Craft for Change ผ้าเปลี่ยนโลก ตลาดนัดเพื่อชุมชน

ถือว่า “มาถูกทางและสร้างความต่าง” จากคู่แข่งได้ เมื่อ MBK พลิกพื้นที่อันกว้างใหญ่ ภายในศูนย์การค้ามาร่วมสร้างสรรค์และต่อยอดให้ “ชุมชน” มีโอกาสสร้างตลาดในเมือง โดยมีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และผู้ประกอบกิจการเพื่อสังคม หรือ SE (Social Enterprise) ร่วมสนับสนุน ในการจัดงาน “ผ้าเปลี่ยนโลก” หรือ Craft for Change ซึ่งจัดขึ้นถึงวันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน 2566 บริเวณลานเซ็นเตอร์ ฮอลล์ ชั้น G ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์

ผู้ที่ชื่นชอบงานคราฟต์สามารถเลือกซื้อสินค้าหัตถกรรมงานผ้าทอ ผ้าแปรรูปในรูปแบบสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ได้ตามใจชอบ นอกจากจะมีดีไซน์ร่วมสมัยแล้ว ทุกชิ้นได้ผ่านกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

อาทิ ยาโน แฮนดิคราฟท์ คือเสื้อผ้า ของแต่งบ้าน ของที่ระลึก มาเป็นผ้าปัก ด้นมือ เป็นงานฝีมือที่เต็มไปด้วยความประณีตและความสุขของนักออกแบบกับคนในชุมชน

JUTATIP ผ้าฝ้ายทอมือพรีเมี่ยม ย้อมสีธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมี (nonchemical) แรงบันดาลใจมาจากความรักในเส้นใยธรรมชาติด้วยกระบวนการทำมือ โดยวิถีดั้งเดิมของงานทอ หรือทอด้วยใจนั่นเอง

กนกผ้าฝ้าย ผ้าฝ้ายประยุกต์และผ้าพื้นเมือง ถักทอสวยงาม สีสันสดใส ทั้งวัยรุ่นวัยทำงานน่าจะชอบ

MAKA Design (มาฆะ ดีไซน์) กระเป๋าผ้าผสานงานหนัง หัตถศิลป์มีดีไซน์ ผลงานของกลุ่มสตรีและผู้สูงวัยจังหวัดนนทบุรี

escape issue เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายเส้นใยธรรมชาติ โดยชุมชนในเชียงใหม่และขอนแก่น ดีไซน์ใส่ใจฟังก์ชั่นมาก

 

MUNZAA งาน Craft สมัยใหม่ที่รวมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของคนเมืองกับชุมชน เป็นเสื้อผ้ามัดย้อม ผ้าทอจากจังหวัดสกลนครและอุบลราชธานี

IndyEko & aom shoes ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก ใช้เส้นใยและสีธรรมชาติ ด้วยมาตรฐาน Green Production จากจังหวัดแพร่

HEARTIST แบรนด์กระเป๋าผ้าทอมือ โดยศิลปินบุคคลพิเศษที่ดีไซน์ร่วมกับผ้าท้องถิ่น ลายไม่ซ้ำ ทุกชิ้นคือ limited edition นับเป็นแบรนด์ที่สร้างรายได้และเพิ่มทักษะให้บุคคลพิเศษแบบพิเศษจริง ๆ

HOMRAK (ห่มรัก) แบรนด์เสื้อผ้ามัดย้อม ของที่ระลึกจากผ้าของกลุ่มสตรีจังหวัดนครพนม ที่พัฒนาภูมิปัญญาคราม ราชาแห่งสีธรรมชาติสู่งานแฟชั่นสไตล์โมเดิร์น ด้วยเทคนิค Human 3D Image ใช้เฉดสีละมุนตาและละมุนผิว

P’Liv มาจาก Pleasant Living ที่เชื่อว่าสิ่งเล็ก ๆ ในชีวิต ดูน่าอยู่ ได้ส่งมอบห่วงโซ่ภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่ระดับโลก

ฝ้ายจ๋ายาใจ ผ้าฝ้ายอินทรีย์ no สารเคมี 100% สร้างสรรค์โดยสตรี ผู้สูงอายุ และคนพิการจากจังหวัดเพชรบูรณ์

Khaisaeng Handmade ของขวัญ ของชำร่วย ของใช้ในบ้าน รูปแบบ Thai & Trendy โดยชุมชนและผู้สูงอายุ อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี

LARINN BY DOUBLE P ผ้าฝ้ายทอมือย้อมสีธรรมชาติจากรุ่นสู่รุ่น ของกลุ่มสตรีและผู้สูงอายุในจังหวัดลำพูนและเชียงใหม่

บ้านหาดเสี้ยว สุโขทัย เชิงผ้าขาวม้าเป็นลายช้าง ตั้งแต่ยุคขี่ช้างไปค้า ขี่ม้าไปขายในสมัยสุโขทัย ลายช้างมีความแตกต่างคือ มีสัปคับ (ที่นั่ง) บนหลังช้างสำหรับแม่ทัพ

FOLKCHARM พบกับเสื้อผ้า กระเป๋า และแอ็กเซสซอรี่ ผลิตจากผ้าฝ้ายอินทรีย์ นุ่มต่อสัมผัส ไม่ระคายเคืองผิว ใส่สบาย ดีไซน์เน้นความเรียบง่าย

Banana Land ผลิตภัณฑ์จากอำเภอภูหลวง จังหวัดเลย อาทิ ผ้าฝ้ายทอสีธรรมชาติ ขนมกล้วยเส้น และปูรณฆฏะ ผ้าไทยจากจังหวัดลำพูน

ส่วนร้านใหม่ ๆ ได้แก่ HomeNet Thailand Brand ที่ส่งเสริมชุมชนให้มีรายได้ ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุทำการผลิตที่บ้าน เช่น ชุมชนจากร้อยเอ็ด ผ้าย้อมครามจากสกลนคร สินค้าแปรรูปจากพะเยา

Designed by WISHULADA กระเป๋าดีไซน์ชิก ๆ โดยศิลปินใช้ศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ตัวแทนผู้ประกอบการ SE ภัสสร์วี ตาปสนันทน์ ผู้ก่อตั้ง FOLKCHARM บอกว่า ปีนี้มาในคอนเซ็ปต์ Conscious Craftswear เพราะแบรนด์มีแนวคิดพัฒนาท้องถิ่นตัวเอง ให้เติบโตยั่งยืนไปกับสังคมและสิ่งแวดล้อม

“งานผ้าเปลี่ยนโลกไม่เหมือนงานแสดงสินค้าทั่วไป เพราะสินค้ามีเอกลักษณ์”

วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ เจ้าของแบรนด์ WISHULADA กล่าวว่า MBK เป็นแลนด์มาร์กที่มีนักท่องเที่ยวทั่วโลกตั้งใจมาเดิน จึงเป็นโอกาสดีของชุมชนคนไทยที่จะได้โชว์งานฝีมือให้ชาวต่างชาติเห็นถึงความตั้งใจในงานแต่ละชิ้นที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก