15 อันดับของฝากที่นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ควรพลาด เมื่อมาเยือนกรุงเทพฯ

ของฝาก กรุงเทพ สวนจตุจักร
นักท่องเที่ยวต่างชาติเลือกซื้อของที่ตลาดนัดจตุจักร (Photo by Mladen ANTONOV / AFP)

เปิด 15 อันดับของฝากเด็ด ๆ น่าซื้อ ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนกรุงเทพมหานคร แนะนำโดย The Travel มีตั้งเเต่งานเเฮนด์เมด ของกิน น้ำมันหอมระเหย ยาดม ยาแก้ไอ และเครื่องเงิน

กรุงเทพมหานคร เมื่องหลวงของประเทศไทยที่เต็มไปด้วยสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมและชีวิตบนท้องถนนของผู้คนที่ไม่เคยหยุดนิ่ง มีเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือนเป็นจำนวนหลายล้านคนต่อปี และนักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนมากก็อยากได้ “ของฝาก” ติดไม่ติดมือกลับบ้านไปฝากคนสำคัญ ซึ่งมหานครแห่งนี้ก็มีทั้งร้านค้า ตลาด ตลอดจนห้างสรรพสินค้ามากมายที่ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวจากต่างแดนที่เสาะแสวงหาสินค้าเจ๋ง ๆ

เว็บไซต์ The Travel ในสหรัฐอเมริกา ได้จัดอันดับของฝากสุดเจ๋งที่ต้องซื้อเมื่อมาเยือนกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย ของใช้ในครัวเรือน เสื้อผ้า เครื่องประดับเล็ก ๆ ไปจนถึงเครื่องเทศ พร้อมปักหมุดแหล่งช็อปปิ้งชื่อดังให้นักท่องเที่ยวไปตามรอย ทั้งตลาดนัดจตุจักร สำเพ็ง ย่านเจริญกรุง และห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ

 

อันดับ 15 โคมไฟและตะเกียงแฮนด์เมด

แม้ว่าจะมีสินค้าแฮนด์เมดมากมายในประเทศไทยที่มีเอกลักษณ์และความสวยงาม แต่ถ้ายังสงสัยว่าจะซื้ออะไรดี “โคมไฟและตะเกียงแฮนด์เมด” ก็เป็นสิ่งที่หาได้ไม่ยากจากกรุงเทพฯ ซึ่งมีให้เลือกหลายขนาด หลายวัสดุ และหลายดีไซน์ ที่ต้องใจนักท่องเที่ยว ข้อดีคือมันมีขนาดที่ไม่ใหญ่เกินไปและราคาไม่แพง โดยสามารถหาซื้อได้ที่ตลาดนัดจตุจักร

ของฝากที่นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ควรพลาด
ภาพจาก pexels

 

อันดับ 14 น้ำมันมะพร้าว

ประเทศไทยติดอันดับ 1 ใน 10 ของผู้ส่งออกมะพร้าวสด การซื้อน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์จึงเป็นสิ่งที่น่าเพลิดเพลินในกรุงเทพฯ กรรมวิธีการผลิตจากท้องถิ่นท้องถิ่นทำให้น้ำมันมะพร้าวมีประโยชน์มากมายสำหรับผิว สามารถใช้เป็นมอยเจอไรเซอร์สำหรับร่างกาย และยังซึมซาบเข้าสู่หนังศีรษะได้ง่ายจึงเหมาะสำหรับการบำรุงผมแห้งเสี่ยง ที่สำคัญคือมันหาได้ง่ายและมาพร้อมบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม มีจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้าในท้องถิ่น และห้างสรรพสินค้าทั่วไป โดย The Travel ปักหมุดแหล่งช็อปที่ตลาดนัดสวนจตุจักร

ภาพจาก pexels

 

อันดับ 13 ยาดม

The Travel ถึงกับบอกว่ายาดมถือเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมที่ตอบสนองวัตถุประสงค์หลายประการ ตั้งแต่การขจัดอาการคัดจมูกที่น่ารำคาญการบรรเทาความเครียด ดังนั้น ยาดม ควรอยู่ในรายการช็อปปิ้งของนักผจญภัยทุกคน พร้อมแนะนำว่ามี 2 ยี่ห้อยอดนิยมให้เลือก ได้แก่ “เป็ปเปอร์มินท์ ฟิลด์” และ “โป๊ยเซียน” ที่ต่างก็มีกลิ่นหอมคนละแบบ ที่สำคัญ ยาดม มาในแพ็กเกจขนาดเล็กพกพาสะดวก เป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาจะเป็นของขวัญสำหรับผู้สูงอายุ

 

อันดับ 12 ผลไม้อบแห้ง

ผลไม้แห้งเป็นอาหารขึ้นชื่ออีกอย่างของกรุงเทพฯ และเป็นเรื่องยากที่จะต้านทานรสชาติของมันได้ สิ่งนี้จึงกลายเป็นของขวัญแก่นักท่องเที่ยวเพื่อนำกลับบ้าน ส่วนผสมที่ใช้ในการถนอมผลไม้ได้รับการคัดเลือกมาอย่างดีเพื่อให้แน่ใจว่ายังคงคุณค่าทางโภชนาการและรสชาติตามธรรมชาติไว้ โดยตลาดนัดสวนจตุจักรและตลาดสำเพ็งเป็นแหล่งขายผลไม้แห้งหลากหลายชนิดในราคาย่อมเยา ตั้งแต่ทุเรียน มะม่วง ไปจนถึงกล้วย ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับรสชาติที่ตื่นตาตื่นใจ

 

อันดับ 11 สบู่แกะสลัก

งานแกะสลักสบู่เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเสน่ห์ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถหาซื้อได้ในกรุงเทพฯ รูปทรงดอกไม้บนสบู่จะเพิ่มรูปลักษณ์ที่สะดุดตาและความน่าสนใจให้กับห้องน้ำ นอกจากนี้มันยังมีกลิ่นและสีสันที่น่าหลงไหล จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมชาวต่างชาติส่วนใหญ่ถึงซื้อกันหลายแพ็ก

ของฝากที่นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ควรพลาด
ภาพจาก pixabay

 

อันดับ 10 เครื่องเทศ

เครื่องเทศเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้อาหารไทยเป็นที่นิยมมาก อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวควรหลีกเลี่ยงการซื้อเครื่องเทศเอง เนื่องจากบางชนิดอาจไม่ถูกใจและบางชนิตต้องรู้วิธีการใช้ประกอบอาหาร ดังนั้น จะดีกว่าถ้าถามคนในท้องถิ่นว่าเครื่องเทศใดเหมาะกับอาหารชนิดไหนเป็นพิเศษ เพื่อหลีกเลี่ยงรสชาติและกลิ่นอาหารที่ทำให้ประหลาดใจและไม่พึงประสงค์

เครื่องเทศ

 

อันดับ 9 ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทย

ด้วยสีสันที่สะดุดตา ลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ และพื้นผิวที่นุ่มนวล มีสินค้ามากมายที่ทำจากผ้าไหมของไทยให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อตามความสนใจแและประโยชน์ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นผ้าพันคอ เนคไท หรือปลอกหมอนอิง ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีรสนิยมแตกต่างกันไป ที่สำคัญนักท่องเที่ยวยังสามารถสั่งทำผลิตภัณฑ์จากผ้าไหมเองได้เพื่อเพิ่มกลิ่นอายแบบไทยให้กับบ้านของตัวเองโดยเฉพาะ โดยร้านค้าที่โดดเด่นและรับประกันได้ว่าจะเได้เจอกับผ้าไหมไทยคุณภาพสูง คือ บ้านจิม ทอมป์สัน

 

อันดับ 8 กระเป๋าแฮนด์เมด

กระเป๋าสไตล์แฮนด์เมด เป็นสินค้าคลาสสิกที่ได้รับความนิยมเนื่องจากมีการออกแบบที่สวยงาม มีจำหน่ายในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นลายดอก หรือช้าง เป็นต้น และไม่ได้มีเพียงรูปแบบกระเป๋าถือเท่านั้น แต่ยังมีกระเป๋าสะพายข้าง กระเป๋าเดินทาง และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งดึงดูดความสนใจของทั้งคนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ซึ่งแบรนด์ที่ The Travel แนะนำคือ NaRaYa

ภาพจาก NaRaYa

 

อันดับ 7 งานหัตถกรรมไทยและของตกแต่งบ้าน

กรุงเทพฯ เป็นสถานที่ที่ยอดเยี่ยมสำหรับการซื้อสินค้าหัตถกรรมที่มีเอกลักษณ์และของตกแต่งบ้านที่สวยงาม น้อยคนนักที่จะจากมหานครแห่งนี้ไปโดยไม่มีสินค้าที่ทำให้นึกถึงวัฒนธรรมไทยติดไม้ติดมือ

หากนักท่องเที่ยวไม่รีบร้อนจะเป็นการดีที่สุดที่จะซื้อของเหล่านี้จากตลาดนัด เช่น ตลาดนัดสวนจตุจักร เนื่องจากมีราคาถูกกว่าในสนามบินและศูนย์การค้า ส่วนราคาจะขึ้นอยู่กับเอกลักษณ์ ลวดลาย และวัสดุที่ใช้

ภาพจาก pexels

 

อันดับ 6 น้ำมันหอมระเหย

ด้วยการทำงานที่หนักหน่วงและภาระในการใช้ชีวิต อาการตื่นตระหนกและวิตกกังวลจึงเกิดขึ้นได้ง่ายกับชาวกรุงเทพฯ ด้วยเหตุนี้ อโรมาเธอราพี ส่วนหนึ่งของศิลปะการนวดที่เกี่ยวข้องกับกลิ่นและการทาน้ำมันหอมระเหย จึงเป็นการบำบัดและการผ่อนคลาย ซึ่งช่วยลดความหดหู่ ความตึงเครียด และอาการนอนไม่หลับได้

