เปิดประวัติ แดนเนรมิต ตำนานสวนสนุกในเมือง ย่านลาดพร้าว

สวนสนุก แดนเนรมิต

เปิดประวัติ สวนสนุกแดนเนรมิต สวนสนุกระดับตำนานแห่งย่านลาดพร้าว ให้บริการมานาน 25 ปี

วันนี้ (28 พฤษภาคม) เมื่อปี 2543 เป็นอีกหนึ่งวันที่ชาวกรุงเทพในสมัยนั้น โดยเฉพาะผู้ที่รักและผูกพันกับสวนสนุกระดับตำนาน “แดนเนรมิต” เพราะวันดังกล่าว สวนสนุกแห่งนี้ให้บริการเป็นวันสุดท้าย ปิดตำนานสวนสนุกที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองแห่งนี้ ให้กลายเป็นเพียงความทรงจำไปตลอดกาล

สวนสนุกแดนเนรมิต เป็นกิจการของครอบครัว “กิติพราภรณ์” ครอบครัวผู้ปลุกปั้นธุรกิจบันเทิงมามากมาย เริ่มเปิดบริการครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2518 บนเนื้อที่ 33 ไร่ เยื้องศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ที่เกิดขึ้นตามมาในภายหลัง

ความโดดเด่นของสวนสนุกนี้ คงหนีไม่พ้นปราสาทเทพนิยายที่ตั้งโดดเด่นเป็นสง่าที่ทางเข้าของสวนสนุก ซึ่งเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กอันเป็นภาพจำที่สุดของคนที่เคยมีความทรงจำต่อสวนสนุกนี้ร่วมกัน นอกจากนั้น แดนเนรมิต ยังมีเครื่องเล่นที่หลากหลายกว่า 30 ชนิด อาทิ รถไฟเหาะ ที่มีรางรถยาว 670 เมตร แล่นไปตามรางเหล็กกล้าสูงจากพื้น 16.5 เมตร, เครื่องเล่นรถไฟรางเดี่ยว บ้านกระจก ที่ภายในบ้านล้อมด้วยกระจกบ้านแตก มีเก้าอี้ที่นั่งสบาย แต่จะปลุกให้ตื่นตระหนกด้วยระบบการสั่นสะเทือนเหมือนกับบ้านกำลังถล่ม, ดินแดนเทพนิยาย, ปราสาทเจ้าหญิงนิทรา

พิพิธภัณฑ์สัตว์โลกล้านปี, เมืองผี, กระเช้าลอยฟ้า สูง 35 เมตร, ล่องแก่งมหาภัย, เรือไวกิ้ง, เฮอร์ริเคน, วิหคสายฟ้า, จักรยานน้ำ และเรือมหาสนุก ส่วนเครื่องเล่นสำหรับเด็ก ได้แก่ เรือบินประจัญบาน, เสืออากาศ, ม้าหมุน, รถมหาสนุก, โมโนเรล, หนอนวิเศษ และรถไฟเล็ก เป็นต้น และขบวนพาเหรดสุดแฟนตาซี

ตลอดระยะเวลา 25 ปี ของสัญญาเช่าที่ดินที่สวนสนุกแดนเนรมิตดำเนินกิจการ ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายในการบริหารธุรกิจ ทั้งการบำรุงรักษาเครื่องเล่นเดิมที่มีอยู่ และการจัดหาเครื่องเล่นใหม่มาให้บริการในสวนสนุก รวมทั้ง ค่าเช่าที่ดินที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วจากการพัฒนาเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงนั้น และขนาดพื้นที่ที่เริ่มไม่เหมาะกับการพัฒนาสวนสนุกอีกต่อไป ทำให้แดนเนรมิต ต้องหยุดตำนานสวนสนุกเมืองกรุงไว้ โดยเปิดให้บริการเป็นวันสุดท้ายเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2543

หนังสือพิมพ์ข่าวสด รายงานบรรยากาศช่วงพิธีปิดสวนสนุกแดนเนรมิต ไว้ว่า เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 28 พ.ค. ที่สวนสนุกแดนเนรมิต ถนนพหลโยธิน มีการจัดงาน “แดนเนรมิต…ฉันจะคิดถึงเธอ” โดยตั้งเวทีจัดงานที่หน้าปราสาทเทพนิยายในแดนเนรมิตงานเริ่มจากการบรรเลงของวงบางกอกออเคสตรา

จากนั้นเวลา 18.45 น. นายพิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าฯ กทม. ในขณะนั้น เดินทางมาเป็นประธานในพิธี โดยมีผู้ให้การต้อนรับประกอบด้วย น.ส.พัณณิน กิติพรากรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทอะมิวส์เมนท์ เซ็นเตอร์ จำกัด เจ้าของสวนสนุกแดนเนรมิต นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ส.ว. กทม. นายมนตรี สินทวิชัย ส.ว. กทม. คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช ส.ว. กทม. เจ้ากอแก้ว ประกายกาวิล ณ เชียงใหม่ พร้อมด้วยประชาชนมาร่วมงานนับหมื่นคน

น.ส.พัณณินกล่าวถึงประวัติแดนเนรมิตว่าสวนสนุกแห่งนี้เปิดครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2519 มาถึงขณะนี้นับเป็นเวลา 25 ปีแล้ว ที่ผ่านมาให้ความสนุกแก่ประชาชนมาประมาณ 30 ล้านคนจึงย่อมมีความจดจำแต่สิ่งที่ดี ๆ เด็กที่เข้ามาเที่ยวต่างตื่นตา ตื่นเต้นกับเครื่องเล่นต่าง ๆ ทุกคนมีความสุขและยังเพิ่มความผูกพันให้สมาชิกครอบครัว เพิ่มรสชาติของคำว่าเพื่อน คู่รัก

การปิดตัวของแดนเนรมิตครั้งนี้ ทุกคนต่างเสียใจและเสียดาย ในวันสุดท้ายนี้มีประชาชนหลั่งไหลมาร่วมอำลาอาลัยกันอย่างมากมาย สื่อต่างๆ ก็ให้ความสนใจจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ความทรงจำนี้จะอยู่กับทุกคนตลอดไป

ส่วนเครื่องเล่นต่าง ๆ ที่อยู่ในสวนสนุกแดนเนรมิต หลังจากยุติการให้บริการไปแล้วนั้น เครื่องเล่นบางส่วน ถูกย้ายไปให้บริการที่สวนสนุกดรีมเวิลด์ ย่านคลอง 2 ปทุมธานี ซึ่งเป็นกิจการสวนสนุกอีกแห่งหนึ่งของครอบครัวดังกล่าวที่ดำเนินการมาจนถึงปัจจุบัน และพื้นที่เดิมนั้นยังคงเหลือปราสาทเทพนิยายที่ยังคงตั้งตระหง่านไม่เปลี่ยนแปลง

และเมื่อ 28 เมษายน 2566 พื้นที่สวนสนุกแดนเนรมิตเดิม ได้พัฒนามาเป็น “ตลาดจ๊อดแฟร์ แดนเนรมิต” ซึ่งนายไพโรจน์ ร้อยแก้ว ผู้บริหารตลาดรถไฟและตลาดจ๊อดแฟร์ได้ทำสัญญาเช่าที่ดินกับแลนด์ลอร์ดเป็น ระยะเวลา 5 ปี พัฒนาเป็นตลาดดังกล่าว

ข้อมูลจาก Sanook.com, ศูนย์ข้อมูลมติชน (mic)