NASA จัดประชุมสาธารณะเรื่อง UFO ครั้งแรก ชี้คำถามส่วนใหญ่เป็นทฤษฎีสมคบคิด

นาซา
ภาพจาก REUTERS

NASA จัดประชุมสาธารณะ ถกประเด็น UFO โดยผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้ประชาชนมีส่วนร่วมครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ยืนยันไม่ปิดบังข้อมูล ด้านนักวิชาการ NASA ชี้คำถามส่วนมากจากผู้เข้าร่วมยังมาจากทฤษฎีสมคบคิด

สำนักข่าวเอพี (AP) รายงานว่า NASA (องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา) จัดการประชุมสาธารณะเกี่ยวกับ UFO หรือวัตถุบินที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ (Unidentified Flying Object) ที่สำนักงานใหญ่ของ NASA ในกรุงวอชิงตัน โดยมีประชาชนเข้าร่วมจากระยะไกลขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 66 ที่ผ่านมา หรือนับเป็นระยะเวลา 1 ปีหลัง NASA เริ่มการศึกษาเกี่ยวกับการพบเห็นที่อธิบายไม่ได้ พร้อมทั้งยืนยันว่าองค์กรไม่ได้ปิดบังข้อมูลใด ๆ

NASA ได้ถ่ายทอดสดการประชุมดังกล่าวเป็นเวลานานกว่า 4 ชั่วโมงโดยมีคณะผู้เชี่ยวชาญอิสระที่ประกอบด้วยนักวิทยาศาสตร์จำนวน 16 คนที่คัดเลือกโดย NASA รวมถึง “สกอต เคลลี” นักบินอวกาศชาวอเมริกันคนแรกที่ได้ใช้ชีวิตเกือบหนึ่งปีในอวกาศ

สกอต เคลลี อดีตนักบินรบของกองทัพเรือสหรัฐกล่าวว่า เขานึกถึงเที่ยวบิน F-14 นอกชายฝั่งเวอร์จิเนียบีชเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่เรดาร์ หรือนักบินที่สองเชื่อว่าพวกเขาบินผ่าน UFO

“ภาพลวงตาสามารถอธิบายเหตุการณ์นี้ได้ เพราะสิ่งนั้นคือบอลลูน Bart Simpson และจากประสบการณ์เซ็นเซอร์สามารถมีปัญหาได้เช่นเดียวกับดวงตาของมนุษย์” เคลลีกล่าว

ด้าน “ดร.แดน อีวานส์” จาก NASA กล่าวหลังการประชุมว่า เราต้องการย้ำเรื่องวัตถุที่ไม่สามารถระบุได้ ว่ามันไม่ได้มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือและสื่อถึงสิ่งมีชีวิตนอกโลกแต่อย่างใด ถึงกระนั้นคำถามหลายร้อยข้อจากสาธารณชนที่ส่งเข้ามาก่อนหน้านี้ก็ยังเป็นทฤษฎีสมคบคิดเสียส่วนใหญ่

นอกจากนี้ การถ่ายทอดสดการประชุมดังกล่าวยังได้รับการก่อกวนเป็นอย่างมากจากโลกออนไลน์ ซึ่งทำให้สาระสำคัญทางวิทยาศาสตร์ลดน้อยลง และตอกย้ำความเชื่อที่สมคบคิดกันเรื่อง UFO

“แนวทางที่ยึดตามหลักฐานและข้อมูลทางวิทยาศาสตร์อย่างแม่นยำจะช่วยให้เราสามารถแยกความจริงออกจากเรื่องแต่งได้” ดร.อีวานส์กล่าว


ทั้งนี้ NASA ได้เปิดตัวโครงการการศึกษาเพื่อสำรวจสิ่งที่เรียกว่า “UAP” (ยูเอพี) หรือวัตถุผิดปกติที่ไม่สามารถระบุได้ (Unidentified Anomalous Phenomena) ทั้งในท้องฟ้า ห้วงอวกาศ หรือใต้ท้องทะเลเมื่อปีที่ผ่านมา พร้อมคำถามว่า เพราะเหตุใดจึงเปลี่ยนมาใช้คำว่า UAP แทน UFO โดยผู้เชี่ยวชาญจาก NASA ระบุว่า ที่ผ่านมาคำว่า UFO มักถูกมองว่ามีความหมายที่ไร้สาระ แต่ UAP จะทำให้ประเด็นนี้ดูเป็นเรื่องราวที่จริงจังมากขึ้น