เที่ยวงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ ศิลปะเชื่อมคนเมือง ที่หอศิลปกรุงเทพฯ

Giant Kaleidoscope

อว.ชวนเที่ยวงาน “งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2566” ส่วนหนึ่งในเทศกาล “บางกอกวิทยา” นำวิทยาศาสตร์ผสานศิลปะเชื่อมโยงชีวิตคนเมือง

วันที่ 18 สิงหาคม 2566 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ชวนเที่ยวงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2566” (National Science and Technology Fair 2023 Downtown) ส่วนหนึ่งในงานเทศกาล “บางกอกวิทยา” ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันนี้ถึง 20 สิงหาคม 2566 นี้ ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น.

ภายในงานได้รวมรวบทั้งนิทรรศการ การแสดงนวัตกรรมและผลงานสิ่งประดิษฐ์ด้านวิทยาศาสตร์ พร้อมงานเสวนา Sci-Talk จากบุคคลหลากหลายวงการ ที่จัดขึ้นในย่านใจกลางเมืองเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ทั้งวัยรุ่นและคนในชุมชนเมือง นำวิทยาศาสตร์มาผสมผสานให้เข้ากับศิลปะที่เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน ภายใต้แนวคิด “For Bright and Creative Generations”

ตื่นตาตื่นใจกับ 5 โซนกิจกรรมเด็ดในงาน

“ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์” ผอ.องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญของการพัฒนาประเทศ รวมถึงการแก้ไขปัญหาทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ที่ปัจจุบันจำเป็นต้องอาศัยความรู้ด้านนี้มาใช้บูรณาการแก้ปัญหาและสร้างโอกาสใหม่ทางธุรกิจและอุตสาหกรรม

กระทรวง อว.มุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีที่สำคัญ เพื่อพลิกโฉมประเทศไทยให้เป็นประเทศที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและยั่งยืน ทั้งงานวิจัยพื้นฐานไปจนถึงระดับชาติ รวมทั้งการพัฒนากำลังคนและนักวิจัยรุ่นใหม่ พร้อมทั้งขับเคลื่อนสังคมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ผ่านการจัดงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ” ที่จัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ที่หลากหลาย

เพื่อกระตุ้นความสนใจ สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการนำวิทยาศาสตร์มาเพิ่มมูลค่าผลผลิตและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งสร้างเวทีสำหรับเยาวชน นักศึกษา ให้มีพื้นที่และส่วนร่วมในการแสดงออกทางความคิด สร้างสรรค์ผลงานที่เป็นประโยชน์ ผลักดันการเป็นนักเทคโนโลยีและนวัตกรรมรุ่นใหม่ของประเทศในอนาคต

รวมทั้งให้ประชาชนทั่วไปได้นำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ อันจะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนประเทศไปสู่โครงสร้างเศรษฐกิจ และสังคมนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาอย่างมั่นคงและยั่งยืน

“ปีนี้เราได้เชื่อมโยงระหว่างวิทยาศาสตร์ ศิลปะ และเมืองเข้ามาไว้ด้วยกัน ถือเป็นเทศกาลกิจกรรมความสนุกทางด้านวิทยาศาสตร์ที่หลอมรวมศิลปะเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ และกลุ่มคนเมืองให้มีส่วนร่วมในการแสดงออกทางความคิด และการสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ ทำให้เห็นว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่เข้าใจง่ายและใกล้ตัว ซึ่งงานนี้จะทำให้ทุกช่วงวัย ได้ค้นหาคำตอบ พร้อมหาความรู้ ที่สนุก และสามารถดึงไอเดียใหม่ ๆ นำไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวันต่อไป” ผศ.ดร.รวินกล่าว

กิจกรรมไฮไลต์ 5 โซน

กิจกรรมภายในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2566 ใจกลางเมือง แบ่งออกเป็น 5 โซน ได้แก่

โซนที่ 1 เวทีเสวนาที่จะพบกับกูรูด้านเทคโนโลยีชื่อดังของเมืองไทย ที่จะมาให้ความรู้ ในหัวข้อ เรียนรู้ AI Generated ปัญญาประดิษฐ์ ความสร้างสรรค์ หัวใจโลกแห่งอนาคต, รู้จัก ChatGPT สนทนาเปลี่ยนโลก, Midjourney AI วาดรูป สร้างสรรค์ได้ตามใจเรา

โซนที่ 2 งานแสดงผลงานด้านนวัตกรรม ที่แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่างวิทยาศาสตร์กับศิลปะ เช่น นวัตกรรม แชทบอท “ใส่ใจ” (Psyjai) & AI-Care ผู้ช่วยด้านสุขภาพจิตเสมือน, Ajarn Robot1 หุ่นยนต์ช่วยสอนภาษาอังกฤษ หรือ หุ่นยนต์ดินสอ มินิ (Dinsaw Mini) หุ่นยนต์อัจฉริยะดูแลผู้สูงวัย เป็นต้น

โซน 3 นิทรรศการภาพถ่ายวิทยาศาสตร์

โซนที่ 4 เวทีเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกันกับไอดอลด้านต่าง ๆ อาทิ “เกียรติอนันต์ เอี่ยมจันทร์” ในหัวข้อ “NFT กับการบาลานซ์ ระหว่างการสร้างสรรค์ และการสร้างมูลค่า”, “พชร ธารากิจ” ในหัวข้อ “วิทยาศาสตร์กับการพัฒนาเกม” และ “ตีตี้-ศิรวิทย์ คุววัฒนานนท์” ในหัวข้อ “ติวเตอร์ฟิสิกส์ถ่ายภาพอย่างไร” เป็นต้น

โซนที่ 5 มาพร้อมเวิร์กช้อปวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ ร่วมช็อปชิมอาหารเก๋ ๆ รสชาติอร่อยจาก Food Truck ชื่อดัง พร้อมดื่มด่ำกับเสียงเพลงจากวงดนตรีแนวอินดี้มากมายบริเวณลานหน้าหอศิลปกรุงเทพฯ

งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2566 ใจกลางเมือง ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ถือเป็นงานที่จัดต่อเนื่องในช่วงเวลาเดียวกับงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยปีนี้เลือกจัดขึ้นระหว่าง 17-20 สิงหาคม 2566 นี้ เวลา 10.00-20.00 น. เข้าชมฟรี