นักท่องเที่ยวสามารถตามหากลิ่นหอมต่าง ๆ ที่สกัดจากเปลือกของต้นไม้ ดอกไม้ หรือใบไม้ และอื่น ๆ อีกมากมายได้ที่ตลาดนัดสวนจตุจักร และตลาดประตูน้ำ

ภาพจาก pexels

 

อันดับ 5 เครื่องประดับและพลอยสี

กรุงเทพฯมีศูนย์รวมสิ่งสวย ๆ งาม ๆ มากมาย นักท่องเที่ยวต่างชาติจึงไม่ควรจะกลับบ้านโดยปราศจากเครื่องประดับที่มีสไตล์อันโดดเด่น เช่น ไพลิน

อย่างไรก็ตาม สายตาของคนที่ไม่เชี่ยวชาญจะแยกของแท้กับของปลอมไม่ออก ดังนั้น นักท่องเที่ยวควรมีรายชื่อร้านค้าที่เชื่อถือได้ หนึ่งแห่งที่ The Travel แนะนำคือ “จิวเวลรี่เทรดเซ็นเตอร์” ย่านสีลม ที่นักท่องเที่ยวจะมีเครื่องประดับสวย ๆ ให้เลือกมากมาย ทั้งต่างหู สร้อยข้อมือ สร้อยข้อเท้า และสร้อยคอ

ของฝากที่นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ควรพลาด
ภาพจาก pexels

 

อันดับ 4 ยาแก้ไอตราตะขาบ 5 ตัว

ถือว่าเซอร์ไพรส์ไม่น้อยที่ The Travel เลือกยาแก้ไอตราตะขาบ 5 ตัวอยู่ในการจัดอันดับด้วย โดยบอกว่าประเทศไทยมียาแก้ไอที่ขึ้นชื่อ คือ ตราตะขาบ 5 ตัว ซึ่งจะทำให้อาการไอหายไปในทันทีอย่างน่าประหลาดใจ นอกจากนี้บรรจุภัณฑ์ของยาแก้ไอนี้ยังมีมีตะขาบสีแดงจำนวนมากกระจายอยู่ทั่วผลิตภัณฑ์ ใครก็ตามที่มาเยือนกรุงเทพฯ ต้องลองยาที่ไม่เหมือนใครนี้

ของฝากที่นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ควรพลาด
ภาพจาก Takabb

 

อันดับ 3 สาหร่ายอบกรอบ

ผู้คนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯและทั่วประเทศไทยสามารถรับประทานสาหร่ายทอดกรอบได้เหมือนมันฝรั่งทอด  อาหารนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นราชาอาหารว่างของประเทศไทย ซึ่งมีหลากหลายรสชาติ เช่น ปลาหมึกย่าง ปูผัดผงกะหรี่ และอื่น ๆ อีกมากมาย เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่จะได้ลิ้มลองขนมที่อร่อยและมีเอกลักษณ์นี้เมื่อเดินทางในกรุงเทพฯ โดยแบรนด์ที่แนะนำ คือ เถ้าแก่น้อย

ของฝากที่นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ควรพลาด
ภาพจาก Taokaenoi Club

 

อันดับ 2 เครื่องประดับเล็ก ๆ น้อย ๆ

เช่นเดียวในหลายประเทศทั่วโลก หนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดในการซื้อเป็นของฝากคือเครื่องประดับเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งมีให้เลือกมากมายในกรุงเทพมหานคร เช่น พวงกุญแจ กระเป๋าใส่เหรียญ เครื่องประดับอย่างสร้อยข้อมือ และของกระจุกกระจิกต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับช้าง ซึ่งมีราคาถูก มีประโยชน์ น้ำหนักเบา และง่ายต่อการบรรจุในกระเป๋าเดินทางกลับประเทศ

ภาพจาก pexels

 

อันดับ 1 เครื่องเงินไทย

The Travel ยกให้ เครื่องเงินไทย เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่จะซื้อในกรุงเทพฯ ทั้งสร้อยข้อมือ สร้อยคอ ต่างหู และอื่น ๆ อีกมากมายสามารถหาซื้อได้จากร้านค้าทั่วไปที่ถนนข้าวสาร ถนนเจริญกรุง ถนนสีลม หรือที่ตลาดนัดจตุจักร ซึ่งมีราคาถูกพอสมควร แต่ข้อควรระวังคือให้นักท่องเที่ยวมองหาตราประทับ 925 เพื่อตรวจสอบความบริสุทธิ์ของผลิตภัณฑ์

ของฝากที่นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ควรพลาด
ภาพจาก pexels