Jacky Tsai นำงานศิลปะ 36 ชิ้น จัดแสดงนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกที่ MOCA

Jacky Tsai งานศิลปะ ผลงาน

“Jacky Tsai” ศิลปินมัลติมีเดียอาร์ตชาวจีน นำผลงานศิลปะกว่า 36 ชิ้น จัดแสดงใน “Reincarnation” นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรก ที่ MOCA BANGKOK เริ่มแล้ววันนี้ ถึง 23 ก.ค. 66

วันที่ 22 พฤษภาคม 2566 “Jacky Tsai” (แจ๊คกี้ ไซ) ศิลปินมัลติมีเดียชาวจีนผู้โด่งดัง ยกทัพผลงานศิลปะชิ้นเอกมาจัดแสดงใน “Reincarnation” ซึ่งเป็นนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรก ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA BANGKOK)

นิทรรศการ Reincarnation ของ Jacky Tsai ศิลปินผู้อยู่เบื้องหลังงานประติมากรรมรูปหัวกะโหลกประดับดอกไม้อันโด่งดัง ที่ MOCA BANGKOK มาพร้อมกับผลงานเอก 36 ชิ้น ที่จะชวนทุกคนตั้งคำถามไปด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น การเสื่อมสลายจะเป็นสิ่งที่สวยงามได้อย่างไร ? การเกิดใหม่มีความหมายอย่างไรในบริบทของสังคมร่วมสมัย ?

การชวนทุกคนให้ขบคิดในคำถามดังกล่าว ไซมองว่าเป็นการรวบรวมสาระสําคัญของช่วงเวลาที่หายไปให้เข้ากับความปรารถนาอันสูงสุดของการมีชีวิตที่สวยงามและปกติในวันข้างหน้า ซึ่งสะท้อนถึงช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี

Reincarnation จึงจัดขึ้นภายใต้แนวคิดที่เชื่อว่า “ตัวตนไม่ใช่แค่กายเนื้อของสิ่งมีชีวิต สรรพสิ่งจะเริ่มชีวิตใหม่หลังความตาย ความตายจึงไม่ใช่จุดจบของการมีอยู่แต่เป็นการนำทางสู่การเริ่มต้นใหม่” ดังผลงานหัวกะโหลกที่ชิ้นสำคัญที่เป็นตัวสะท้อนว่าการสูญสลายของสรรพสิ่งไม่ใช่อะไรที่น่ากลัว ในทางกลับกันควรยินดีและเฉลิมฉลอง เพราะความเสื่อมสลายจะเปิดโอกาสให้ชีวิตใหม่ได้ผลิบานเหมือนดอกไม้

วัฏจักรที่เวียนวนนี้ทำให้ Jacky Tsai สร้างผลงานชุดใหม่ที่สื่อสารและเสียดสีความรู้สึกที่มีต่อสถานการณ์โควิดและชีวิตหลังหลังการแพร่ระบาด ว่าเป็นช่วงเวลาที่ไร้สาระและตื่นตัว ผ่านการสะท้อนให้เห็นถึงประสบการณ์ที่ทุกคนมีร่วมกันในยุคแห่งความทุกข์ พร้อมต้อนรับชีวิตใหม่ที่ยังคงน่าค้นหา แม้จะมีรูปแบบที่ต่างไปจากเดิม

ภายในนิทรรศการจะมีผลงานศิลปะหลากหลายรูปแบบ ได้แก่ งานจิตรกรรม งานประติมากรรม งานอาร์ตอินสตอลเลชั่นอาร์ต งานภาพพิมพ์แบบสกรีน งานแกะสลักแล็กเกอร์ งานเย็บปัก งานแกะสลักไม้ และดิจิทัล NFTs โดยเป็นการผสมผสานงานศิลปะและวรรณกรรมของโลกตะวันออกแบบดั้งเดิมเข้ากับมโนภาพจากพ็อปคัลเจอร์ของโลกฝั่งตะวันตก เช่น การหยิบฮีโร่ในหนังสือคอร์มิกมาบอกเล่าเรื่องราวผ่านงานศิลปะ หรือจะเป็นการเล่าเรื่องที่มีความหมายซ่อนเร้นเกี่ยวกับตํานานของจีนในอดีต เป็นต้น

นอกจากนี้นิทรรศการนี้ยังเน้นไปที่การสะท้อนภาพลักษณ์ของและตัวตนของ Jacky Tsai ในฐานะศิลปินและช่างฝีมือ ด้วยการสอดแทรกภาพเหมือนของตัวเขาลงบนผลงาน

รู้จัก Jacky Tsai ศิลปินมัลติมีเดีย

Jacky Tsai เป็นศิลปินมัลติมีเดียอาร์ตชาวจีนที่อาศัยอยู่ในลอนดอน มีผลงานศิลปะมากมายทั้งบนผ้าใบแบบดั้งเดิมไปจนถึงงาน NFTs แบบเรียลไทม์บนแพลตฟอร์มดิจิทัล

ไม่กี่ปีที่ผ่านมา Jacky Tsai ประสบความสําเร็จและได้รับการยกย่องระดับสากลในสาขาศิลปะดิจิทัล กลายเป็นศิลปินเอเชียคนแรกที่ทรานส์ฟอร์มผลงานศิลปะของตนเองเข้าสู่รูปแบบของดิจิทัลที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนแบบใหม่ และได้รับรางวัล “ศิลปินยอดเยี่ยมแห่งปี” (Artist of the Year) จากงาน “Digital Art Fair” ที่จัดขึ้นที่ฮ่องกงในเดือนตุลาคม 2022 นับเป็นโอกาสเฉลิมฉลอง 10 ปีแห่งความสำเร็จด้านศิลปะแบบดั้งเดิมและแบบดิจิทัลของเขาพอดี

ผลงานของ Jacky Tsai ได้รับการจัดแสดงทั่วโลกผ่านนิทรรศการสำคัญ ทั้งในลอนดอน มอสโก ฮ่องกง นิวยอร์ก สิงคโปร์ เซี่ยงไฮ้ และที่กรุงเทพมหานครในครั้งนี้

Jacky Tsai มักสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นการผสมผสานอุดมการณ์และสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมจากโลกตะวันออกเข้ากับไอคอนและลายพ็อปอาร์ตจากโลกตะวันตก เพื่อสร้างทางเลือกในการเล่าเรื่องและบอกเล่าความเป็นจริง โดยนำเสนอผ่านความแตกต่างและคล้ายคลึงกันระหว่างวัฒนธรรมในผลงาน

งานของ Jacky Tsai มักกระตุ้นให้ผู้ชมเกิดมุมมองความคิดใหม่ ๆ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมต่าง ๆ ทั้งมุมที่ตึงเครียด เข้มข้น และความกลมกลืน ผ่านการใช้ศิลปะจีนแบบดั้งเดิมที่สื่อถึงผลงานศิลปะของตนเองทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต โดยเน้นความสำคัญของช่วงเวลาที่ยังเหลืออยู่

นิทรรศการ “Reincarnation” จะเปิดให้ผู้สนใจเข้าชมตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 23 กรกฎาคม 2566 ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA BANGKOK)

  • บัตรสำหรับผู้ใหญ่ราคา 250 บาท
  • บัตรสำหรับนักเรียน นักศึกษา ราคา 200 บาท
  • บัตรสำหรับเด็กอายุไม่เกิน 13 ปี 100 บาท
  • เด็กส่วนสูงไม่เกิน 90 ซม. ชมฟรี