราฟต์แต่งบ้านภายใต้คอนเซ็ปต์สิ่งแวดล้อม ผลงานของแบรนด์เกิดจากกการระดมไอเดียกับกลุ่มชาวบ้านในท้องถิ่น อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี โดยมีงานที่โดดเด่น เช่น กระถางต้นไม้สานที่เกิดจากการนำพลาสติกรีไซเคิลมาแปรรูปเป็นเส้นพลาสติกก่อนจะนำไปทอร่วมกับไม้ไผ่ให้เป็นกระถางดีไซน์สวยงาม

“ภาคใต้” ดินแดนแห่งท้องทะเลและหมู่เกาะมากมาย งานคราฟต์ภาคนี้ก็นำเสนออัตลักษณ์เฉพาะถิ่นอันโดดเด่นไม่ซ้ำใคร เช่น แบรนด์ VARNI CRAFT” หัตถกรรมกระจูดวรรณี แบรนด์คราฟต์ฝีมือคนไทยที่ต่อยอดหัตถกรรมการสานเสื่อกระจูดอันเรื่องชื่อของจังหวัดพัทลุง นำคุณสมบัติที่มีความยืดหยุ่นสูงของกระจูด ทั้งไม่แตกหักหรืององ่ายเมื่อถูกทับ มาเป็นผลงานงานกระเป๋ากระจูดสาน นำใบลานมาทอร่วมกับกระจูดและย้อมสีให้หลากหลายขึ้น เนื่องจากสีกระจูดเดิมจะไม่ฉูดฉาดมากนัก

ไอคอนสยาม
แบรนด์ “DALHA BATIK”

ไฮไลต์สำคัญต้องมี “ผ้าบาติก” กับแบรนด์ “DALHA BATIK” ที่รังสรรค์ผลงงานผ่านเทคนิคการทำผ้าบาติกแบบโบราณจากแม่พิมพ์โลหะ ซึ่งต้องอาศัยแรงคนกดพิมพ์ลวดลายลงบนผืนผ้าอย่างพิถีพิถันและตกแต่งสีสันเพื่อสร้างเอกลักษณ์ ทำให้งานหัตถศิลป์โบราณที่สืบต่อกันมากกว่า 80 ปี ยังคงอยู่และไม่เลือนหายไปในโลกยุคใหม่

สำหรับผู้ที่สนใจร่วมสัมผัสมนต์เสน่ห์งานคราฟต์จากช่างฝีมือไทยทั่วทุกภาค ในงาน The Journey of Thai Craft” พบแบรนด์ดังมากมาย เช่น จันทร์โสมา, NITDA, WISHARAWISH, BOONYARAT THAI CRAFT, AYODHYA, SOR LANGSUAN, SANKONG และอื่น ๆ ตั้งแต่วันนี้ ถึง 5 มิ.ย. 66 ที่ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4-5 ไอคอนสยาม และชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่

ไอคอนสยาม
แบรนด์ “MALI SKY”
ไอคอนสยาม
แบรนด์ “SENSARN COLLECTIVE”
ไอคอนสยาม
แบรนด์ “VARNI”